ĐTDĐ có thể giúp giảm đói nghèo

15:47 18/10/2010

Nhân Ngày quốc tế xóa đói nghèo (17-10), Hội nghị Liên hợp quốc vềthương mại và phát triển (UNCTAD) đã công bố “Báo cáo kinh tế thông tinnăm 2010", khẳng định sử dụng ĐTDĐ có thể giảm thiểu đói nghèo hiệuquả.Phát hiện này có thể trở thành tư duy mới trong xóa đói giảm nghèoở các nước.
Nhân Ngày quốc tế xóa đói nghèo (17-10), Hội nghị Liên hợp quốc vềthương mại và phát triển (UNCTAD) đã công bố “Báo cáo kinh tế thông tinnăm 2010", khẳng định sử dụng ĐTDĐ có thể giảm thiểu đói nghèo hiệuquả.Phát hiện này có thể trở thành tư duy mới trong xóa đói giảm nghèoở các nước.

Báo cáo của UNCTAD dẫn kết quả theo dõi trong những năm qua cho thấy hiệu quả thần kỳ của ĐTDĐ trong xóa đói nghèo.Một dẫn chứng điển hình là tại đất nước châu Á Bhutan, việc sử dụng ĐTDĐ đã làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của người dân chăn nuôi bò sữa. Điện thoại giúp họ nắm được thông tin về giá cả trên thị trường, cũng như liên hệ trực tiếp với khách hàng. Họ đã bán sữa khi giá tăng cao, và chỉ bán với khối lượng đáp ứng nhu cầu, nên đã tránh lãng phí và giúp tăng thu nhập.Một dẫn chứng khác, ngư dân ở miền Nam Ấn Độ nhờ ĐTDĐ đã biết được tình hình thị trường hải sản khi đang đánh bắt trên biển, để chọn nơi tiêu thụ sau khi so sánh giá cả. Cách làm này đã giúp họ tăng thu nhập thêm 8%.

Chưa hết, cùng với việc sử dụng những chức năng và dịch vụ mới của ĐTDĐ, một số vấn đề nan giải trong hoạt động kinh doanh của những người nghèo cũng đã được giải quyết. Một số nước đang phát triển đã cho phép những người không có tài khoản ngân hàng được tiến hành các giao dịch thanh toán, gửi tiền và đặt cọc qua điện thoại di động, nhờ vậy có thể hạ thấp giá thành giao dịch, khiến dòng vốn chảy vào vùng sâu, vùng xa một cách dễ dàng, với giá thành thấp và an toàn hơn.

Tổng giám đốc Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), ông Hamadoun Tourethì cho biết, xu hướng người dân ở những nước đang phát triển sử dụng ĐTDĐ cho dịch vụ y tế và ngân hàng ngày càng gia tăng. Theo đó, những chiếc điện thoại giá rẻ đơn giản nhất cũng có thể phát huy vai trò to lớn để góp phần cải thiện chất lượng y tế ở thế giới đang phát triển. Ông Toure nêu lên một số ví dụ như việc các bệnh nhân nhận được tin nhắn nhắc nhở trên điện thoại của họ trước khi đến gặp bác sĩ hay các tin nhắn hướng dẫn họ cách thức thực hiện quá trình điều trị phức tạp.

Việc phổ cập ĐTDĐ còn tạo việc làm cho người nghèo. Tại các nước châu Á như Bangladesh và ở châu Phi như Gana, rất nhiều người nghèo làm nghề bán ĐTDĐ cũng như các sản phẩm liên quan và dịch vụ cho thuê điện thoại, tạo cơ hội cho họ hội nhập xã hội. Báo cáo chỉ rõ mô hình ở Nam Á có thể được coi là kinh nghiệm để phổ biến cho các nước chậm phát triển.Theo báo cáo trên, trong thập niên đầu của thế kỷ 21, tỷ lệ phổ cập ĐTDĐ của các nước chậm phát triển đã tăng từ hai máy/100 dân năm 2000 lên 25 máy/100 dân năm ngoái. Đây được đánh giá là phương thức thông tin có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Theo thống kê của LHJQ, thế giới hiện có 1,4 tỷ người nghèo cùng cực, với mức sống dưới 1,25 USD/ngày.Báo cáo nhấn mạnh để đẩy nhanh việc giảm một nửa số người nghèo vào năm 2015 so với năm 2000, ĐTDĐ đóng một vai trò không thể thiếu. Được biết, tính đến tháng 7-2010, toàn thế giới đã có 5 tỷ thuê bao ĐTDĐ. Trong đó, châu Phi tiếp tục là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với tỷ lệ hàng năm đạt hơn 22%, còn châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ ghi dấu ấn với tỷ lệ thâm nhập ĐTDĐ đạt 65%vào cuối năm 2010.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông