Bình yên nơi giáo xứ

08:50 20/11/2017

Về Giáo xứ Minh Ðức, xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống bình yên nơi đây. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho kết quả từ phong trào chung sức, nỗ lực hết mình xây dựng Giáo xứ không có ma túy và tệ nạn xã hội.

Hội đồng Giáo xứ Minh Đức thường xuyên phối hợp với Công an huyện Quỳnh Phụ, Công an xã An Thanh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy.

Giáo xứ Minh Đức được huyện Quỳnh Phụ và xã An Thanh lựa chọn để xây dựng mô hình “Thôn, làng không ma túy” và “Giáo xứ không ma túy”. Minh Ðức là giáo xứ toàn tòng với 130 hộ, 577 nhân danh, trong Giáo xứ chưa từng có người buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi được chọn xây dựng mô hình “Giáo xứ không ma túy”, Hội đồng Giáo xứ Minh Ðức phối hợp với Chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể trong thôn thành lập Ðội tự quản an toàn về ma túy gồm 15 người. Mục đích là để tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh ngăn chặn, kiến quyết không để tội phạm và tệ nạn ma tuý xâm nhập vào cộng đồng.

Vạn sự khởi đầu nan, làm thế nào để tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu về tác hại của ma túy, cách nhận biết và phòng chống ma túy sao cho hiệu quả. Để hiểu thêm kiến thức về vấn đề này, ngoài việc tìm hiểu thông tin qua sách, báo, đài, tivi… Hội đồng Giáo xứ và các thành viên Đội tự quản thường xuyên trao đổi với Công an xã, Công an phụ trách địa bàn tìm biện pháp hiệu quả nhất.

Lực lượng Công an huyện Quỳnh Phụ và Công an xã An Thanh luôn gần dân để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyên vọng trong quần chúng.

Không quản ngày đêm, sớm tối, mọi người thay nhau đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Ðể bà con giáo dân nhận thức rõ hiểm họa của ma túy, trong các buổi giảng đạo tại nhà thờ, các linh mục, cha xứ thường truyền đạt những nội dung về sự nguy hiểm và những hệ lụy do ma túy gây ra, từ đó khuyên răn bà con giáo dân chí thú làm ăn, không sa vào ma túy và tệ nạn xã hội. Giáo xứ Minh Ðức có khoảng 200 con em đang đi học và làm ăn xa nhà, lực lượng này dễ bị lôi kéo, sa ngã vào ma túy và tệ nạn xã hội. Chính vì vậy, Ðội tự quản và Hội đồng Giáo xứ thường xuyên nhắc nhở các gia đình có con em trong độ tuổi này phải chú ý, quan tâm, kịp thời nắm bắt tình hình, nhắc nhở con em tránh xa tệ nạn cờ bạc, ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Ban Công an xã An Thanh đã tổ chức cho thôn Minh Ðức và các gia đình giáo dân ký cam kết bảo đảm không để tệ nạn ma túy thâm nhập. Trên địa bàn xã có hơn 20 đối tượng nghiện ma túy nhưng thôn Minh Ðức, Giáo xứ Minh Ðức không có người nghiện ma tuý. Bên cạnh đó, vào những dịp lễ hội lớn của địa phương, khi con em xa quê trở về chung vui, nghỉ ngơi dài ngày, Hội đồng Giáo xứ phối hợp với chính quyền địa phương gặp gỡ riêng để vận động, giáo dục, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng tại nhà thờ, nhà văn hóa thôn để thu hút mọi người tham gia. Bà con giáo dân đã nhận thức được rằng, dù thuộc tôn giáo nào, cũng đều là con Lạc, cháu Hồng, đều phải có nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, phải là một công dân tốt. Giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội lành mạnh để làm tốt việc đời, sự đạo là trách nhiệm của tất cả mọi người, lương cũng như giáo.   

Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo ANTT, bà con Giáo xứ Minh Đức còn thi đua thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó đời sống của bà con luôn ổn định, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 giảm còn 2,8%. Năm năm liền, Giáo xứ Minh Đức đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Từ mô hình này, chính quyền xã An Thanh đã chỉ đạo nhân rộng ra nhiều thôn, làng khác, quyết tâm xây dựng mô hình “Xã an toàn về ma túy”. Góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma túy và tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng, giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Hồ Tuyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông