Đệ nhất phu nhân Mỹ - phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

21:53 08/10/2010

Vượt qua tất cả các nữ nguyên thủ quốc gia, các giám đốc, bà MichelleObama là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh trong cuộc bầu chọn củaForbes.
Vượt qua tất cả các nữ nguyên thủ quốc gia, các giám đốc, bà MichelleObama là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh trong cuộc bầu chọn củaForbes.

Michelle Obama đứng đầu bảng xếp hạng nhờ bà đã thành công trong việc tự mình xây dựng hình tượng Đệ nhất phu nhân Mỹ trong khi vẫn rất “bình dân”, gần gũi với mọi người. Bà đã tạo nên Đệ nhất phu nhân mang dấu ấn riêng tại Nhà Trắng thông qua các chiến dịch thúc đẩy nữ quyền, phúc lợi cho các gia đình quân nhân và đảm bảo dinh dưỡng hợp lý trong trường học.

Forbes lấy ví dụ điển hình như hưởng ứng chiến dịch "Cùng nhau vận động" của bà nhằm chống căn bệnh béo phì, các công ty như Coca-Cola, Kellogg và General Mills đã cam kết giảm lượng calorie trong thực phẩm từ nay tới năm 2015.
Là người mẹ của hai đứa con, bà Michelle vẫn là một biểu tượng về thời trang, sự khỏe khoắn và được đánh giá giống như Jackie Kennedy thanh lịch với tấm bằng luật của đại học Havard. Có đến 54% người Mỹ cho rằng bà là hình ảnh mà họ yêu thích. Tạp chí Forbes nhận xét Đệ nhất phu nhân Mỹ "đã trở thành một tấm gương tiêu biểu cho thế hệ phụ nữ và thiếu nữ mới trên khắp thế giới". Như vậy, bà Michelle đã vượt 39 bậc trong bảng xếp hạng để đánh bại vị trí của thủ tướng Đức Angela Merkel trong danh sách năm ngoái.

Xếp thứ hai năm nay là “nữ hoàng bánh kẹo” Irene Rosenfeld, Giám đốc điều hành của tập đoàn thực phẩm Kraft Foods. Bà từng nổi tiếng với vụ mua công ty Cadbury và làm mất hơn 400 việc làm. Vị trí tiếp theo dành cho “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey và xếp thứ tư là thủ tướng Đức Angela Merkel- người từng thống trị vị trí thứ nhất trong 4 năm liên tiếp. Sau đó là Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, một “ngôi sao quyền lực của Bộ Ngoại giao”, dùForbescho rằng có thể bà thất bại trong chương trình đàm phán hòa bình tại Trung Đông.

Hai nữ ca sĩ xuất hiện trong 10 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới là Lady Gaga và Beyonce Knowles trong khi Nữ hoàng Elizabeth II chỉ đứng thứ 41. Ngoài bà chủ tập đoàn Kraft, những nữ doanh nhân khác có mặt trong danh sách 10 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới còn có Indra Nooyi, Giám đốc tập đoàn PepsiCo, và Gail Kelly - nữ Giám đốc điều hành ngân hàng Westpac của Australia.

Có một số phụ nữ châu Á xuất hiện trong danh sách năm nay như bà Ho Ching - giám đốc Quỹ Temasek Holdings của Singapore có trị giá 135 tỉ USD (xếp thứ 30);bà Chua Sock Koong - giám đốc tập đoàn viễn thông Singapore (thứ 71) và bà Sun Yafang - giám đốc công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc (thứ 90)…

Forbes cho biết bảng xếp hạng năm nay, thay vì tập trung vào mức độ giàu có, quyền lực như trước, đã dựa trên tiêu chí là tầm ảnh hưởng mang tính sáng tạo và khả năng điều hành của những người phụ nữ. Chủ bút tờ ForbesWoman là Moira Forbes cho rằng: "Những phụ nữ trong danh sách đang định hình cuộc sống ngày nay. Họ xây dựng các công ty, các thương hiệu, đôi khi bằng những biện pháp phi truyền thống. Họ phá vỡ mọi rào cản giới tính trong lĩnh vực thương mại, chính trị, thể thao, truyền thông, văn hóa…và có ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu, có khi hàng tỷ người”.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông