Cảnh giác trước “bẫy” mua hàng online

16:26 19/03/2019

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn của chị Bùi Thị T., ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên.

Chị T. cho biết, để có thêm thu nhập, chị có tham gia mua bán quần áo trên mạng. Sau nhiều lần vào fanpage được nhiều người ở Khánh Hòa theo dõi (nhatrangclub), chị thấy trang facebook cá nhân của người có tên Si Tuyển chào hàng với giá mềm. Chị T. chủ động kết bạn và đặt vấn đề mua một lượng lớn quần áo có tổng giá trị 13,9 triệu đồng.

Theo chị T. chủ facebook này có tên thật là Võ Yến, nhà ở khu vực cầu Phong Khê. Chị T. đã chuyển 8,9 triệu đồng trong 2 lần cho chồng người này tên là Nguyễn Văn Hoàng và còn thiếu 5 triệu đồng. Sở dĩ chị chuyển tiền trước cho Si Tuyển là vì người này hứa sẽ chuyển hàng ngay khi nhận được khoản tiền trên. Còn chị T. khi nhận được số hàng mới thanh toán 5 triệu đồng còn lại trong tổng đơn hàng. 

Sau khi nhận được 8,9 triệu đồng mà chị T. và người thân chuyển, người đứng tên facebook Si Tuyển đã liên tục nhắn tin hối thúc chị T. phải chuyển hết số tiền còn lại thì mới chịu chuyển hết hàng. “Tôi sinh nghi, gọi mesenger không nghe, hỏi địa chỉ cụ thể để nhờ người quen đến kiểm tra hàng, trả tiền nhưng không đồng ý”. Sau đó chủ hàng thách thức, bảo hủy đơn hàng nếu sau 1 tuần chị T. không chuyển hết tiền và phải chịu hậu quả là mất tiền. Và chị T. đã chụp được hình Võ Yến từ trang đại diện, sau đó đưa hình vào trang Nha Trang club, cô ta xuống thang và hứa sẽ chuyển hàng. Song hàng không thấy đâu mà tiền cũng không đòi được, chị T. quyết định gửi đơn tố cáo hành vi của người phụ nữ có tên trên đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và cơ quan công an.

Chúng tôi đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa - được biết: Hội đã nhận được đơn của chị T. tố cáo bị lừa và đã tiến hành xác minh nhưng không có kết quả. “Ngoài ra, người bán còn cho địa chỉ ở đường Phong Khê, thành phố Nha Trang thì địa phương không có con đường đó. Đây là thủ đoạn gian dối của những đối tượng bán hàng qua mạng”, bà Trang cho biết thêm.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà cho biết: “Phía người bán sau khi nhận được tiền đã tắt máy và không thực hiện chuyển hàng như đã hứa thì khẳng định đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bị hại cần đến cơ quan công an tố cáo. Những tin nhắn giao dịch giữa hai bên (giữa người mua và người hứa bán) là bằng chứng chứng minh được phía người bán yêu cầu chuyển tiền để giao hàng loại gì, chủng loại ra sao. Mặc dù là giao dịch điện tử nhưng đây cũng là chứng cứ giao dịch. Thực tế cho thấy, cơ quan chức năng đã tiến hành truy tố một số trường hợp liên quan đến lừa đảo qua mạng”.

Trước những giao dịch qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo: trước khi đưa ra quyết định mua hàng qua mạng, người tiêu dùng cần tìm hiểu xem đó có phải là địa chỉ uy tín hay không. Nhiều khi người tiêu dùng chưa biết người bán thế nào nhưng đã chuyển tiền để mua hàng thì không nên.

Như vậy, những hành vi trên của chủ facebook Si Tuyển có dấu hiệu lừa đảo. Các bước tiếp theo để giải quyết khiếu nại còn tùy thuộc vào việc chị T. có trưng được đầy đủ các chứng cứ chứng minh việc mua bán giữa hai bên với cơ quan chức năng. Bởi nếu không có chứng cứ chứng minh việc mua bán giữa hai bên thì không thể yêu cầu tòa án giải quyết. Đây cũng là bài học cảnh giác cho nhiều người có thói quen mua bán online.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông