Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc

15:12 15/04/2010

Sáng sớm qua, một trận động đất 7,1 độ richter xảy ra tại tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, làm ít nhất 400 người thiệt mạng và hơn 10.000 người bịthương. Số người chết sẽ còn tăng cao bởi hơn 90% nhà cửa và các công trình trong khu vực thảm hoạ đã sập hoàn toàn do xây dựng chủ yếu bằng gỗ và đất.
Sáng sớm qua, một trận động đất 7,1 độ richter xảy ra tại tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, làm ít nhất 400 người thiệt mạng và hơn 10.000 người bịthương. Số người chết sẽ còn tăng cao bởi hơn 90% nhà cửa và các công trình trong khu vực thảm hoạ đã sập hoàn toàn do xây dựng chủ yếu bằng gỗ và đất.

Đưa người bị nạn đi cấp cứu
Đưa người bị nạn đi cấp cứu

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào hồi 7h49 sáng, với tâm chấn nằm dưới độ sâu 46km. Ít nhất ba cơn dư chấn xảy ra sau trận động đất nói trên, đợt dư chấn mạnh nhất có cường độ 6,3 độ Richter và diễn ra chỉ sau đó 36 phút. Hơn 85% các ngôi nhà ở gần vùng tâm chấn tại thị trấn Ngọc Thụ đổ sập. Nhiều con đường bị phá hủy hoặc bị chặn do lở đất. Đường dây liên lạc cũng bị gián đoạn. Các binh sĩ đã được triển khai tới khu vực thảm hoạ để cứu những người còn bị vùi trong đống đổ nát. Tuy nhiên, hệ thống đường sá và liên lạc bị hư hại đang cản trở nỗ lực cứu hộ.

Được biết, thị trấn Ngọc Thụ thuộc khu tự trị của dân tộc Tạng (giáp với Tứ Xuyên, Tây Tạng) và có hơn 10.000 dân sinh sống, chủ yếu làm nghề nông và chăn nuôi. Khi động đất xảy ra vào sáng sớm, đa số người dân vẫn ở trong nhà. Một nhân chứng cho hay: "Trong nháy mắt, nhà đổ sập xuống. Trận động đất thật kinh hoàng. Mọi người đổ ra đường, đứng trước nhà họ và cố tìm người thân". Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết con số thương vong có thể tiếp tục tăng khi các nhân viên cứu hộ đào bới đống đổ nát để tìm người mắc kẹt bên trong. Nhiều học sinh tiểu học bị vùi lấp nhưng con số chính xác chưa rõ là bao nhiêu.




Theo các quan chức chính phủ, nhiều người dân ở những khu vực xa xôi hẻo lánh bị ảnh hưởng bởi trận động đất có thể phải sống cảnh màn trời chiếu đất trong thời tiết giá rét 0 độ vì hiện nay thiếu lều bạt, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế và nhân viên y tế. Chính phủ Trung Quốc đã gửi 5.000 lều bạt, 50.000 áo khoác và 50.000 chăn bông cho người dân vùng thảm hoạ. Cùng lúc, Hội chữ thập đỏ Trung Quốc cũng hỗ trợ 500 lều bạt, 1.000 áo bông, 1.000 chăn bông cùng 15.000 USD. Chính quyền tỉnh Thanh Hải cho hay hơn 5.000 nhân viên cứu trợ vừa tỏa ra các khu vực bị nạn để làm nhiệm vụ. Lực lượng ứng cứu của các tỉnh lân cận Cam Túc và Thiểm Tây cũng sẵn sàng lên đường.

Trong cùng ngày 14-4, ở Đài Loan cũng xảy ra 9 trận động đất với cường độ từ 3,6 đến 5,1 độ ricter. Tại Ấn Độ vùng giáp với Trung Quốc cũng xảy ra động đất. Giới chuyên gia phân tích trận động đất cho thấy thế giới đang bước vào mùa cao điểm của hiện tượng động đất. Tính từ ngày 15-7-2009 đến nay, trên thế giới đã có tổng cộng 24 trận động đất mạnh từ 7 độ richter trở lên. Cách đây 2 năm, một trận động đất 8,2 độ Richter ở tỉnh Tứ Xuyên làm 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Tỉnh Thanh Hải(Trung Quốc) có tổng dân số 5 triệu người nằmởđộ cao 3.000mso với mực nước biển và là nơi khởi nguồn của các con sông nổi tiếng như Dương Tử, Mekong và Hoàng Hà. Nhờ vào nông nghiệp, thủyđiện,dầu và khíđốt, nênGDP của tỉnh lênđến 3,2 tỷ USD, thu nhậpbình quânđầu ngườilà 639 USD/người. Tại tỉnh có 55 dân tộc sinh sốngtrong đó có người Tây Tạngvà Mông Cổ.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông