Cán bộ hội đi đầu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

14:36 14/06/2022

Mấy năm gần đây, từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Tiên Lãng đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân làm giàu từ chính đồng đất quê hương với các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Và anh Phạm Văn Giang, sinh 1974, ở thôn Ninh Duy 3, xã Khởi Nghĩa - Chủ tịch Hội Nông dân xã là một trong số đó.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, bao năm qua, anh Giang luôn cần mẫn cùng các thành viên trong gia đình miệt mài sớm tối với trên 2.520 m2 đất trồng lúa. 2 vụ/năm, vất vả, khó nhọc đủ bề nhưng thu nhập chẳng được là bao. Là lao động chính trong gia đình, anh Giang luôn trăn trở suy tư tìm hướng đi mới cho nghề nông và nung nấu khát vọng vươn lên làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình.

Mô hình nuôi gà thịt thương phẩm của gia đình anh Giang

Anh quan niệm rằng: muốn vươn lên thì không có cách nào khác là phải dám nghĩ, dám làm, đổi mới cách làm ăn. Và cơ duyên giúp anh mạnh dạn đổi mới đến từ năm 2008. Tại thời điểm này, xã Khởi Nghĩa tiến hành dồn chuyển những khu trồng lúa không hiệu quả sang phát triển kinh tế gia trại, trang trại.

Nắm bắt cơ hội này, anh Giang đã vận động gia đình chuyển đổi trên 2.000 m2 đất nông nghiệp sang làm kinh tế gia trại, trang trại. Và gà nuôi lấy thịt là con giống được anh lựa chọn để chuyển đổi phương thức sản xuất.

Từ ngày bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi gà thịt thương phẩm, anh Giang luôn chú trọng áp dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi. Đặc biệt, là hội viên của Hội Nông dân xã, anh có cơ hội được tham dự nhiều buổi hội thảo, tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, có điều kiện trao đổi, học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm từ các chuyên gia, các nhà khoa học và nông dân giỏi trong, ngoài thành phố. Từ đó, áp dụng vào thực tế chăn nuôi nên năng suất, hiệu quả kinh tế mà trang trại gà thương phẩm của gia đình anh mang lại không ngừng nâng cao.

Từ chỗ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại do thiếu nguồn vốn, thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi gà, thời tiết lại không thuận lợi, đã có lúc bản thân anh Giang và các thành viên trong gia đình anh trăn trở, suy nghĩ nếu cứ tiếp tục thì khó cầm cự nổi. Nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, các ngành, đoàn thể trong xã và bằng ý chí, nghị lực, khát vọng làm giàu của bản thanh, anh Giang đã kiên trì động viên gia đình nỗ lực vượt khó, quyết tâm không chịu bỏ cuộc giữa chừng.

Nhất là có sự vào cuộc, tạo điều kiện giúp đỡ kịp thời của Hội Nông dân xã trong việc hướng dẫn gia đình anh tiếp cận với các nguồn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT Tiên Lãng để đầu tư sản xuất, kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Nhờ đó, những khó khăn, bế tắc trong sản xuất của gia đình được khắc phục, mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của gia đình anh từng bước phát triển, tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Thời gian đầu, trừ đi chi phí chăn nuôi đi, gia đình anh thu lãi từ 100-150 triệu đồng/năm. Đến nay, số gà thịt trong chuồng của gia đình anh luôn duy trì từ 6.000-7.000 con.

Đáng chú ý, mặc dù mấy năm trở lại đây có những thời điểm tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, giá cả thức ăn cho gà tăng cao nhưng nhờ kinh nghiệm đúc rút được từ thực tế chăn nuôi và khả năng tìm tòi, ham học hỏi nên trang trại gà của gia đình Giang luôn phát triển ổn định.

Thêm vào đó, anh còn biết cách tận dụng các nguồn thức ăn tại địa phương rồi chế biến thành thức ăn cho gà nên giảm được một phần chi phí thức ăn chăn nuôi nên lợi nhuận gia đình anh thu được thêm phần tăng cao…

Được biết, năm 2020, gia đình anh Giang còn mạnh dạn thầu khoán lại của bà con nhân dân 3.600 m2 để sản xuất rươi thành phẩm. Mỗi năm, trừ chi phí đi cho thu lời từ 50-70 triệu đồng.

Thiết thực hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, nâng cao hiệu quả trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2022 này, anh Giang cùng nhiều hộ gia đình khác trong xã Khởi Nghĩa đã đăng ký mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Và với vai trò là Chủ tịch Hội nông dân xã, thời gian qua, anh Giang luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thường xuyên cùng các hội viên khác tích cực tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, bằng kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được trong hơn 10 năm phát triển kinh tế gia trại, trang trại nuôi gà thịt thương phẩm đảm bảo chất lượng, anh Giang đã trao đổi và hướng dẫn nhiều gia đình hội viên, động viên, giúp đỡ họ làm theo để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình chăn nuôi gà thịt của gia đình anh Phạm Văn Giang đã được công nhận là mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế hộ gia đình. Vừa qua, anh vinh dự được công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp thành phố. Trước đó, năm 2017, anh Giang đã được BCH Hội Nông dân thành phố tặng Bằng khen; 4 năm liền (2018-2021) được UBND huyện tặng giấy khen với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã Khởi Nghĩa và Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông