Anh trai đại tướng Triều Tiên nói về việc kế nhiệm

15:08 13/10/2010

Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay, ông Kim Jong-nam, con traicả của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, đã nói “hệ thống chatruyền con nốikhông phải là hay”, tuy nhiênông sẵn sànghỗ trợ những vấnđề hải ngoại nếu em trai cần. 
Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay, ông Kim Jong-nam, con traicả của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, đã nói “hệ thống chatruyền con nốikhông phải là hay”, tuy nhiênông sẵn sànghỗ trợ những vấnđề hải ngoại nếu em trai cần. 

Ông Kim Jong-nam
Ông Kim Jong-nam

Việc Kim Jong-un, em trai út của ông đã chính thức được coi là người kế nhiệm chức Chủ tịch từ cha họ được dư luận đặc biệt quan tâm trong những ngày gần đây. Bởi vậy, ngày 9-10, đài truyền hình Asahi Nhật Bản đã thực hiện phỏng vấn với người con trai cả của Chủ tịch Kim Jong-il hiện sống ở Trung Quốc. Tối 11-10, đoạn phóng sự phỏng vấn Kim Jong-nam đã được lên sóng. Trong buổi phỏng vấn này, khi được hỏi về quan điểm cá nhân xung quanh thông tin em trai út Kim Jong-un được lựa chọn làm người kế nhiệm ở Triều Tiên, Jong-nam cho biết: “Cá nhân tôi phản đối việc cha truyền con nối 3 đời. Nhưng tôi hiểu có những nhân tố nội bộ đằng sau quyết định này và nếu như thế, chúng ta nên chấp nhận. Tôi chỉ có thể nói được như vậy”.

Kim Jong-nam còn cho biết thêm: “Tôi không quan tâm đến việc trở thành người kế nhiệm. Em trai tôi trở thành người kế nhiệm là quyết định của cha tôi. Hy vọng Jong-unsẽ nỗ lực hết sức để người dân Triều Tiên có được cuộc sống ấm no”. Khi được hỏi liệu có sẵn lòng giúp đỡ em trai khi cần không, Kim Jong-nam khẳng định: “Tôi sẵn sàng giúp đỡ chú ấy bất cứ lúc nàonếu chú ấy cần, nhất là các vấn đề hải ngoại”. Câu nói trên cho thấyKim Jong-nam sẽ tiếp tục sống tại hải ngoại thay vì quay trở lại CHDCND Triều Tiên.

Được biết, Kim Jong-nam hiện sống ởMacauvà Bắc Kinh. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc thì cho biết Kim Jong-nam hiện luân phiên sống cùng hai vợ và ba con. Tại khu biệt thự Dragon ở ngoại ô phía bắc Bắc Kinh, vợ đầu là bà Shin Jong Hui (khoảng hơn 30 tuổi) sống cùng con trai Kum Sol (13 tuổi). Trong khi đó, vợ hai là bà Lee Hye Kyong (hơn 30 tuổi), con trai Han Sol (15 tuổi) và con gái Sol Hui (12 tuổi) hiện sống ở Macau. Cũng có tin nói rằng Kim Jong-nam đã có vợ ba là một cựu tiếp viên hàng không Hàn Quốc và đang sống tại Macau.

Trước đây Jong-nam đã từng được Chủ tịch Kim Jong-il bồi dưỡng trong 10 năm để chuẩn bị trao lại quyền lực, nhưng cuối những năm 1990 một lần Jong-nam nói rằng nếu được kế nhiệm sẽ tiến hành cải cách liền bị thất sủng. Không lâu sau đó, năm 2001, Kim Jong-nam mang theo hộ chiếu giả nhập cảnh vào Nhật Bản nhưng bị an ninh sân bay Tokyo phát hiện và trục xuất. Sự kiện này càng làm cho Jong-nam hoàn toàn mất điểm trong mắt cha. Từ năm ngoái, khi có tin em út Jong-un được lựa chọn làm người kế nhiệm, Jong-nam không trở về CHDCND Triều Tiên. Sau đó, Jong-nam đã nhiều lần xuất hiện trên các đài truyền hình phương Tây và trên internet, trong đó ông tuyên bố không quan tâm đến các vấn đề chính trị và cũng không muốn nối nghiệp cha.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông