Cuộc chiến chống ma tuý gặp nhiều trở ngại lớn

16:43 02/03/2009

Giám đốc điều hành Văn phòng đấu tranh chống ma tuý và tội phạm của LHQ (UNODC) Antonio Costa ngày 26-2 nhận xét cuộc đấu tranh chống buôn lậu ma tuý trên toàn cầu hiện nay chưa khống chế hiệu quả tình trạng bành trướng thị trường đáng kinh ngạc của bọn tội phạm.
Giám đốc điều hành Văn phòng đấu tranh chống ma tuý và tội phạm của LHQ (UNODC) Antonio Costa ngày 26-2 nhận xét cuộc đấu tranh chống buôn lậu ma tuý trên toàn cầu hiện nay chưa khống chế hiệu quả tình trạng bành trướng thị trường đáng kinh ngạc của bọn tội phạm.

Cảnh sát Mexico tịch thu một lượng lớn heroin mà bọn tội phạm định chuyển sang Mỹ
Cảnh sát Mexico tịch thu một lượng lớn heroin mà bọn tội phạm định chuyển sang Mỹ

Ngày nay, tình trạng nghiện ngập ma tuý đang bùng phát trở lại khiến hoạt động buôn lậu ma tuý cũng phát triển mạnh theo. Nhiều cánh đồng trồng thuốc phiện bí mật vẫn mọc lên ở nhiều nơi tại châu Á. Tội phạm buôn bán, tàng trữ ma tuý vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau trên khắp toàn cầu.

Tại Mỹ, theo một nghiên cứu của đại học Michigan, tỷ lệ dùng ma túy trong học sinh giảm 25% so với năm 2001. Đó có thể coi là sự thành công do nỗ lực của chính quyền Tổng thống Bush, nhưng ma túy là đại hoạ của người dân nước này. Năm 2008, Mỹ đã phải chi 13,6 tỉ USD để bài trừ nạn buôn bán, vận chuyển ma túy và điều trị người nghiện…

Ước tính có khoảng 15,9 triệu người trên thế giới sử dụng ma túy dưới dạng tiêm chích, nhiều nhất là ở Trung Quốc, Mỹ, Nga. Khoảng 3 triệu người tiêm chích đã nhiễm HIV, như vậy cứ trong 5 người tiêm chích trên hành tinh này thì có 1 người đã nhiễm HIV. Tỷ lệ này ở 9 quốc gia gồm Esthonia, Argentina, Brazil, Kenya, Myanmar, Indonesia, Thái Lan, Ukraine và Nepal là trên 40%. Thông tin về tiêm chích ma túy có ở 148 quốc gia, trong đó 120 quốc gia có báo cáo về tình trạng nhiễm HIV trong nhóm đối tượng này.

Ngày 27-2, cảnh sát Thái Lan bắt vụ vận chuyển hơn 2kg heroin bằng đường hàng không. Sau khi phát hiện qua máy chiếu X-quang những vật lạ trong bụng hai hành khách người Pakistan, lực lượng an ninh sân bay quốc tế Su-văn-nạ-phum tại Bangkok đã bắt giữ hai người này. Khoảng 140 gói bột heroin nặng hơn 2kg được lấy ra khỏi dạ dày của họ. Thông tin ban đầu cho biết, hai nghi phạm này khai nhận đã nuốt những gói bột này vào bụng trước khi lên máy bay tại Laho, Pakistan.

Tham dự hội nghị kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Uỷ ban phòng chống thuốc phiện quốc tế tại Thượng Hải, Trung Quốc, Giám đốc Antonio Costa nhấn mạnh rằng thách thức trong phòng chống buôn lậu ma tuý trên toàn thế giới vẫn còn rất lớn. Ông nói:  "Chúng ta phải dũng cảm nhìn thẳng vào thực tế, vào những hậu quả không lường trước trong công tác phòng chống buôn lậu ma tuý". Theo ông Costa, nhiều nước cho đến nay vẫn chưa triển khai được các biện pháp đấu tranh chống tội phạm ma túy một cách có hiệu quả.

UNODC kêu gọi nhanh chóng thay đổi cách thức đấu tranh chống tệ nạn bóc lột, chống tình trạng bất ổn chính trị - xã hội và chống chủ nghĩa khủng bố vốn là đất cho tội phạm buôn bán ma tuý trên thế giới sinh sôi và phát triển. Đồng thời, cần thay đổi khẩn cấp các biện pháp ngăn ngừa sự bành trướng mạng lưới hoạt động của loại tội phạm này.

Hưởng ứng lời kêu gọi trên, từ cuối năm 2008, Liên minh châu Âu (EU) đã lên Kế hoạch Hành động chống ma túy giai đoạn 2009 - 2012 vì châu Âu là thị trường tiêu thụ ma túy lớn nhất nhì thế giới. Điểm đáng chú ý trong kế hoạch lần này là EU sẽ tập trung tiến hành các nghiên cứu về tội phạm liên quan đến ma túy cũng như cơ cấu, cách thức vận hành của thị trường ma túy ở quy mô khu vực châu Âu cũng như thế giới. Trên cơ sở các thông tin này, EU sẽ triển khai một loạt biện pháp tổng lực nhằm làm giảm nhu cầu sử dụng cũng như các nguồn cung cấp các chất gây nghiện.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông