Ấn Độ bủng nổ tỷ phú

15:55 05/10/2010

Theo tạp chí Forbes phiên bản châu Á, Ấn Độ hiện có 69 tỷ phú USD, tăngthêm 17 người so với năm 2009 và tăng 42 người so với năm 2008.
Theo tạp chí Forbes phiên bản châu Á, Ấn Độ hiện có 69 tỷ phú USD, tăngthêm 17 người so với năm 2009 và tăng 42 người so với năm 2008.

Tỷ phú Ambani và ngôi nhà trị giá 2 tỷ USD của ông
Tỷ phú Ambani và ngôi nhà trị giá 2 tỷ USD của ông

Ấn Độ hiện xếp thứ ba về số tỷ phú nhiều nhất thế giới, chỉ sau Mỹ và Nga. Tài sản của top 10 các tỷ phú Ấn Độ hiện nay tương đương với 12% GDP của cả nước. Tổng số tài sản của 40 nhà tỷ phú hàng đầu của nước này trị giá 243 tỷ USD, tăng 14 tỷ so với mức 229 tỷ USD trong năm 2009. Ngoài ra, tài sản của 100 người giàu nhất Ấn Độ tương đương với tài sản của 400 người giàu nhất Trung Quốc đại lục.

Đứng đầu danh sách các tỷ phú Ấn Độ là ông Mukesh Ambani, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn công nghiệp Realance, sở hữu số tài sản trị giá 27 tỷ USD. Như vậy, Năm 2010, tài sản của ông Ambani giảm 5 tỷ USD so với 1 năm trước bởi cổ phiếu công ty do ông sở hữu giảm và doanh thu từ hoạt động sản xuất khí đốt giảm. Tuy nhiên, tỷ phú này vẫn giữ vững vị thế người giàu nhất Ấn Độ với tài sản ước tính khoảng gấp đôi tài sản của người giàu nhất Trung Quốc – nước cũng đang bủng nổ tỷ phú đô la. Theo danh sách người giàu nhất Trung Quốc, ông Zong Qinghou, chủ tịch Tập đoàn đồ uống Hangzhou Wahaha, đứng đầu tại Trung Quốc với tổng tài sản mới chỉ 12 tỷ USD.

Thứ hai trong danh sách 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ là ông L.N Mittal, chủ tập đoàn thép Lashmi Mittal đóng trụ sở tại London (Anh), có tài sản trị giá 26,1 tỷ USD. Người đứng thứ ba là ông Azim Premji, chủ công ty công nghệ thống tin Wipro nắm trong tay 17,6 tỷ USD. Đứng thứ tư trong danh sách là anh em Shashi và Ravi Ruia, sở hữu tập đoàn Essar với tài sản 15 tỷ USD…. Trong số 10 người giàu nhất Ấn Độ chỉ có duy nhất nữ tỷ phú là bà Savitri Jindal, Chủ tịch Tập đoàn O.P Jindal Group, với tài sản trị giá 14,4 tỷ USD, đứng thứ năm trong top 10.

Có thể thấy trong những năm qua, Ấn Độ là nước châu Á đứng đầu danh sách về số lượng tỷ phú giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.Thị trường chứng khoán cực kỳ sống động và một nền kinh tế đang bùng nổ mạnh là điều kiện giúp Ấn Độ “sản xuất” nhiều tỷ phú đô la như hiện nay. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2010 do Forbes thiết lập, có đến 52 người Ấn Độ so với 27 người năm 2003. Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước dẫn đầu về tỷ lệ gia tăng tỷ phú ở châu Á. Năm ngoái toàn châu Á có 130 tỷ phú. Năm nay con số này đã vọt lên 234 người. Vinh dự nhất cho Ấn Độ là năm nay trong số 5 người giàu nhất thế giới lần đầu tiên có hai công dân nước này. Đó là các ông Mukesh Anbani và Lakshmi Mittal.

Nhưng bên cạnh đó, các tổ chức chống nghèo đói ở Ấn Độ cảnh báo rằng số người nghèo ở nước này cũng trên đà tăng.Theo một báo cáo của Chính phủ Ấn Độ, trong số 1,2 tỷ dân nước này có tới 836 triệu người sống với mức thu nhập chưa đầy 20 rupee (45 xu USD)/ngày.Theo các số liệu thống kê, tình trạng y tế, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, tình trạng suy dinh dưỡng và mức thu nhập của người nghèo ở Ấn Độ còn tồi tệ hơn cả ở các nước khu vưc Nam Sahara của châu Phi.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông