Al-Qaeda vẫn là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất

16:33 09/08/2010

Bản báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về khủng bố được công bố hôm5-8 tiếp tục khẳng định al-Qaeda và đặc biệt là mạng lưới khủng bố tạiPakistan vẫn là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trong năm 2009.
Bản báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về khủng bố được công bố hôm5-8 tiếp tục khẳng định al-Qaeda và đặc biệt là mạng lưới khủng bố tạiPakistan vẫn là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trong năm 2009.

Vụ khủng bố ngày 11-9-2001 tại New York
Vụ khủng bố ngày 11-9-2001 tại New York

Báo cáo gần 300 trang viết, năm 2009 tổ chức al-Qaeda và mạng lưới khủng bố trung tâm tại Pakistan vẫn là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất đe doạ đến an ninh quốc gia Mỹ. Tổ chức này vẫn thực hiện các vụ tấn công lớn vào nước Mỹ và mục tiêu lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới. Al-Qaeda tiếp tục tuyển dụng và đào tạo các phần tử nổi dậy, cũng như kêu gọi cư dân Tây Âu và Bắc Mỹ gia nhập tổ chức của mình. Ngoài ra, bằng những thành quả đạt được của mình, tổ chức al-Qaeda tiếp tục thiết lập quan hệ đối tác với tổ chức khủng bố khác để mở rộng cơ hội.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc đến thành quả của chính quyền Pakistan trong việc đối phó với al-Qaeda. Các tác giả báo cáo viết: “Tuy nhiên, tổ chức này đã phải lùi bước vào năm 2009. Nhóm khủng bố phải chịu sức ép lớn tại Pakistan, các chiến dịch quân sự chống khủng bố được thành lập, những chốt điểm chính và những phần tử cốt cán liên tục bị tiêu diệt. Kết quả là tổ chức al-Qaeda phải đối mặt với những khó khăn trong việc thu thập ngân sách cho hoạt động khủng bố, đào tạo “tay sai” và lập kế hoạch cho chiến dịch ở ngoài khu vực. Ngoài ra, al-Qaeda còn phải chịu thất bại trong các chiến dịch chống lại chính phủ của các quốc gia đạo Hồi”.

Báo cáo cũng đề cập đến vấn đề xuất hiện xu hướng tấn công thường xuyên của al-Qaeda vào giới đạo Hồi trong năm 2009. Nguyên nhân là vì hành động liều lĩnh của nhóm khủng bố tại Algeria, Arập Xêút, Pakistan và Indonesia, dẫn đến việc gia tăng số lượng người đạo Hồi cho rằng vụ tấn công khiến nhiều người vô tội bị thương. “Bộ Ngoại giao Mỹ rút ra kết luận, thành phần khủng bố và những “môn đồ” tích cực và nguy hiểm nhất của tổ chức al-Qaeda hiện nay là mạng lưới khủng bố ở châu Phi.

Năm 2009, các tổ chức khủng bố bắt đầu quan tâm đến những cuộc tấn công mạng internet vào nước Mỹ, cũng như sử dụng thiết bị máy tính. Nhiều tổ chức khủng bố còn có website và diễn đàn riêng. Báo cáo có đoạn viết: “Đến thời điểm này, các cuộc tấn công vẫn chưa đạt được thành công. Những kẻ khủng bố cũng đã sử dụng không gian mạng để điều động các dòng tài chính, tuy nhiên, bằng sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, khu vực này đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc ngăn chặn nguồn tài chính của khủng bố”.

Cũng trong bản báo cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục liệt Iran vào danh sách các nước tài trợ cho khủng bố và các nhóm chiến binh ở khắp Trung Đông và Trung Á. Washington cáo buộc Tehran nuôi dưỡng và trợ giúp cho lực lượng khủng bố ở nước ngoài trong đó có các tổ chức như Hamas, Nhóm Hồi giáo Jihad, Hezbollah và Taliban. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ còn lên án chính phủ Iran phá hoại sự ổn định và hòa bình của Iraq bằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí và tài chính, đào tạo và huấn luyện cho các nhóm chiến binh người Shia tấn công vào Mỹ và lực lượng an ninh tại Iraq.

Các quốc gia như Cuba, Sudan, Syria, Venezuela, Bolivia và Nicaragoa cũng vẫn tiếp tục nằm trong danh sách trên của Bộ Ngoại giao Mỹ. Chính phủ Cuba ngày 5-8 đã lập tức ra tuyên bố phản bác báo cáo trên của của Mỹ, cáo buộcđây là bằng chứng cho thấy Nhà Trắng vẫn duy trì các khía cạnh vô lý trong chính sách thù địch chống Cuba. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Obama đã khước từ việc đưa CHDCND Triều Tiên vào danh sách trên bất chấp sức ép đến từ phía Quốc hội Mỹ.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông