Bảo quản đồ gia dụng khi trời nồm

18:35 25/03/2016

 

Dùng khăn khô, có độ xốp để lau và lau nhiều lần để tránh ẩm ướt
Dùng khăn khô, có độ xốp để lau và lau nhiều lần để tránh ẩm ướt

Thời tiết nồm ẩm là nguyên nhân khiến nhiều đồ gia dụng trong nhà dễ bị hỏng. Các đồ điện tử như ti vi, đầu đọc đĩa, ampli… thường nhạy cảm với khí hậu ẩm thấp, bởi vậy dễ gặp phải hiện tượng hư hỏng, chập cháy. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ (standby).

Chỉ cần duy trì việc cắm điện để ở chế độ chờ sẽ giúp nguồn điện trong máy liên tục hoạt động, sinh nhiệt, sấy thiết bị không bị ẩm, giúp các thiết bị không mắc phải các hiện tượng nêu trên. Ngoài ra bạn cũng nên duy trì mỗi ngày để dàn máy hoạt động một vài tiếng. Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra các đồ điện tử, nếu có dấu hiệu gặp ẩm, bạn chỉ cần mở vỏ máy, sử dụng máy sấy tóc và sấy khô bên trong.

Trong mùa nồm, nếu phòng quá ẩm sẽ gây hiện tượng chập cháy thiết bị. Để tránh hiện tượng rò điện, mọi người không nên kê trực tiếp đồ điện như tivi, điện thoại, máy tính, máy in... xuống nền nhà hoặc sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15cm. Đồng thời giữ trẻ nhỏ tránh xa các thiết bị điện. Khi trời nồm ẩm bạn không nên mở cửa, bật quạt, vì khi đó khí ẩm sẽ vào phòng, gây hiện tượng tụ nước càng nhiều. Bật điều hòa chế độ khô, hút ẩm hoặc hạn chế mở cửa để tránh hơi ẩm; thường xuyên dùng khăn khô, có độ xốp để lau nhà và lau nhiều lần để tránh ẩm ướt thay vì cây lau nhà ướt nước.

Nồm ẩm gây ra hiện tượng tường “đổ mồ hôi”, đọng nước, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Với những mảng tường bị ẩm ướt, ngấm nước và có nấm mốc, bạn nên xử lý chúng bằng sơn tường, dán giấy dán tường để hạn chế nấm mốc lan sang các thiết bị trong nhà. Đối với đồ gỗ trong nhà như tủ, bàn, ghế..., bạn nên thường xuyên lau chùi để làm sạch lớp ẩm mốc bên ngoài. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại vật liệu, đặc biệt là sơn chống ẩm, bạn có thể cân nhắc sơn 2-3 lớp chống ẩm lên bền mặt gỗ giúp chống lại nấm mốc

Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm, nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn rồi mới cất quần áo vào tủ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Đồng thời để hạn chế ẩm mốc, bạn nên sử dụng một vài viên chống ẩm sẽ là biện pháp hiệu quả hơn cho tủ quần áo. Hoặc bạn có thể sắm một chiếc máy sấy quần áo đang được bày bán rất nhiều trên thị trường với chủng loại đa dạng, thiết kế kích cỡ phù hợp với diện tích không gian, giá cả hợp lí từ vài trăm nghìn tới khoảng 2 triệu.

Đặc biệt, thời tiết ẩm khiến nấm mốc sinh sôi nhanh, là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ. Cha mẹ không nên để trẻ đi chân đất hoặc bò dưới sàn nhà ẩm ướt. Mặc đủ ấm cho trẻ để tránh nhiễm lạnh và tuyệt đối không mặc những quần áo ẩm. Thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lí, bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi để tăng sức đề kháng và phòng chống bệnh.

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông