Ai đang thắng ở Afghanistan?

15:42 19/08/2009

Thời báoWashington (Mỹ) ngày 17-8 đăng bài viết của tác giả Oliver North nhận định vềnhững thay đổi diễn ra tại Afghanistantrong một năm qua với tựa đề "Ai đang thắng ở Afghanistan?".
Thời báoWashington (Mỹ) ngày 17-8 đăng bài viết của tác giả Oliver North nhận định vềnhững thay đổi diễn ra tại Afghanistantrong một năm qua với tựa đề "Ai đang thắng ở Afghanistan?".

Lính Mỹ tại Afghanistan
Lính Mỹ tại Afghanistan

Theo bài viết, trong năm qua, mặc dù Mỹ triển khai thêm 30.000 quân tại Afghanistan, đưa tổng số lính Mỹ tại đây lên 62.000 người và tổng số quân trong Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế (ISAF) lần đầu tiên kể từ năm 2001 vượt quá con số 100.000 người nhưng con số thương vong của lính Mỹ và đồng minh vẫn tiếp tục tăng mạnh và có xu hướng tăng tiếp trong thời gian tới.

Thống kê cho thấy trong tháng 7-2009, có 76 binh sĩ liên quân đã tử trận, trong đó có 45 lính Mỹ. Tháng 8 này, bạo lực có thể còn tồi tệ hơn khi ít nhất 15 binh sĩ NATO đã chết trong 6 ngày đầu tháng, trong đó có 11 lính Mỹ. Vụ tấn công mới nhất xảy ra vào sáng qua 18-8, khi một phần tử ôm bom tự sát kích hoạt quả bom ở miền nam Afghanistan làm 3 binh lính thiệt mạng. Cùng ngày, một quả rocket đã bắn trúng dinh tổng thống Afghanistan và quả thứ hai rơi vào trụ sở cảnh sát ở thủ đô Kabul.

Không chỉ phản kháng các cuộc tấn công của quân đội Mỹ và lực lượng an ninh chính phủ, lực lượng Taliban cũng đang tìm mọi cách phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống và hội đồng tỉnh thành diễn ra vào ngày mai 20-8. Trong cuộc bầu cử này, 17 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn 420 ghế hội đồng lập pháp cấp tỉnh trong tổng số hơn 3.000 ứng cử viên.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đang vấp phải những trở ngại lớn do sự chống phá quyết liệt của Taliban, đặc biệt ở khu vực của người Pashtun.Để ngăn cản chính quyền tổ chức bầu cử, các tay súng Taliban đã sử dụng bom, súng cối, rốckét, súng phóng lựu, vũ khí tự động và súng bắn tỉa. Theo Lữ đoàn viễn chinh số 2 lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, trong cuộc tấn công vào thung lũng sông Helmand tuần trước, họ đã "chạm trán" lực lượng Taliban được trang bị khá tốt.

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ đặt mục tiêu trong năm nay sẽ giành lại quyền kiểm soát ở những khu vực sản xuất ma túy từ tay Taliban. Đây là một sứ mệnh quan trọng vì nó sẽ giúp "chặn đứng" nguồn tài chính hỗ trợ các hoạt động của Taliban. Một Tư lệnh quân đội Mỹ cho biết thách thức lớn nhất trong hoạt động tác chiến hiện nay là công tác bảo đảm hậu cần. Hiện Afghanistan mới chỉ có một đường cao tốc cùng một số ít căn cứ không quân nên khó có thể bảo đảm tiếp vận hiệu quả.

Trước những diễn biến nói trên, có thể nhận thấy tình hình ở Afghanistan sẽ chưa thể đi vào “khuôn phép” như Mỹ mong muốn. Tuy nhiên, ngày 17-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng bảo vệ chiến lược mới của Washington tại Kabul, lập luận rằng cuộc chiến tại Afghanistan "đáng đấu tranh" và đây cũng là một giải pháp bảo vệ người dân Mỹ trước những âm mưu khủng bố. Ông Obama khẳng định cuộc chiến ở Afghanistan là "cần thiết", song sẽ không "nhanh chóng và dễ dàng" giành thắng lợi. Ông nhấn mạnh: "Tình trạng nổi loạn ở Afghanistan không chỉ xảy ra trong một đêm và chúng ta không thể đánh bại nó trong một đêm".

Được biết, hồi tháng 3 năm nay, Tổng thống Mỹ cam kết đưa thêm 21.000 quân tới Afghanistan, nâng tổng số lính Mỹ ở đây lên 68.000 người vào cuối năm 2009. Theo ông, những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 đang âm mưu thực hiện một kế hoạch tấn công khác và nếu tàn quân Taliban không được kiểm soát, lực lượng này sẽ trở thành bàn đạp để tổ chức khủng bố số một thế giới Al-Qaeda âm mưu giết hại thêm nhiều người Mỹ. Với những tuyên bố trên, Tổng thống Obama muốn chuẩn bị sẵn tâm lý cho người dân Mỹ đối mặt một cuộc chiến lâu dài, bền bỉ tại Afghanistan.
 
Thế nhưng việc binh lính Mỹ trở thành mục tiêu tấn công của lực lượng nổi dậy tại Afghanistan đã khiến số người Mỹ ủng hộ cuộc chiến kéo dài 8 năm qua giảm dần. Theo kết quả thăm dò của CNN, số người Mỹ ủng hộ chiến lược mới của Washington tại Kabul giảm còn 41%, trong khi số người phản đối lên tới 51%.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông