Chuyện thời cuộc: Gỡ khó nhân lực ngành Y tế

    16:41 15/12/2023

    Quyết tâm gỡ khó về thực trạng nhân lực cho ngành Y tế Hải Phòng, HĐND thành phố vừa thông qua Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ, đãi ngộ nhân lực của ngành giai đoạn 2024-2030.

    Thống kê trước đó của Sở Y tế cho thấy, số nhân viên xin nghỉ việc và chuyển công tác đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2018 có 65 người; năm 2019 là 67 người; năm 2021 là 121 người và năm 2022 có 128 người. Đến nay, thành phố chưa có chính sách đặc thù nào để thu hút, đãi ngộ nhân lực chất lượng cao trong ngành. So với định mức tối thiểu, hiện nay tại các cơ sở y tế công lập của địa phương, số bác sỹ còn thiếu là 15,2%; dược sỹ đại học là 32,5%; điều dưỡng là 8,7%; hộ sinh là 4,8%; kỹ thuật viên là 33,1%. Tổng hợp lại, số nhân lực còn trống là khoảng 4 nghìn người.

    Đáng nói nữa là tình trạng thiếu nhân lực ở một số chuyên ngành sâu và ở các bệnh viện tuyến quận, huyện, trạm y tế xã, phường. Cụ thể, tại các bệnh viện chuyên khoa khó như: tâm thần, Lao, Phục hồi chức năng, Trung tâm cấp cứu 115 và các đơn vị tuyến huyện, trạm y tế, do không thu hút được bác sĩ về nên phải sử dụng cả y sỹ khám chữa bệnh.

    Chính vì vậy, nghị quyết nêu trên của HĐND thành phố được xem như một cứu cánh hết sức cần thiết trong thời điểm này. Theo đó, viên chức là bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ở các cơ sở y tế công lập nhóm 3 (tự bảo đảm một phần chi thường xuyên), nhóm 4 (do nhà nước chi thường xuyên), trạm y tế khi được cử đi đào tạo, tiếp nhận chuyên môn ở tuyến trên được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo và 4,8 triệu đồng/người/tháng tiền đi lại, mua tài liệu học tập. Như vậy, tổng kinh phí từ ngân sách thành phố Hải Phòng bố trí để thực hiện chế độ đãi ngộ, ưu đãi và thu hút nhân lực Y tế trong 7 năm 2024-2030 khoảng 315 tỷ đồng.

    Các chuyên gia Y tế cũng đều cho rằng, đây là quyết sách rất kịp thời và mong muốn HĐND thành phố sớm thông qua cho triển khai để đáp ứng được yêu cầu từ thực tế.

    TRUNG KIÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông