Căng thẳng vụ âm mưu ám sát đại sứ Arập Xêút

15:57 18/10/2011

Bộ Ngoại giao Iran khẳng định chính phủ nước này không liên quan đến âm mưu ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Washington như lời cáo buộc của Mỹ. Trong khi đó, ông Obama tuyên bố “không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào”…   
Bộ Ngoại giao Iran khẳng định chính phủ nước này không liên quan đến âm mưu ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Washington như lời cáo buộc của Mỹ. Trong khi đó, ông Obama tuyên bố “không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào”…   

Nghi phạm Manssor Arbabsiar
Nghi phạm Manssor Arbabsiar

Ngày 11-10, nhà chức trách Mỹ tuyên bố đã chặn đứng âm mưu của hai người đàn ông, có quan hệ với các lực lượng an ninh Iran, nhằm ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ Adel al-Jubeir bằng cách gài bom trong một nhà hàng ở Washington. Bộ Tư pháp và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã ra thông báo chung, cho biết một số quan chức thuộc Lực lượng Quds (một chi nhánh của Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran) đã đứng đằng sau âm mưu sát hại Đại sứ Arập Xêút tại Washington.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sau đó khẳng định ý đồ ám sát trên có liên quan đến các cá nhân trong chính phủ Iran, và yêu cầu các quan chức cấp cao trong chính phủ Iran phải giải thích. Ngay lập tức, các nhà lãnh đạo Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đây là âm mưu được bày ra để nhằm cô lập Tehran hơn nữa. Ngày 16-10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Tehran không cần phải sử dụng biện pháp ám sát, đồng thời mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc mới đây của Washington đối với Tehran liên quan vụ mưu sát Đại sứ Arập Xêút.

Ông Ahmadinejad nói: “Mỗi ngày, phương Tây đưa ra một chiến dịch mới chống Iran, theo đó, họ áp đặt cho Iran một cuộc chiến, những hình phạt kinh tế, hoặc sức ép chính trị, nhưng không gì có thể ngăn chặn được những thành tựu đã đạt được của Iran”.

Cùng ngày, nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran - Đại Giáo chủ Ali Khamenei cho biết Tehran sẽ phản ứng mạnh trước bất cứ hành động phá hoại nào của Mỹ chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Được biết, Iran đã đề nghị một cuộc gặp cấp đại sứ với Mỹ để trao đổi thông tin về nghi phạm Manssor Arbabsiar đang bị giam tại Mỹ. Iran yêu cầu hai nước có một cuộc gặp cấp đại sứ tại Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Tehran do Mỹ và Iran không thiết lập quan hệ ngoại giao nên không có đại sứ quán tại mỗi nước. Iran coi việc trao đổi thông tin về cáo buộc này là trách nhiệm của chính phủ Mỹ, và bất cứ sự trì hoãn nào từ phía Mỹ đối với yêu cầu này đều đi ngược lại luật pháp quốc tế và Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Báo Asharq al-Awsat ngày 16-10 dẫn một tuyên bố từ phái bộ Arập Xêút tại LHQ đưa tin: “Phái bộ thường trực của Arập Xêút tại LHQ đã chính thức đề nghị Tổng thư ký LHQ thông báo với HĐBA về âm mưu ám sát đại sứ Arập Xêút tại Mỹ”. Chính quyền Arập Xêút đưa ra quyết định này sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ gia tăng sức ép để áp đặt “các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất có thể” nhằm vào Iran. Ông Obama cũng tuyên bố “không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào”- cụm từ thường được dùng với hàm ý có thể sử dụng vũ lực.

Hiện, Washington tiếp tục vận động thế giới tăng cường cô lập Iran, đồng thời cung cấp cho các nước đồng minh những chi tiết về cái gọi là “âm mưu ám sát của Iran”. Tuy vậy, Mỹ đã từ chối trao cho Iran thông tin chi tiết liên quan âm mưu này. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông