Cuba cải cách kinh tế mạnh mẽ

21:11 21/04/2011

Đại hội đảng Cộng sản lần thứ VI để lại dấu ấn vô cùng quan trọng đối với đời sống kinh tế và xã hội Cuba. Quốc gia này chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai.
Đại hội đảng Cộng sản lần thứ VI để lại dấu ấn vô cùng quan trọng đối với đời sống kinh tế và xã hội Cuba. Quốc gia này chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai.

Người dân Cuba được phép kinh doanh
Người dân Cuba được phép kinh doanh

Đại hội đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI khai mạc tại thủ đô Havana ngày 16-4, kết thúc ngày 19-4, với sự tham dự của 1.000 đại biểu đại diện cho 850.000 đảng viên cả nước. Đây là đại hội đầu tiên của đảng Cộng sản Cuba trong 14 năm qua và có ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc cách mạng của quốc đảo vùng Carribe. Đại hội đã bầu Chủ tịch Raul Castro, 79 tuổi, làm Bí thư thứ nhất Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Cựu chủ tịch Fidel Castro không tham gia uỷ ban trung ương mới, vốn giảm từ 19 xuống còn 15 thành viên.

Kết quả nổi bật của đại hội lần này là việc thông qua văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế, xã hội” do Chủ tịch Raul Castro trình bày trước khoảng 1.000 đại biểu. Trước khi Đại hội diễn ra, dự thảo “Đường lối chính sách kinh tế và xã hội” đã được thảo luận công khai, dân chủ trên cả nước Cuba trong gần 5 tháng với sự tham gia của tất cả các thành phần trong xã hội, từ các cấp lãnh đạo tới người dân, từ trung ương tới địa phương, tại các cơ quan nhà nước, xí nghiệp, trường học và các tổ dân phố... Gần 9 triệu người trong tổng số 11,2 triệu dân Cuba đã tham gia đóng góp ý kiến.

Hãng thông tấn Cuba CNA cho biết, văn kiện quan trọng này bao gồm hơn 300 đề xuất cải cách kinh tế mang tính đột phá. Trong số các đề xuất cải cách lần đầu tiên trong 50 năm qua có việc cho phép người dân Cuba được mở công ty tư nhân, tự do mua bán nhà ở thay cho việc chỉ được phép trao quyền sở hữu cho con cháu hay chuyển đổi thông qua một hệ thống phức tạp như trước. Nhiều chính sách đã được thực hiện từ hơn 2 năm nay ngay sau khi Chủ tịch Raul Castro lên nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 2-2008, trong đó có công tác khuyến nông với việc giao đất hoang cho nông dân, tăng giá thu mua nông phẩm, cắt giảm các bếp ăn tập thể, giảm dần bao cấp của nhà nước và xóa bỏ các chế độ miễn phí không hợp lý, cấp phép kinh doanh cho tư nhân.

Ngoài vấn đề kinh tế, Đại hội đảng Cộng sản Cuba VI đã có những đột phá đáng chú ý, thể hiện trong Báo cáo Chính trị của Đại hội do Chủ tịch Raul Castro trình bày.

Thứ nhất, báo cáo kêu gọi thực hiện đổi mới tư duy, sửa chữa tất cả những sai lầm vì hiệu quả kinh tế và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ông Raul Castro cũng công bố đề xuất giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ 5 năm đối với các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Cuba và cam kết “trẻ hoá một cách có hệ thống” chính phủ. Ông khẳng định nếu các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước không đổi mới tư duy, đây sẽ là rào cản lớn nhất đối với tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế Cuba. Nhà lãnh đạo Cuba cũng yêu cầu báo chí phát huy vai trò thông tin, giáo dục và phê phán những khuyết điểm, tiêu cực trong quản lý kinh tế và xã hội.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông