Bản lĩnh Hải Phòng trong đợt 3 chống “giặc” Covid - Kỳ 1: Biện pháp mạnh, triển khai quyết liệt

14:01 23/03/2021

Trong khi một số quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp tục vật lộn với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 4 thì Việt Nam cũng đang trải qua đợt 3 chống lại những con vi-rút ghê gớm nguy hiểm này. Với làn sóng lây nhiễm thứ 3 tại Việt Nam, Quảng Ninh và nhất là Hải Dương có mức độ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, uy hiếp trực tiếp tới sự an toàn của Hải Phòng khi thành phố nằm lọt giữa “vòng vây” dịch bệnh.

Thế nhưng từ kinh nghiệm đạt được ở 2 giai đoạn đầu, cả hệ thống phòng, chống Covid-19 của thành phố ngay lập tức được kích hoạt. Toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đoàn kết một lòng tự tin, bình tĩnh có những biện pháp và quyết sách sát, đúng, phù hợp với diễn biến tình hình song không kém phần quyết liệt, quyết tâm đã làm nên một Hải Phòng đầy bản lĩnh chiến thắng đại dịch.

Sau đợt 2 tâm dịch bùng phát ở Đà Nẵng chấm dứt, qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, bất ngờ ngày 28-1-2021 Bộ Y tế công bố 2 ca bệnh 1.552 ở Hải Dương và 1.553 ở Quảng Ninh. Tin vừa dứt thì ngay lập tức hai tỉnh này công bố thêm 82 ca lẫy nhiễm mới.

Ổ dịch tại Công ty Poyul ở Khu Công nghiệp TP.Chí Linh được đánh giá là nghiêm trọng nhất, khi liên tiếp những ngày sau vi-rút chủng biến thể Anh có tốc độ lây lan nhanh và mạnh đã khiến Hải Dương xuất hiện những ổ dịch mới và sau đó cả tỉnh, 12/12 huyện, thành phố đều có dịch, tính đến ngày 16-3 có 719 ca nhiễm cộng đồng.

Đợt 3 cũng ghi nhận 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng. Ở Hải Phòng, sau 2 đợt “giữ sạch lưới nhà” thì trong ngày 28-1 đã phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Ngay lập tức cả hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 (PCD) của thành phố được kích hoạt. Chỉ thị số 26 ngày 26-3-2020 Ban Thường vụ Thành ủy ban hành về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được các Quận ủy, Huyện ủy coi như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các đợt chống dịch.

Cũng ngay chiều 28-1, các tổ công tác kiểm soát PCD tại mỗi thôn, tổ dân phố được tái lập với nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ công dân ra, vào thôn, tổ dân phố; di biến động nhân khẩu trên địa bàn (người ở nước ngoài, các tỉnh thành phố khác về, người tạm trú, thuê nhà ở tại địa phương, nhất là những người về từ vùng có dịch); kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả người vào; giám sát y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh.

Cùng với đó, 8 chốt kiểm soát PCD ra vào thành phố được thành lập xứng đáng là những cột trụ tạo nên bức tường thành vững chắc ngăn dịch, như: Các chốt trên QL5A, chân cầu Đá Bạc-QL10 (Thủy Nguyên), Ngã 3 Quý Cao (Tiên Lãng) giáp xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ, Hải Dương); các chốt đường lên xuống cao tốc Hải Phòng-Hà Nội…

Trước ca bệnh dương tích người Hải Dương liên quan đến Bệnh viện Trẻ em, thành phố đã quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh Phòng chống dịch Covid- 19 (PCD), trưng dụng bà Phạm Thu Xanh, nguyên Giám đốc Sở Y tế, làm tổ trưởng, chủ động điều hành các kịch bản ứng phó, xử lý các tình huống.

Theo đó, toàn bộ Bệnh viện được phong tỏa khử khuẩn, hơn 2000 CBNV, bác sỹ, bệnh nhân và người nhà đang trong Bệnh viện thực hiện cách ly với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; cách ly tuyệt đối 2 Khoa Hô hấp và Truyền nhiễm mà ca bệnh dương tính đến khám và điều trị; lập danh sách các trường hợp đến khám trong ngày 25-1 phục vụ cho truy vết.

Thành phố cũng kịp thời ban hành Thông báo số 45/TB-UBND chỉ đạo yêu cầu dừng ngay việc tổ chức các hội họp chưa thật cấp thiết; toàn bộ các nghi lễ, các hoạt động tập trung trên 30 người. Học sinh nghỉ học từ 29-1…

Những ngày sau đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn, xuất hiện nhiều ổ dịch mới, từ ngày 31-1 đến 16-2, thành phố Hải Phòng liên tiếp có nhiều văn bản mới chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về PCD Covid-19, như: kiểm soát tất cả công dân ra vào thành phố, yêu cầu nhân dân hạn chế đi lại trong dịp Tết, dừng hoạt động của các nhà hàng ăn uống, cà-phê giải khát, rạp chiếu phim; dừng hoạt động, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tất cả công viên, vườn hoa, không tập trung quá 20 người; các Trung tâm thương mại, siêu thị chỉ bán những mặt hàng thiết yếu, không kinh doanh dịch vụ; học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học.

Khi Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 16-2 đến 3-3, Chủ tịch UBND TP đã có cuộc làm việc với 5 huyện giáp ranh Hải Dương, tăng cường bố trí các Tổ kiểm soát phụ tại tất cả đường mòn lối mở mà các chốt của thành phố không kiểm soát hết được, không làm việc với người từ vùng dịch về Hải Phòng…

Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, công tác kiểm tra giám sát được các cấp tiến hành thường xuyên, liên tục và triệt để. Bất kể thời tiết, địa bàn vùng sâu vùng xa, không thể kể hết những cuộc kiểm tra xuyên đêm, xuyên Tết của các đồng chí lãnh đạo thành phố, của các sở, ngành chức năng và của lãnh đạo địa phương.

Từ các tuyến đường bộ, tuyến cảng biển, đảo Cát Hải, đến đường hàng không, đường thủy nội địa và các khu cách ly đều được các đồng chí thăm, động viên, kiểm tra, do đó việc chỉ đạo phòng chống dịch càng sâu sát, triệt để và hiệu quả hơn.

Trong đợt 3 chống “giặc” Covid -19, cả thành phố Cảng đã nhanh chóng, khẩn trương xác lập, tạo ra một thế trận vững chắc, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc. Không khí luôn trong trạng thái căng thẳng. Đêm 30 Tết tĩnh mịch hơn bao giờ hết, nam thanh nữ tú không xuống đường đông nghịt trên các tuyến phố trung tâm như mọi năm. Ngày 1, mùng 2 không thấy hàng đoàn người dẫn nhau đi chúc Tết. Trong khi đó sức nóng vẫn ngùn ngụt bốc lên trên các trận địa chốt PCD của thành phố.

Huyện An Dương là một trong những điểm nóng trong đợt chống dịch lần này. Ngoài lực lượng tham gia 2 chốt kiểm soát của thành phố, UBND huyện đã ra quyết định thành lập 134 tổ công tác PCD tại các thôn, tổ dân phố với 1.554 thành viên; thành lập thêm 6 chốt kiểm soát tại các tuyến đường dân sinh; yêu cầu dừng các bến đò, phà, đường mòn lối mở kết nối giữa các huyện của Hải Dương với Hải Phòng tại các xã Đại Bản, Lê Thiện, An Hòa.

Lực lượng công an tích cực tham gia phòng chống dịch

Lại nói đợt dịch bệnh lần thứ 3 bùng phát đúng vào thời điểm Tết đã cận kề, nhu cầu giao thương, đi lại của toàn xã hội rất lớn. Trong những ngày này, PV An ninh Hải Phòng cũng căng mình cùng đoàn của các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo CATP đi kiểm tra các chốt kiểm soát PCD.

Tại chốt cầu Đá Bạc, Thượng tá Vũ Văn Thưởng-Trưởng CAH Thủy Nguyên báo cáo với Thiếu tướng Vũ Thanh Chương-Giám đốc CATP, hằng ngày có 1.400 lượt phương tiện qua lại, chưa kể các phương tiện buộc quay đầu về lại Quảng Ninh. Do cầu Đá Bạc có hai đường mòn lên xuống cầu, phòng ngừa dân đi đò ngang qua sông nên phải lập 2 tổ chốt phụ. Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng cho điểm chốt ở đây. Những ngày cao điểm, hầu như toàn bộ lực lượng Công an huyện đều có mặt trên tuyến đầu chống dịch, ở trụ sở chỉ còn khoảng 20 CBCS trực giải quyết những việc hành chính phục vụ nhân dân.

Căng nhất là chốt số 5 tại ga Dụ Nghĩa trên QL5A, với tần suất trên 14.000 lượt phương tiện/ngày, hàng đoàn xe, người phải dừng chờ để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, ùn ứ kéo dài hàng cây số. Ở đây, các thành viên tổ kiểm soát liên ngành thành phố, nhất là các đồng chí công an phải thay nhau đứng ra giải thích, hướng dẫn cho những người ra vào thành phố, những quy định bắt buộc phải tuân thủ. Cứ vài phút lại có xe container ầm ầm chạy qua, cuốn theo bụi khói mù mịt.

Tiết trời hanh khô, không gian như đặc quánh, bức bối. Giọng ai cũng khản đặc vì phải nói quá nhiều, có lúc phải gào lên vì ô nhiễm tiếng ồn, vì người dân chưa hiểu, chưa nghe ra, thậm chí vặn vẹo đối đáp nhiều lời bức xúc. Chỉ trong một buổi chiều, tổ công tác buộc 30 ô-tô, 50 xe máy cùng hàng trăm lượt người quay đầu vì đi từ vùng dịch về.

Rõ ràng từ hiệu quả áp dụng các giải pháp quyết liệt ngay trong thời gian đầu Covid-19 xuất hiện mà Hải Phòng đã giữ vững trận tuyến trong suốt 1 năm trời giữa vòng vây phong tỏa của dịch. Ngày 6-3, gặp lại nhau sau Tết, Thượng tá Vũ Văn Thưởng, Trưởng CAH Thủy Nguyên, vẫn còn vương vấn nét mệt mỏi trần tình: Nghĩ đã yên yên, tưởng đã thở phào, anh em đã có thể luân phiên nhau nghỉ ngơi.

Nào dè, ngày 5 Tết (tức 22-2) chùm 3 ca bệnh nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 lại bùng lên mà xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động của huyện có những 2 ca ở đó. Không thể chủ quan mất cảnh giác với con vi-rút nguy hiểm này được, mọi người ạ!

(còn nữa)

TRUNG KIÊN-TRUNG DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông