“75 năm giữ trọn niềm tin”

16:01 27/08/2020

Trong những ngày đầu tháng 8, niềm vui của những cán bộ hưu trí thuộc Bộ môn thơ CLB Công an hưu trí thành phố Hải Phòng là được nâng niu trên tay đứa con tinh thần của mình- “75 năm giữ trọn niềm tin”. Không cầu kỳ về câu chữ, những vần thơ gần gũi, tự nhiên như nhịp đập của trái tim đã thể hiện vô cùng chân thực, xúc động về hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sĩ công an nhân dân.

Tập thơ “75 năm giữ trọn niềm tin”

Tập thơ  được tuyển chọn từ gần 300 bài thơ của CBCS Công an thành phố yêu và viết thơ qua nhiều thế hệ đang sinh hoạt trong CLB Công an hưu trí thành phố Hải Phòng.

Đây là tập thơ thứ 13 của Bộ môn thơ CLB Công an hưu trí thành phố, do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành.

Đại tá Trần Văn Thiết, Trưởng bộ môn thơ CLB Công an hưu trí thành phố chia sẻ: Tập thơ “75 năm giữ trọn niềm tin” bao gồm những bài thơ tâm huyết của các bộ chiến sĩ CATP Hải Phòng đã nghỉ hưu; là những tâm sự đầy trách nhiệm trước thời cuộc; lại cũng là niềm tin mãnh liệt của lớp người đã cống hiến cả cuộc đời vì an ninh Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH...

Có nhiều bài thơ của các tác giả đã rất cao tuổi như bác Hoàng Xuân Lâm, nguyên Giám đốc CATP Hải Phòng, năm nay đã bước sang tuổi 94. Đây là sự động viên rất lớn với CLB và thể hiện trách nhiệm cao của những người làm thơ.

 “75 năm giữ trọn niềm tin” là hành trình chiến đấu, lao động, dựng xây và trưởng thành của những cán bộ chiến sĩ công an thành phố. Ở đó có niềm tự hào và cả những gian khổ, hi sinh, “Dẫu khổ xả thân trừ tội phạm/ Mà vui nhường gạo giúp đồng bào” (Niềm tự hào-Phạm Đức Chính).

Mặc dù đã hoàn thành xong nghĩa vụ với Tổ quốc, quê hương với ngành nghề mà mình đã lựa chọn nhưng những cán bộ công an hưu trí thành phố Hải Phòng vẫn giữ trọn niềm tin yêu với Đảng, với dân, với quê hương, đất nước, với lý tưởng cao đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân: “Mai sau còn lại bao năm nữa/Quyết giữ mình không để nhạt phai” (Tự sự-Hoàng Xuân Lâm).

Trong tập thơ là hình ảnh những người lính cứu hỏa luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ: “Tự hào lính chữa cháy/Mệt mỏi không thể than/Coi tàu xe là nhà/Ngọn lửa kia là “giặc”… Em yêu người mũ đỏ/Thành phố Cảng anh hùng” (Cháy nổ đâu hẹn giờ-Trần Văn Thiết).

Hay những câu thơ khắc họa hình ảnh người chiến sĩ quản lý hành chính thân thiện, anh cảnh sát khu vực gần gũi, hết lòng với công việc “Đêm gió lạnh mưa rơi/Vẫn tuần tra xóm phố”.

Đó là niềm vui, là niềm tự hào “Em là chiến sĩ công an”-Nguyễn Đức Nhân: “Em là chiến sĩ công an/Việc nhà việc nước lo toan mọi bề/Trong tim giữ trọn lời thề/Tận trung với Đảng, yêu nghề công an/Vượt qua nguy hiểm gian nan/Giữ yên đường phố, xóm làng có em/Công tác ngày cũng như đêm/Tuần tra trực chiến  không quên buổi nào…”.

Không chỉ là công việc của các chiến sĩ công an thời bình mà ở tập thơ, người đọc còn được biết đến những câu chuyện xúc động, những nhiệm vụ tối mật của những người lính trinh sát, điệp vụ Sài Gòn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm nào: “Ngày chiến thắng 30 tháng 4/Những cán bộ Công an Hải Phòng chi viện miền Nam/Lại quây quần trò chuyện râm ran/Tôi: An ninh khu 5, khu 6/Anh: An nin khu 7, khu 9… Gặp nhau rồi cứ ngỡ là mơ…/Chuyện dọc con đường Trường Sơn huyền thoại/Chuyện suốt một thời giải phóng miền Nam” – “Chuyện ngày chiến tranh”-Nguyễn Văn Hào

Thơ công an viết về công an tưởng chừng như khó có thể mềm mại nhưng những vần thơ, bài thơ đã mang đến những điều thi vị bất ngờ cho người đọc.

Bên cạnh những vần thơ tự hào về người chiến sĩ công an nhân dân là những tình cảm được gửi gắm trên trang thơ về quê hương, đất nước, về gia đình và về thành phố Hoa Phượng đỏ thân thương. Trong bài “Thành phố của những cây cầu” tác giả Trịnh Công Quý đã viết bằng những tình cảm vô cùng ngọt ngào: “Mỗi chuyến đi về, anh có biết không/Em vẫn đợi những tháng ngày mong đợi/Dải lụa nào nối hai bờ xa vợi/Cứ để nước trôi, bên lở bên bồi…Và những cây cầu như cánh chim bay/Đang vươn tới tầm cao thời đại/Anh đón em về trong niềm vui mới/Hải Phòng ơi! Thành phố những cây cầu”.

Hay những vần thơ xúc động về tình cảm gia đình của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Nguyên Giám đốc CATP Hải Phòng trong “Bến đò xưa”: “Thưở học sinh/Cứ chiều chiều/Mang cơm cho bố/Khúc sông này/Trời đổ nước sôi… Có những ngày/Sau trận bom/Bố còn nán lại/Vớt vài con cá/Cho con mặn bữa cơm chiều…”

Tập thơ còn có những trang thơ bạn bè, những người có cùng niềm vui với thơ ca và của các tác giả khi viết, khi nghĩ về các chiến sĩ công an.

Đại tá Trần Văn Thiết, Trưởng bộ môn thơ CLB Công an hưu trí thành phố chia sẻ: Trong “75 năm giữ trọn niềm tin”, chúng tôi đã cố gắng kế thừa những tinh hoa, truyền thống của thế hệ trước để có chất lượng tốt nhất cả về nội dung và hình thức. Tôi mong rằng tập thơ này và những tập thơ sau này sẽ thể hiện tốt hơn nữa xứng đáng với sự gửi gắm, tin yêu của cán bộ chiến sĩ công an thành phố.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông