Cơn sóng thần mang tên Susan Boyle

17:18 27/04/2009

Chỉ trong 2 tuần, đoạn video ghi lại màn trình diễn của một phụ nữScotland trung tuổi đã tạo ra cơn sốt trên mạng internet. Tính đến ngày26-4, khoảng hơn 200 triệu lượt truy cập vào clip này khiến nó trởthành đoạn video được xem nhiều nhất mọi thời đại.
Chỉ trong 2 tuần, đoạn video ghi lại màn trình diễn của một phụ nữScotland trung tuổi đã tạo ra cơn sốt trên mạng internet. Tính đến ngày26-4, khoảng hơn 200 triệu lượt truy cập vào clip này khiến nó trởthành đoạn video được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Giọng ca thiên thần Susan Boyle
Giọng ca thiên thần Susan Boyle

Tại vòng sơ khảo của cuộc thi Britains got talent (tạm dịch: Nước Anh có tài năng) ngày 11-4 vừa qua, người phụ nữ trung tuổi Susan Boyle đến từ Sotcland đã hớp hồn khán giả và chinh phục ban giám khảo. Màn biểu diễn của Susan ngắn ngủi, chưa đầy ba phút, nhưng cũng từ đó mà đăng quang, được truyền thống Anh gọi là “từ vực sâu bóng tối lên tột đỉnh ánh sáng”.

Được biết bà Susan là con út trong một gia đình có 9 anh chị em. Bà sinh ra trong tình trạng bị ngạt thở, thiếu dưỡng khí nên trí óc chậm phát triển. Ở trường lớp, bà luôn bị bạn bè trêu ghẹo, chê cười. Nhưng bà lại tìm được một niềm an ủi lớn lao trong ca hát ở nhà thờ và luôn mơ ước được biểu diễn trên sân khấu. Khi giấc mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp không thành, bà dành cả tuổi thanh xuân để chăm sóc người mẹ lâm bệnh nặng. Sau khi người mẹ qua đời, Susan đã ngoài tứ tuần. Bà sống trong nỗi buồn da diết với chú mèo đen ở quê nhà. Bà thất nghiệp, không bạn trai và chưa từng được hôn.




Một ngày đầu tháng 4-2009, Susan Boyle lọt qua vòng sơ tuyển của chương trình Nước Anh có tài năng. Bài hát mà bà chọn là nhạc phẩm rất ăn khách I dreamed a dream (Tôi mơ một giấc mơ) - ca khúc chủ đề của vở ca nhạc kịch Pháp Les Misérables (Những người khốn khổ). Nguyên tác là bài J'avais rêvé d'une autre vie (Giấc mơ đổi đời), giúp cho ca sĩ Pháp Rose Laurens thành danh.

Khi mới bước ra sân khấu, khán giả lắc đầu trợn mắt, có người khúc khích cười thầm. Về ngoại hình, Susan khác xa những gì khán giả thường hình dung về một ngôi sao ca nhạc: 47 tuổi, tướng mạo thô kệch, thân hình quá cân, ăn nói không duyên, quần áo quê mùa. Nhiều khán giả trẻ tuổi trong nhà hát lúc đó nhăn mặt chê bà là chẳng có gì là hot, chẳng có gì là sexy.

Ban giám khảo gồm nhà sản xuất người Mỹ Simon Cowell, diễn viên người Anh Amanda Holden, biên tập viên người Anh Piers Morgan cũng ngại ngùng, ngao ngán về người phụ nữ này, vì đã từng có lắm trò hề khiến họ phải cắt ngang thí sinh, đuổi vào hậu trường. Rồi Susan bỗng cất tiếng hát. Cả khán phòng ngạc nhiên đến sững sờ, không tin nổi những gì họ đang thấy và giọng ca mà họ đang nghe. Khán giả vỗ tay ầm ầm như sấm dậy. Đến phần điệp khúc thì mọi khán giả đều đứng lên vỗ tay reo hò, điều chưa từng xảy ra ở chương trình Nước Anh có tài năng.




Trong một tuần lễ, đoạn video ghi lại màn trình diễn của Susan Boyle đã gây cơn sốt trên mạng Internet. Đến nay đã có hơn 130 triệu lượt khán giả vào trang Youtube để xem đoạn clip này, gấp 5 lần lượt xem diễn văn nhậm chức của Tổng thống Barack Obama và gấp 3 lần lượt xem clip ông Bush bị ném giày ở Baghdad. Còn trên trang Dailymotion, số người truy cập cũng xấp xỉ 60 triệu. Thống kê đến hết tuần qua cho thấy tổng số lượt truy cập vào xem clip biểu diễn của bà Susan đã vượt qua mốc 200 triệu - trở thành kỷ lục của mọi thời đại

Từ một bước đột phá, hiện tượng Susan Boyle đang trở thành một trận sóng thần. Suốt tuần qua, bà đã xuất hiện trên các kênh truyền hình từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á. Báo chí và truyền hình đầy ắp thảo luận về chuyện tại sao bà Susan lại tạo ra được sự thích thú như vậy. Báo The Times của Anh bình luận hiện tượng Susan Boyle đã khiến dư luận phải thay đổi định kiến về tuổi tác và vẻ bề ngoài với tài năng. Bài báo viết: “Susan Boyle là con vịt xấu xí vốn không cần phải biến thành thiên nga. Bà đã hoàn thiện giấc mơ của hàng triệu người đã chọn cách sống không nhìn vào gương - những người vốn bị khốn khổ vì sự tàn ác của văn hóa đánh giá con người qua bề ngoài''.

VIỆT ANH (theo RFI, BBC)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông