Ba ơi, mình đi đâu?: Câu chuyện buồn về thế giới cô đơn của “khuyết tật”

20:03 23/09/2017

“Ba ơi, mình đi đâu?” của tác giả Jean-Louis Fournier là một câu chuyện buồn và hơn cả nỗi buồn nhưng lại không thấm đẫm nước mắt. Ở tuổi 70, lần đầu tiên Jean-Louis Fournier viết về hai cậu con trai tật nguyền của mình, cũng là món quà mà ông để dành tặng chúng.

Có nỗi đau nào hơn nỗi đau khi phải chứng kiến những đứa con của mình sống trong bất hạnh (nguồn ảnh:internet)

Cuốn sách khiến người đọc cảm thấy đau nhói mọi nơi song không vùi sâu trong ủy mị. Jean-Louis Fournier , người cha phải một mình chăm sóc hai đứa con bị tật nguyền của mình. Đó là những đứa trẻ mắt nhìn không rõ, tai điếc, chân khoèo, lưng gù, xương yếu. Một đứa chỉ biết nhắc đi nhắc lại một câu hỏi "Ba ơi, mình đi đâu?". Một đứa suốt ngày nghĩ mình là một động cơ nên cứ kêu “brừm, brừm”…

Khi chứng kiến các con phải sống một cuộc đời bất hạnh như vậy, Jean-Louis Fournier đã từng quẫn trí đến mức nốc rượu rồi phóng xe như điên để mong một tai nạn sẽ ập đến, từng có ý định vứt những đứa con ra ngoài cửa sổ. Ông chưa bao giờ nhận mình là một thiên thần để chịu đựng từng ấy nỗi niềm tan nát. Hay thậm chí, ông còn không ngừng mỉa mai mình rằng, chính nhờ những đứa con tật nguyền ấy mà ông được phóng những chiếc xe lớn, tránh được việc nộp phạt, có tiền từ trợ cấp tật nguyền của con, không phải lo lắng về định hướng nghề nghiệp tương lai…

Nhưng sau tất cả, vô vàn thù hằn, mỉa mai ấy đã được phủ lấp bằng tình thương và sự âu yếm. Tác giả đã nhận ra rằng những uất hận, than trách cuộc đời,… cũng không thể làm khác đi sự hiện diện của hai cậu bé luôn uống thuốc an thần mỗi ngày để yên lặng. Và người ấy đã mạnh mẽ đứng lên, hay nói đúng hơn hai đứa trẻ tật nguyền đã thúc giục ông cần phải vượt qua khó khăn đó.

Những điều ông chia sẻ trong cuốn sách là sự trải dài vô tận một thế giới cô đơn của "khuyết tật", được xây dựng dưới hình thức một bức thư, với một giọng văn vô cùng giản dị, hóm hỉnh nhưng chân thực đến lay động lòng người. Dù buồn nhưng cuốn sách thực sự hướng độc giả về cái thiện, chắp cánh nghị lực cho những người đang phải gánh chịu những nỗi đau như chính tác giả.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông