Bài dự thi: “Công an Hải Phòng – Những tấm gương học và làm theo Bác”: Trưởng Công an phường gương mẫu, hết mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân

12:03 12/07/2018

Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm, cùng những kinh nghiệm từ thực tiễn sau nhiều năm công tác, trên cương vị Trưởng Công an phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Trung tá Trịnh Văn Bảo đã có những chỉ đạo, sáng kiến hay, truyền lửa cho đồng nghiệp góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

• Tận tụy với công việc

Chúng tôi có mặt tại Công an phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân cũng là lúc Trung tá Trịnh Văn Bảo vừa xuống địa bàn nắm tình hình trở về. Trên gương mặt vẫn còn lấm tấm mồ hôi, vừa gặp chúng tôi, đồng chí Trưởng Công an phường vui mừng chia sẻ với phóng viên, anh và các bác tổ dân phố vừa hòa giải thành công 1 việc mâu thuẫn trong dân đã tồn tại cả năm nay.

Nối tiếp niềm vui ấy, với chất giọng trầm ấm, anh chia sẻ: Hơn 30 năm gắn bó trong ngành Công an, đảm đương nhiều nhiệm vụ, địa bàn công tác từ cán bộ Cục cảnh vệ, Cảnh sát trại giam, Cảnh sát giao thông trật tự, Cảnh sát khu vực công an phường Dư Hàng Kênh, mình luôn trăn trở phải có biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo đó, dù ở vị trí công tác nào mình cũng thường xuyên cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng hộp thư tố giác tội phạm ở các khu dân cư; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội...

Tháng 2 năm 2015, do yêu cầu nhiệm vụ, Trung tá Trịnh Văn Bảo được bổ nhiệm Trưởng CAP Niệm Nghĩa, quận Lê Chân. Trên cương vị mới, để giữ gìn tốt ANTT địa bàn, anh đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở, xây dựng mới mô hình “Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”, tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Liên kết bảo vệ ANTT giữa Công an phường và trường học”; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm.

                                              Trung tá Trịnh Văn Bảo chỉ đạo công tác chuyên môn tại CAP Niệm Nghĩa

Mỗi khi có vụ việc về ANTT xảy ra, Trung tá Trịnh Văn Bảo lập tức chỉ đạo tập trung lực lượng khẩn trương điều tra làm rõ. Nhờ bám sát địa bàn, cơ sở, được quần chúng nhân dân tin yêu, giúp đỡ nên trong những năm qua, Công an phường Niệm Nghĩa đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị do quần chúng nhân dân cung cấp, kịp thời điều tra, truy bắt đối tượng phạm tội, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

Điển hình, vào ngày 16/4/2018, chị Đỗ Thị Thùy Dung, sinh 1985, ở Phạm Hữu Điều đến công an phường trình báo về việc bị kẻ gian đột nhập trộm cắp chiếc xe máy Airblade BKS 15B1-182.87; ngoài ra trong cốp xe còn có 1 số giấy tờ cá nhân và tài sản trị giá 30 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tá Trịnh Văn Bảo lập tức chỉ đạo CBCS tới hiện trường, tiến hành rà soát, xác minh các đối tượng xung quanh có dấu hiệu nghi vấn. Nhà chị Dung ở trong ngõ sâu, thời điểm xảy ra vụ việc vào ban đêm nên việc điều tra thu thập tài liệu chứng cứ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy, sắc bén, sự chỉ đạo sâu sát kịp thời của Trung tá Trịnh Văn Bảo, chỉ sau 24 giờ, CAP Niệm Nghĩa đã điều tra làm rõ đối tượng phạm tội, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

Hay như mới đây, vào cuối tháng 5-2018, nhận được thông tin trên địa bàn có công dân bị mất xe máy Moto Jupiter Gravita màu đỏ đen BKS 15N1-139.82 tại Nhà nghỉ Vinh Hạnh II - Số 442 Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa. Với vai trò là Trưởng Công an phường, Trung tá Trịnh Văn Bảo đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, chỉ đạo CBCS thu tập tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc. Bằng việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cộng với sự chỉ huy quyết liệt, tài tình, nhanh gọn của đồng chí Trưởng CAP, đối tượng nhanh chóng được xác định là Hoàng Xuân Trường, sinh năm 1989, ở Cách Thượng, Nam Sơn, An Dương.

Tuy nhiên, Trường đã bỏ trốn, không có mặt tại địa phương. Qua nhiều ngày kiên trì mật phục, cộng với tinh thần quyết tâm truy quét tội phạm đến cùng, sau 3 ngày kể từ khi xảy ra vụ việc, tổ công tác Công an phường đã bắt giữ được đối tượng Trường tại khu vực gần nhà của Trường, thu hồi tang vật trao trả cho người bị hại.

Người chỉ huy giàu lòng nhân hậu

Không chỉ là một trưởng CAP tận tụy với công việc, Trung tá Trịnh Văn Bảo còn là một cán bộ công an có tấm lòng bao dung nhân hậu. Anh đã cùng với các đoàn thể cảm hóa, giáo dục nhiều thiếu niên vi phạm pháp luật trở thành người tốt; đứng ra bảo lãnh, xin cho các em có việc làm.

Không những thế, đầu năm 2018 vừa qua, anh còn chủ động phối hợp với Đội Quản lý hành chính về TTXH CAQ Lê Chân tổ chức đến tận nhà làm căn cước công dân cho 5 người già yếu, ốm đau trên địa bàn; mua 3 thẻ BHYT cho 3 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp đỡ họ khám bệnh khi ốm đau.

Đến giờ này, bà Đào Thị Ngoãn, sinh 1957, ở 15/36/47/81 Phạm Hữu Điều vẫn không sao bày tỏ hết lòng biết ơn của bà đối với CAP Niệm Nghĩa mà trong đó đặc biệt là sự tận tình hết lòng giúp đỡ của trưởng CAP Trịnh Văn Bảo, bà Ngoãn xúc động chia sẻ: hai vợ chồng tôi chỉ có duy nhất 1 cô con gái nhưng không may cháu bị bệnh hội chứng suy nhược thần kinh, cảm xúc khí sắc tăng thất thường, gia đình hoàn cảnh vô cùng khó khăn không có tiền cho cháu vào Trung tâm điều dưỡng người tâm thần tại xã Dũng Tiến, Vĩnh Bảo.

Được sự giúp đỡ tận tình của CAP Niệm Nghĩa, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường lập hồ sơ đề nghị Sở LĐ, TB và XH thành phố ra Quyết định đưa con gái tôi là Nguyễn Thị Hồng sớm được vào điều trị tại Trung tâm mà không mất khoản phí nào.

Trao đổi với chúng tôi, bác Trần Quang Tuyên – Bí thư chi bộ tổ dân phố số 14 phường Niệm Nghĩa cho biết: “Trung tá Trịnh Văn Bảo là một trưởng công an phường rất tận tụy với công việc, có tấm lòng nhân hậu, gần gũi với anh em, bà con trong phường rất yêu mến”.

Được gặp gỡ và tiếp xúc với anh, chúng tôi càng hiểu thêm về anh, về những công việc của đơn vị nhiều năm qua đang tích cực triển khai, duy trì. Để có một địa bàn bình yên, đảm bảo an ninh trật tự, với anh, công tác dân vận giữ một vị trí quan trọng, nhất là trong thời điểm hiện tại. Muốn làm tốt điều đó, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể thì sự say mê, nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi cá nhân có ý nghĩa then chốt.

Có lẽ, chính vì vậy nên ngay từ khi tham gia lực lượng CAND, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào Trung tá Trịnh Văn Bảo cũng luôn rèn luyện tư thế, lễ tiết, tác phong, có thái độ đúng mực, lễ phép khi tiếp xúc với nhân dân. Trung tá Trịnh Văn Bảo tâm sự: Yếu tố quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ là phải tâm huyết với nghề nghiệp, yêu ngành, mến nghề. Bản thân phải chịu khó học hỏi, bám sát cơ sở, nắm vững địa bàn; đặc biệt phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Với những thành tích đạt được, Trung tá Trịnh Văn Bảo đã 6 lần được suy tôn Chiến sỹ thi đua cơ sở; được Bộ trưởng Bộ công an, Chủ tịch UBND TP và Giám đốc CATP tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Anh là một trong những điển hình trong học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy của lực lượng Công an Hải Phòng.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông