Chưa rõ động cơ vụ thảm sát trường học Đức

21:27 13/03/2009

Cảnh sát Đức đang gấp rút điều tra nguyên nhân vì sao một taysúng 17 tuổi đã xả đạn bừa bãi tại trường trung học cũ của hắn, cướp đi sinh mạng của 15 người trước khi tự sát chết.Liệu đây có phải mặt trái của luật cho phép người dân sở hữu súng tạiĐức?
Cảnh sát Đức đang gấp rút điều tra nguyên nhân vì sao một taysúng 17 tuổi đã xả đạn bừa bãi tại trường trung học cũ của hắn, cướp đi sinh mạng của 15 người trước khi tự sát chết.Liệu đây có phải mặt trái của luật cho phép người dân sở hữu súng tạiĐức?

Tin tức về vụ thảm sát tràn ngập trên báo chí Đức
Tin tức về vụ thảm sát tràn ngập trên báo chí Đức

Cảnh sát liên bang Đức đang gấp rút điều tra nguyên nhân vì sao một tay súng 17 tuổi đã xả đạn bừa bãi tại trường trung học cũ của hắn ở phía tây nam nước Đức, cướp đi sinh mạng của 15 người trước khi tự sát chết. Liệu đây có phải mặt trái của luật cho phép người dân sở hữu súng tại Đức?

Tay súng gây ra vụ thảm sát kinh hoàng hôm 11-3 tên là Tim Kretschemer. Y tiến vào trường trung học Albertiville ở phía bắc thành phố Stuttgart, vào khoảng 9h30 sáng (15h30 Hà Nội) trong bộ đồ chiến đấu màu đen. Đây là nơi y đã theo học trung học và tốt nghiệp hồi năm ngoái. Sau đó, Kretschemer nhắm vào đầu các em 14-15 tuổi trong một lớp học. 8 em gái và một em trai bị giết cùng với 3 giáo viên. 7 học sinh lớn hơn bị thương nhẹ. Ước tính có hơn 1.000 học sinh trong trường khi vụ việc xảy ra. Nhiều em phải nhảy ra khỏi cửa sổ để thoát thân khi nghe thấy những loạt súng nổ.

Hàng chục cảnh sát Đức được điều tới hiện trường song hung thủ Kretschemer vẫn trốn thoát và giết một người đi đường trên lúc bỏ chạy. Sau đó, y cướp một chiếc ôtô, bắt lái xe làm con tin và lái tới thị trấn Wendlingen cách đó 40km. Ở đây, y xông vào một nhà xưởng và giết chết hai người đàn ông trong khu trưng bày xe hơi. Khoảng 700 cảnh sát và 4 trực thăng đuổi theo y tới thị trấn này. Một cuộc đấu súng diễn ra và Kretschemer bị thương ở chân. Sau đó y bỏ chạy vào ngõ cụt. Lúc cảnh sát tìm thấy thì y đã chết với vết thương trên đầu (có vẻ như Kretschemer đã tự bắn vào đầu mình).

Hung thủ gây ra vụ thảm sát

Ngay sau khi xác định được danh tính của hung thủ, cảnh sát đã lục soát nhà của cha mẹ Kretschemer và phát hiện 16 khẩu súng, 4.600 viên đạn. Đuợc biết, cha của y là một doanh nhân thành đạt trong vùng và có tham gia một câu lạc bộ bắn súng. Ông đã cất và khóa rất kỹ số vũ khí này, loại trừ khẩu súng lục, được để ở trong phòng ngủ. Về tâm lý của hung thủ, một giáo viên từng dậy Kretschemer cho hay y là một thanh niên hoàn toàn bình thường. Khi còn học ở trường, Kretschemer có học lực dưới trung bình. Một em gái của y cũng đang theo học tại trường này.

Tin vụ thảm sát tại Đức đã làm bàng hoàng dư luận châu Âu. Liên minh châu Âu đang có cuộc họp ở Strasbourg (Pháp) đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân. Tại Berlin, phát ngôn viên của Thủ tướng Angela Merkel cho biết chính phủ và người dân Đức “thực sự sốc và quan ngại về vụ xả súng này”. Sau đó bà Merkel mô tả đây là "một tội ác kinh hoàng". "Thật khó tưởng tượng trong chỉ vài giây các học sinh và giáo viên bị giết chết. Hôm nay là ngày quốc tang của Đức", bà Merkel cho biết hôm 10-3.

Những vết đạn trên cửa kính ngôi trường xảy ra vụ thảm sát

Hiện các nhà điều tra Đức đang khẩn trương xác định động cơ của hung thủ. Đây là vụ bắn giết tồi tệ nhất trong trường học ở Đức kể từ sau khi một tay súng trẻ tuổi bắn chết 16 người và tự sát cũng trong một trường trung học cách đây 7 năm. Cụ thể, năm 2002, tay súng Robert Steinhaeuser, khi đó 19 tuổi, đã bắn chết 12 giáo viên, một thư ký, hai học sinh và một sĩ quan cảnh sát trước khi quay súng tự bắn vào mình tại trường trung học Gutenberg ở Erfurt, phía đông nước Đức.

Được biết, từ năm 2006, Quốc hội Đức đã thông qua dự luật siết chặt việc kiểm soát vũ khí trong nước. Tại Đức, muốn mua một khẩu súng săn người ta phải qua thủ tục kiểm tra có thể kéo dài tới một năm, trong khi những người muốn có một khẩu súng thể thao phải là hội viên của câu lạc bộ và có giấy phép của cảnh sát. Điều đó cho thấy công tác cấp phát, quản lý súng ở Đức khá chặt chẽ. 

Khẩu súng tang vật trong vụ thảm sát ngày 11-3

Tuy nhiên, các chuyên gia rằng vấn đề không phải ở luật lệ mà ở tình hình hiện tại về các loại vũ khí và tâm lý của con người. Tỷ lệ sở hữu súng rất cao tại Đông Đức cũ và khi khối Đông Âu sụp đổ số lượng vũ khí quân dụng đã được tuồn nhiều ra “chợ đen”. Và đây chính là nguồn cung cấp cho các loại tội phạm. 

Trong trường hợp thảm sát nói trên, hung thủ có vẻ đã lấy trộm súng của cha đẻ. Nói cách khác đây là mặt trái của việc cho phép người dân sở hữu súng ở nhiều nước phát triển.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông