Đụng độ ác liệt ở biên giới Thái Lan - Campuchia

20:32 25/04/2011

Sáng 24-4, giao tranh lại xảy ra giữa binh sĩ Thái Lan và Campuchia tại khu vực biên giới tranh chấp gần đền Ta Mon Thom và đền Ta Krabek thuộc tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia. Đây là ngày thứ ba liên tiếp xảy ra giao tranh giữa binh sĩ hai nước.
Sáng 24-4, giao tranh lại xảy ra giữa binh sĩ Thái Lan và Campuchia tại khu vực biên giới tranh chấp gần đền Ta Mon Thom và đền Ta Krabek thuộc tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia. Đây là ngày thứ ba liên tiếp xảy ra giao tranh giữa binh sĩ hai nước.

Người dân Campuchia chạy sơ tán
Người dân Campuchia chạy sơ tán

Hãng Tân Hoa xã (Trung Quốc) dẫn lời một sĩ quan quân đội Campuchia cho biết giao tranh tái diễn lúc 10h sáng. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng tại chỗ cho biết nghe thấy nhiều tiếng súng và tiếng pháo nổ ở cả phía Thái Lan và Campuchia. Có tin quân đội Thái Lan đã được đặt trong tình trạng báo động cấp cao nhất và quân tăng viện đang được điều đến. Hai ngôi đền trên thuộc địa phận tỉnh Oddar Meanchey, cách ngôi đền cổ Preah Vihear đang tranh chấp giữa hai nước khoảng 200km. Khu vực quanh đền Preah Vihear trên biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đã trở thành trọng tâm tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên gần ba năm qua.
Trả lời về đợt giao tranh mới nhất này, Thái Lan vẫn khẳng định nước này không nã súng trước mà chỉ bắn trả trước sự tấn công của binh lính Campuchia. “Họ bất ngờ bắn vào chúng tôi”- Bộ trưởng quốc phòng Thái lan, ông Prawit nói, đồng thời kêu gọi hai bên ngồi vào bàn đàm phán song phương nhằm giải quyết xung đột giữa hai quốc gia đã kéo dài từ tháng 2-2011 làm 10 binh sĩ thiệt mạng. Ngược lại, Bộ quốc phòng Campuchia nói quân đội Thái Lan đã tấn công trên diện rộng, nhắm vào binh lính Campuchia và dùng vũ khí hạng nặng bắn vào khu dân cư của Campuchia. Phía Campuchia buộc tội Thái Lan trước đó đã cử máy bay do thám đến khu vực tranh chấp.

Ít nhất 10 binh lính của cả hai bên đã thiệt mạng, tính đến cuối ngày 23-4. Thái Lan cho biết họ đã di tản khoảng 25.000 người ở trong các làng nằm gần khu vực giao tranh đến sáu điểm trú ẩn an toàn. Trong khi đó, nguồn tin từ Ủy ban quản lý thảm họa quốc gia Campuchia cho biết tính tới 16 giờ địa phương ngày 23-4, gần 1.450 hộ gia đình người Campuchia đã được sơ tán tới một địa điểm an toàn cách khu vực giao tranh khoảng 30km. 

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 23-4 đã hối thúc Campuchia và Thái Lan kiềm chế tối đa, tiến hành ngay các biện pháp nhằm đi tới một thỏa thuận ngừng bắn hiệu quả và có thể kiểm chứng được. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh không thể giải quyết được cuộc xung đột hiện nay giữa Thái Lan và Campuchia bằng các biện pháp quân sự, đồng thời hối thúc hai nước tham gia đối thoại nghiêm túc nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài.

Indonesia - nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - cũng lên tiếng kêu gọi Thái Lan và Campuchia lập tức ngừng các cuộc giao tranh ở hai ngôi đền Ta Mon Thom và Ta Krabek thuộc khu vực biên giới đang tranh chấp giữa hai nước. Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia, bà Kusuma Habir, cho biết: “Indonesia kêu gọi hai bên tiếp tục giải quyết bất đồng qua phương thức hòa bình”. Bà cũng cho hay Ngoại trưởng Marty Natalegawa đang liên lạc với những người đồng cấp Campuchia và Thái Lan để thảo luận về các diễn biến mới nhất.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông