Đổi thay từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

09:42 26/11/2023

Về thôn Phong Niên, xã Văn Phong, huyện Cát Hải vào những ngày này, không khó để cảm nhận rõ diện mạo mới của một vùng quê đang đổi thay từng ngày. Người dân không chỉ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế mà đời sống văn hóa tinh thần của bà con ngày càng được nâng cao.

Với 301 hộ, hơn 1.204 nhân khẩu, từ một thôn còn gặp nhiều khó khăn, người dân sống chủ yếu bằng nghề làm muối và nuôi trồng thuỷ sản, đến nay, Phong Niên đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đi trên con đường trục nhựa hóa, hai bên rợp cờ đỏ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của địa phương khi các tuyến đường được trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng, vệ sinh sạch sẽ, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương thuận tiện. Nhiều gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, rộng rãi, phát triển kinh doanh, buôn bán tấp nập.

Được biết, kể từ năm 2008, khi toàn xã Văn Phong triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cán bộ, Đảng viên và Nhân dân thôn Phong Niên đã rất tâm huyết đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, gắn phong trào với các cuộc vận động, hoạt động thi đua ở địa phương. Phát triển kinh tế gia đình từ đó, nhất là ngành diễn ra sôi nổi, nghề kinh doanh, dịch vụ có nhiều khởi sắc với hiệu quả rõ rệt. Do địa phương có một số dự án lớn được triển khai, nhiều công nhân ở các nơi về làm việc nên nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng, quán ăn, các dịch vụ khác, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

 

Thôn Phong Niên tặng quà các em học sinh tại “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”

Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho vay tín chấp với số tiền gần 3 tỷ đồng để vươn lên xóa đói giảm nghèo. Kinh tế của thôn nhờ đó ngày phát triển. Người dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất. Nhiều mô hình mới được áp dụng đạt hiệu quả kinh tế cao như: Dịch vụ nhà hàng, kinh doanh, buôn bán và hợp đồng lao động với các doanh nghiệp trên địa bàn đảo Cát Hải, khu công nghiệp Đình Vũ... Thu nhập bình quân năm 2023 đạt 72 triệu đồng/người/năm (tăng 12 triệu đồng so với năm 2022), đặc biệt toàn thôn có trên 100 hộ thu nhập bình quân 100 triệu đồng/người/năm. Hiện 95% số gia đình có nhà ở kiên cố và bán kiên cố; 100 % hộ có phương tiện nghe nhìn, trên 98 % hộ có xe mô tô; 25 hộ có xe ô tô. Thôn không có hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Cũng từ đây, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, tương thân tương ái được bà con trong thôn tham gia hưởng ứng tích cực. Người dân ngoài chấp hành tốt quy định, hương ước của làng còn trách nhiệm rất cao trong giữ gìn ANTT. Công tác giáo dụckhuyến học,khuyến tài nhờ đó cũng phát triển sâu rộng. Thôn không có người sinh con thứ 3. Thôn duy trì hoạt động của nhiều câu lạc bộ văn nghệ, thể thao thu hút Nhân dân tham gia. 

Năm 2023, toàn thôn có 293/301 hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hoá, đạt tỷ lệ 93,7%Các chỉ tiêu, kế hoạch cấp trên giao đều được thôn hoàn thành, các khoản thu ngân sách đều đạt và vượt mức kế hoạch từ 5-7%. Đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, năm 2023, cấp ủy, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, vận động 2 hộ thuộc dự án tái định cư đảo Cát Hải đồng thuận di dời để bàn giao mặt bằng. Hiện địa phương đang đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện công nhận là thôn đạt thôn văn hóa cấp huyện. 

Đáng ghi nhận nữa, người dân Phong Niên rất tích cực tham gia hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh hàng tháng. Các mô hình tự quản như: Khu dân cư “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”; “Đoạn đường tự quản”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”… được duy trì hoạt động hiệu quả. 

Bà Đỗ Thị Dáng, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: “Phong Niên đã triển khai hiệu quả công tác dân vận để Nhân dân hiểu và chủ động tham gia các phong trào phát triển kinh tế; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thôn tiếp tục giữ vững danh hiệu làng văn hóa trong thời gian tới”.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông