Cuộc giải cứu thần kỳ

17:34 14/10/2010

Sáng qua (theo giờ Hà Nội), những thợ mỏ đầu tiên đã được đưa lên mặtđất từ độ sâu 700 mét. 69 ngày là khoảng thời gian dài kỷ lục mà conngười bị kẹt dưới lòng đất và sống sót trở về. Cả đất nước Chile vỡ òahạnh phúc. Cả thế giới mừng vui.
Sáng qua (theo giờ Hà Nội), những thợ mỏ đầu tiên đã được đưa lên mặtđất từ độ sâu 700 mét. 69 ngày là khoảng thời gian dài kỷ lục mà conngười bị kẹt dưới lòng đất và sống sót trở về. Cả đất nước Chile vỡ òahạnh phúc. Cả thế giới mừng vui.

Công tác cứu hộ diễn ra vào buổi tối ở Chile để tránh cho các thợ mỏ bị chói mắt khi lên mặt đất. Tổng thống Chile có mặt tại cuộc giải cứu cùng thân nhân các thợ mỏ, và gần 2.000 phóng viên đến từ hơn 200 hãng truyền thông. Ước tính hơn 1 tỷ khán giả theo dõi sự kiện này qua các kênh truyền hình trực tiếp, từ các ngóc ngách của châu Phi đến tận Nhật Bản xa xôi. Đã có lúc chiếc lồng giải cứu mang tên Phượng Hoàng bị trục trặc do va đập quá mạnh, khiến nhiều người thót tim, nhưng lòng quyết tâm và sự kiên trì bền bỉ của con người đã giúp những con người trong cuộc vượt qua tất cả.

Thợ mỏ Florencio Avalos là người đầu tiên được đưa lên mặt đất. Anh bước ra khỏi lồng cứu hộ trong sự chào đón đầy nước mắt của vợ và con trai cùng cái ôm chúc mừng từ Tổng thống Chile. Sau đó hơn một tiếng, thợ mỏ thứ hai có tên Mario Sepulveda Espina cũng được giải cứu thành công. Được biết, người cuối cùng rời "hầm mộ" là trưởng kíp làm việc khi xảy ra vụ sập hầm Luis Urzua. Đây là người đóng vai trò dẫn dắt các thợ mỏ sống sót trong 17 ngày đầu tiên bị cắt đứt liên lạc hoàn toàn với mặt đất.

Các thợ mỏ được giải cứu đều có sức khoẻ ổn định. Tuy nhiên, sức khỏe tinh thần của họ mới là điều được quan tâm. Theo chuyên gia tâm lý Don Catherall, các thợ mỏ có nguy cơ mắc hội chứng rối loạn tâm lý sau sang chấn, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần. Họ cũng có thể mất nhiều thời gian vượt qua những căng thẳng tâm lý trong quá trình tái hòa nhập với gia đình, tương tự như trường hợp ở những phi hành gia hoặc thủy thủ xa nhà lâu năm.

Các thợ mở cũng sẽ phải tìm cách dàn xếp những mâu thuẫn giữa những người ruột thịt với nhau. Theo như hãng tin AP, đã có xung đột giữa những người họ hàng xa gần xung quanh những tranh chấp về tiền bạc cũng như quyền được trả lời phỏng vấn của giới truyền thông.Một vấn đề đáng lưu tâm khác là các thợ mỏ sẽ xử lý ra sao với những áp lực về tiền bạc và sự nổi tiếng. Đã có những lời mời phỏng vấn độc quyền lên đến 20.000 USD, cùng nhiều quà cáp bằng tiền mặt và hiện vật đến từ các nhà hảo tâm. Được biết, các thợ mỏ đã thống nhất sẽ cùng viết sách nhưng thề sẽ giữ kín những gì xảy ra trong 17 ngày đầu tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P J Crowley đã gọi cuộc giải cứu đang tiến hành ở Chile là ngoạn mục. "Xin được chúc mừng đất nước Chile vì đã giải cứu thành công thợ mỏ đầu tiên. Một màn trình diễn ngoạn mục của hy vọng và khả năng con người" - ông Crowley viết trên mạng xã hội ảo Twitter như vậy.

Cuộc giải cứu 33 thợ mở ở Chile đã nêu bật sức sống phi thường của con người, và trên hết nó khẳng định, khi ai đó giữ lời hứa không bao giờ bỏ cuộc thì chắc chắn người đó sẽ thành công.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông