Bí mật chiến tranh của Mỹ bị phát tán

15:04 28/07/2010

Hàng chục nghìn trang tài liệu quân sự, tình báo về cuộc chiến của Mỹ ởAfghanistan giai đoạn 2004-2009 đã xuất hiện trên trang mạng Wikileaks(http://www.wikileaks.org), trở thành một trong những vụ rò rỉ thôngtin mật tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.
Hàng chục nghìn trang tài liệu quân sự, tình báo về cuộc chiến của Mỹ ởAfghanistan giai đoạn 2004-2009 đã xuất hiện trên trang mạng Wikileaks(http://www.wikileaks.org), trở thành một trong những vụ rò rỉ thôngtin mật tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Tổng cộng khoảng 92.000 tài liệu tình báo quân sự về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan giai đoạn 2004-2009 đã xuất hiện trên trang mạng Wikileaks ngày 25-7. Sau đó, chúng được đăng tải trên những tờ báo bán chạy nhất như Thời báo New York của Mỹ, Người bảo vệ của Anh và nhật báo Tấm gương của Đức. Theo tờ Người bảo vệ (Anh), các tài liệu đã ghi lại nhiều chi tiết chiến tranh chưa từng được công bố, từ chuyện các đơn vị đặc nhiệm bí mật của Mỹ truy lùng bắt sống và thủ tiêu các thủ lĩnh Taliban mà không cần tra hỏi, đến việc liên quân tăng cường sử dụng máy bay không người lái được điều khiển từ xa tại một căn cứ quân sự ở Nevada (Mỹ) để tiêu diệt các phần tử Taliban…

Nhạy cảm nhất là những vụ ném bom, tấn công tên lửa nhầm của liên quân làm chết nhiều dân thường, trong đó có trẻ em. Theo tờ The New York Times (Mỹ), tài liệu ghi chép có nhận định chính quyền Pakistan cho phép đại diện của mình là các nhân viên tình báo trực tiếp gặp gỡ phe Taliban nhằm bàn cách tổ chức mạng lưới phiến quân chống lại quân đội Mỹ và ám sát chính khách Afghanistan. Trong khi đó, tuần báo Tấm gương (Đức) cho biết các lực lượng an ninh Afghanistan được mô tả như là những người không có khả năng tự vệ trước các cuộc tiến công ngày càng khốc liệt của tàn quân Taliban.

Nhà sáng lập trang mạng Wikileaks, ông Julian Assange, cho biết đây mới chỉ là sự khởi đầu và vẫn còn hàng nghìn trang tài liệu nữa về cuộc chiến tại quốc gia Nam Á này để đăng tải lên Internet. Tuyên bố với báo giới tại London, ông Assange khẳng định những gì được tiết lộ "mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm," đồng thời cho biết hiện còn khoảng 15.000 trang tài liệu nữa về Afghanistan mà tổ chức của ông đang thẩm tra, chưa tung lên mạng vì còn xét đến nguy cơ gây ra tổn hại về mặt an ninh. Wikileaks biện minh rằng đây là nỗ lực “minh bạch hóa” cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan.

Phản ứng trước “bí mật chiến tranh” bị phanh phui, người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrell ngày 26-7 nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc là tìm ra thủ phạm vụ rò rỉ và xác định liệu những thông tin bị tiết lộ có gây nguy hiểm cho lực lượng Mỹ đóng tại Afghanistan hay không.Ông Morrell cũng chỉ trích trang mạng Wikileaks đã không "tuân thủ phép tắc khi tiếp cận và tiết lộ những thông tin mật."Ông cho biết từ trước đến nay, các cơ quan thông tin "có trách nhiệm" phải tham khảo ý kiến Lầu Năm Góc trước khi công bố những tài liệu như vậy để xác định xem nội dung những tài liệu đó có gây tổn hại cho quân đội Mỹ hay không.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein cũng đã hối thúc Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates mở một cuộc điều tra toàn diện liên quan tới vụ rò rỉ trên.Bà Feinstein nhấn mạnh, cuộc điều tra phải được tiến hành với quy mô lớn bởi tính nghiêm trọng của vụ việc. Theo bà, việc tiết lộ những thông tin tình báo mật này gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Mỹ. Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ, tướng Jim Jones cho rằng việc công bố những tài liệu như vậy khiến tính mạng nhiều binh lính Mỹ và các đối tác của Washington gặp nguy hiểm, song ông khẳng định vụ việc sẽ không ảnh hưởng tới những cam kết của Mỹ siết chặt quan hệ đối tác với Afghanistan và Pakistan.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông