Chuyện thời cuộc: Hoàn cảnh đặc biệt, khát vọng đặc biệt

19:38 23/09/2021

Sau thời gian thắc thỏm chờ đợi, đến nay đa số trường Đại học trên địa bàn cả nước công bố điểm chuẩn và triển khai thủ tục nhập học. Tham khảo với những năm trước, chuẩn vào các trường Đại học năm nay cao hơn nhiều so với năm 2020 và những năm trước đó.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong hoàn cảnh diễn ra đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa qua phải chia thành nhiều đợt. Ngay sau khi có kết quả đợt thi đầu tiên, tại Hải Phòng đã có nhiều ý kiến dự báo điểm chuẩn Đại học năm nay sẽ cao hơn những năm trước, mà đơn cử chỉ dựa trên kết quả của mặt bằng điểm thi khu vực Hải Phòng đã phần nào phản ánh được thực tế.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay dễ chịu hơn, phù hợp với điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, phổ cập với số đông thí sinh, tỷ lệ thí sinh hoàn thành tốt bài thi cao hơn, vì vậy việc các trường Đại học công bố điểm chuẩn cao hơn như nêu ở trên cũng là điều dễ hiểu.

Vấn đề ở chỗ, với tổng nhóm các nguyện vọng được đăng ký và điều chỉnh tương đối thoải mái, một phần không nhỏ sự lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng vào Đại học của các thí sinh đã tác động đến kết quả tuyển sinh.

Chẳng hạn có những thí sinh tự tin với kết quả tốt nghiệp, đã chọn cùng lúc nhiều nguyện vọng cao, dẫn đến dù điểm tốt nghiệp ngất ngưởng nhưng vẫn trượt Đại học, hoặc chỉ trúng các nguyện vọng “dự bị” không như mong muốn. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý các em, khi ở trong độ tuổi đầy nhạy cảm.

Nhưng dẫu sao, việc công bố điểm chuẩn của các trường Đại học cơ bản đúng tiến độ thời gian, đã tạo không khí rất tốt cho đại đa số thí sinh và phụ huynh. Bởi đây là năm thứ hai liên tiếp, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học bị xáo trộn, khi dịch bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực trên hầu hết mọi lĩnh vực, trong đó giáo dục – đào tạo là một trong những ngành bị tác động nhiều nhất.

Có lẽ chưa thời điểm nào mà việc giảng dạy cũng như học tập liên tục gián đoạn, các chương trình phải liên tục thay đổi và người trong cuộc luôn trong trạng thái phấp phỏng như hai năm học vừa qua, nhất là năm 2021, khi biến thể Delta bùng phát mạnh mẽ ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam.

Chính vì vậy, việc lựa chọn kế hoạch và các quyết định tổ chức thi là một thành công rất lớn của ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung. Rốt cuộc thì kết quả đã được công bố, trong đó có cả niềm vui lẫn nỗi buồn.

Những năm học và những kỳ thi mang nhiều dấu ấn đặc biệt, nhưng tin tưởng rằng sẽ là những kỷ niệm sâu sắc trong hành trang của các các em, để tích tụ thành khát vọng vươn lên, xứng đáng là tương lai tươi sáng của Tổ quốc.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông