Chưa rõ Triều Tiên sẽ phóng thử thiết bị gì

21:36 17/02/2009

Ngày 16-2, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng phủ nhận kế hoạch thử tên lửatầm xa và khẳng định những động thái gần đây của nước này chỉ liên quanđến các hoạt động phát triển vũ trụ. Bình Nhưỡng tuyên bố "rồi dư luậnsẽ biết thứ gì chúng tôi phóng lên không gian".
Ngày 16-2, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng phủ nhận kế hoạch thử tên lửatầm xa và khẳng định những động thái gần đây của nước này chỉ liên quanđến các hoạt động phát triển vũ trụ. Bình Nhưỡng tuyên bố "rồi dư luậnsẽ biết thứ gì chúng tôi phóng lên không gian".

Trong bản tin phát đi sáng 16-2, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này sẽ phóng thiết bị đã chuẩn bị, tuy nhiên đó sẽ là một phần của chương trình không gian chứ không phải là hành động khiêu khích quân sự. Không rõ đó có phải là tên lửa hay không, vì bản tin của KCNA chỉ nói rằng: "Rồi sau này họ sẽ biết cái gì sẽ được phóng lên".

Nhớ lại năm 1998, khi tiến hành bắn tên lửa tầm xa Taepondong-1, Bình Nhuỡng tuyên bố mục đích là phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Trong bản tin hôm qua, KCNA đã nói bóng gió rằng, việc phóng thiết bị diễn ra đúng ngày sinh nhật lần thứ 67 của lãnh đạo Kim Jong-il, tức là vào ngày hôm qua 16-2. Trước đó, giới phân tích nhận định, CHDCND Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào ngày 25-2, nhân tròn một năm Tổng thống Lee Mung-bak lên nắm quyền ở Hàn Quốc.

Hãng thông tấn KCNA đồng thời nhấn mạnh, việc Mỹ và một số nước cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử tên lửa tầm xa là một trò xấu xa nhằm vào nước này. Phát thanh viên KCNA đọc tuyên bố có đoạn: "Đây là kiểu "chọc gậy bánh xe" nhằm vào việc Triều Tiên xây dựng khả năng phòng vệ quân sự cũng như các nghiên cứu khoa học vì mục đích hòa bình. Phát triển không gian là quyền độc lập của Triều Tiên và là yêu cầu của thực tiễn phát triển".

Bình Nhưỡng cũng phủ nhận việc nước này đang tìm cách thu hút sự chú ý của Mỹ. KCNA khẳng định, "các thế lực dối trá" đang quả quyết rằng, Bình Nhưỡng lên kế hoạch khiêu khích nhằm gây sự chú ý. "CHDCND Triều Tiên không cần thu hút sự chú ý của ai và không muốn ai can thiệp vào vấn đề này trên bán đảo Triều Tiên, nơi chỉ có những người Triều Tiên sinh sống," KCNA cho biết.

Trước đó, giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử tên lửa tầm xa nhất Taepodong-2 vào cuối tháng này. Ảnh vệ tinh cho thấy, công việc chuẩn bị đang diễn ra ở bãi phóng Musudan-ri, trên bờ biển phía đông bắc. Theo lý thuyết, tên lửa Taepondong-2 có thể vươn tới bang Alaska của Mỹ, tuy nhiên trong cuộc thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 7-2006, tên lửa đã bị rơi sau 40 giây phóng đi.

Truyền thông Hàn Quốc còn cho biết, số lượng súng ống của Bình Nhưỡng, chủ yếu là các khẩu pháo 100mm được đặt tại các đảo phía tây và dọc bờ biển của khu vực đã tăng 30% so với hồi năm 2007. Hàn Quốc cảnh báo bất kỳ cuộc phóng thử nghiệm nào cũng sẽ khiến CHDCND Triều Tiên bị cô lập và gánh chịu thêm nhiều lệnh cấm vận khác. Mỹ thì gọi đó là hành động khiêu khích.

Trước khi rời Mỹ thực hiện chuyến công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng hối thúc Bình Nhưỡng không nên có bất kỳ hành động khiêu khích nào. Bà nói rằng, Washington sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng để đổi lấy giải trừ hạt nhân.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông