Đua nhau tập trận ở Đông Á

15:53 30/07/2010

Quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc vừa kết khúc cuộc tập trận chung mangtên “Tinh thần bất khuất” kéo dài 4 ngày với quy mô lớn nhất từ trướcđến nay. Hai bên thống nhất mỗi tháng sẽ tập trận chung một lần, trongkhi Trung Quốc cũng rầm rộ tiến hành tập trận gần biển Hoàng hải (phíatây bán đảo Triều Tiên).
Quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc vừa kết khúc cuộc tập trận chung mangtên “Tinh thần bất khuất” kéo dài 4 ngày với quy mô lớn nhất từ trướcđến nay. Hai bên thống nhất mỗi tháng sẽ tập trận chung một lần, trongkhi Trung Quốc cũng rầm rộ tiến hành tập trận gần biển Hoàng hải (phíatây bán đảo Triều Tiên).

Trong khuôn khổ cuộc tập trận “Tinh thần Bất khuất”, ngày 28-7, quân đội của Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành huấn luyện vận chuyển nhiên liệu và hàng hóa quân sự dưới nước, trên mặt nước và trên không trong trường hợp xảy ra tấn công của kẻ thù. Những ngày trước đó, hai bên diễn tập đánh trận tấn công và tự vệ chống tàu ngầm. Hai bên sử dụng súng hải quân, ngư lôi, đạn pháo diễn tập ngăn chặn, hủy diệt mục tiêu giả định là các tàu ngầm, tàu cao tốc, lực lượng đặc nhiệm đối phương xâm nhập các vùng biển thuộc bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu của không quân 2 nước, trong đó có F-15K và F-16,đãđược điều động để tập phóng tên lửa, thả bom trên biển và từ đất liền thuộc tỉnh Gangwon và Gyeonggi.

Nguồn tin từBộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ cùng tiến hành tập trận chung thường kỳ mang tên “Người bảo vệ Tự do Ulchi” từ ngày 16 đến 26-8 tới và cuộc tập trận tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới tại vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên.Seoul vàWashington sẽ tiến hànhtập trận mỗi tháng một lần đến cuối năm nay. Nguồn tin này cũng cho rằng cuộc tập trận chung mới nhất đã thể hiện ý chí đối phó mạnh mẽ “trước hành động khiêu chiến của Triều Tiên” đồng thời thông qua các cuộc diễn tập, quân đội Mỹ - Hàn đã được nâng cao niềm tin về khả năng giành thắng lợi trong bất cứ trường hợp nào.

Trong khi đó, quân đội Trung Quốc đã tiến hành hai cuộc tập trận lớn gần biển Hoàng Hải đúng thời điểm đang diễn racuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốcở biển Nhật Bản. Trong cuộc tập trận này, đơn vị pháo binh thuộc Quân khu Nam Kinh, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực bờ biển phía đông Trung Quốc, đã bắn thử tên lửa tầm xa mang đạn pháo về phía biển Hoàng Hải. Cuộc tập trận còn bao gồm cả các hoạt động diễn tập khả năng do thám và tình báo chiến trường sử dụng các trang thiết bị như máy bay do thám không người lái và radar.Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành một vụ diễn tập bắn tên lửa tầm xa mang đạn pháo quy mô lớn như thế.

Không rõ là hai cuộc tập trận trên của Trung Quốc đã được lên kế hoạch từ trước hay là mới được lên kế hoạch nhằm đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mà Trung Quốc liên tục phản đối gần đây.Còn theo giáo sư Charles K. Armstrong ở trường Đại học Columbia, sự quan ngại của Bắc Kinh là có cơ sở cũng như hai nước Mỹ, Trung vẫn còn cảnh giác, đề phòng nhau. Ông Charles nói: "Tại thời điểm Mỹ ngày càng lo ngại về sự vươn lên mạnh mẽ của Hải quân Trung Quốc, người Trung Quốc hoàn toàn có đủ lý do để cảm thấy bị đe doạ bởi sự hiện diện quân sự của Mỹ ngày gần sát lãnh thổ của họ".


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông