Euro với HLV và chuyên gia bóng đá Việt

15:47 25/06/2012

Theo dõi đầy đủ các trận đã qua của Euro 2012 với HLV Vương Tiến Dũng làcả một kỳ tích. Có thể sau giải đấu này, ông sẽ có cho mình những kinh nghiệm có ích cho nghề.
Theo dõi đầy đủ các trận đã qua của Euro 2012 với HLV Vương Tiến Dũng làcả một kỳ tích. Có thể sau giải đấu này, ông sẽ có cho mình những kinh nghiệm có ích cho nghề.

Ở những thời khắc chịu sức ép ngàn cân, không nhiều cầu thủ đủ can đảm, tự tin thực hiện pha đá 11 mét kiểu Panenka như Pirlo
Ở những thời khắc chịu sức ép ngàn cân, không nhiều cầu thủ đủ can đảm, tự tin thực hiện pha đá 11 mét kiểu Panenka như Pirlo

Người say mê, kẻ ngó lơ

Thời còn dẫn dắt các đội bóng, mỗi mùa Euro hay World Cup là lúc HLV Vương Tiến Dũng bận bịu và đau đầu nhất. Ông phải lo việc quản quân, đảm bảo cho đội bóng “sức khỏe” tốt nhất sau khi giải đấu lớn kết thúc. Chính vì thế, ông luôn phải căng mình ra để liên lạc, giám sát từ xa các học trò. Sau đó, công việc còn bận rộn hơn khi đội tập trung trở lại để chuẩn bị cho giai đoạn nước rút. Ngày hai buổi tập, đêm lại phải căng mình nghe ngóng các học trò khiến ông Dũng lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi.

Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác rất nhiều. Mùa Euro 2012 với HLV đang “quy ẩn giang hồ” này rất dễ chịu. Do đã tạm xa bóng đá đỉnh cao từ giữa năm 2011 sau khi chia tay Hải Phòng, HLV Vương Tiến Dũng dành thời gian chăm sóc gia đình, đồng thời cũng tự cho mình quyền được thưởng thức những thú vui trong cuộc sống đời thường. “Trước đây, điều tôi quan tâm nhất mỗi khi Euro hay World Cup diễn ra là làm sao để quản lý cầu thủ thật tốt. Dù rất muốn xem nhưng đành gác lại vì phải làm gương cho học trò, giữ sức để hôm sau tập luyện” - HLV họ Vương kể lại. Theo dõi đầy đủ các trận đã qua của Euro 2012 với HLV Vương Tiến Dũng là cả một kỳ tích. Có thể sau giải đấu này, ông sẽ có cho mình những kinh nghiệm có ích cho nghề.

Trái ngược với sự “may mắn” của ông Dũng, Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng lại ở một tình thế khác hẳn. Ông Bằng từng là cầu thủ, từng trải qua rất nhiều cương vị và đang là Tổng thư ký VFF. Cuộc đời ông luôn gắn với trái bóng tròn, vậy mà Euro đang diễn ra, ông chưa xem một trận nào. Tiết lộ của vị tổng thư ký đem tới sự ngạc nhiên xen lẫn nghi ngờ bởi một con người say mê bóng đá như ông, một vị trí cần quan sát như ông, tại sao lại thờ ơ với Euro như thế. Có vẻ oan cho ông khi vội kết tội ông “Tổng” là người quá vô tình với ngày hội bóng đá hấp dẫn đang diễn ra bên trời Âu.

Hỏi ra mới biết, ông Bằng vừa đi công tác Nhật Bản về. Ông cùng các quan chức cấp cao VFF có chuyến “du học” ngắn ngày tại đây. Nhiệm vụ chính của ông Bằng chính là học cách quản lý từ mô hình của J-League để về áp dụng cho bóng đá Việt Nam. VPF vừa ra đời còn rất nhiều bỡ ngỡ và cả những rắc rối, thế nên nhiệm vụ của ông Bằng cũng như những thành viên trong đoàn ở lần xuất ngoại vừa qua là rất quan trọng. Công việc bù đầu, thành ra ông Bằng chẳng còn thời gian để mà xem Euro.

Euro là những kỷ niệm đẹp

Công việc bù đầu, HLV Phan Thanh Hùng không thể có một Euro trọn vẹn cho mình dù rằng đó là một niềm đam mê tột bậc của ông. Cứ có thời gian trống là ông lại bố trí để ngồi trước màn hình TV để theo dõi các trận đấu ở Ba Lan và Ukraine. Ông Hùng kể: “Hồi những năm 80, TV là một cái gì đó xa xỉ và không phải ai cũng có. Thật may mắn cho tôi là thời ấy đã được thưởng thức trái bóng Euro ở tận bên trời Âu”.

Với ông Hùng, Euro luôn mang tới cảm giác háo hức, một không khí cuồng nhiệt và trên hết là những ảnh hưởng lớn, giúp ông có thêm niềm đam mê với trái bóng tròn sau này. Ông hiện rất thành công tại CLB Hà Nội T&T nhưng vị trí đó còn chưa vinh dự bằng chiếc ghế HLV đội tuyển Việt Nam đang ngồi. Để có ngày hôm nay, ông Hùng cho biết, chính những kỳ Euro xem nhờ hàng xóm, chính bóng đá đã dạy ông nhiều điều. Ở bóng đá, ông học được tính kiên nhẫn, ý chí phấn đấu, tính đồng đội và bây giờ là kỹ năng quản lý. Ông Hùng được giới trong nghề nhận xét có tinh thần cầu tiến cao, chuyên môn cũng chẳng thua kém ai.

Chịu khó tìm tòi học hỏi, Phan Thanh Hùng có tấm bằng A HLV từ khá sớm, đặc biệt là ngoại ngữ - bài toán hóc búa với các HLV nội. Nhưng với ông, nó đã trở thành “chuyện nhỏ” từ rất lâu. Chuyên môn tốt và được khẳng định là thế nhưng với ông thì khi xem những trận đấu tại Euro hay World Cup chính là cơ hội để học hỏi. Rất thẳng thắn, ông Hùng cho biết: “Bóng đá càng ngày càng phát triển, do vậy phải liên tục cập nhật, tích lũy và lĩnh hội những mặt tích cực của bóng đá. Có như vậy thì mới theo kịp được thời đại được. Tôi cho rằng những kiến thức mình có bây giờ cũng nhờ từ việc xem Euro hay World Cup. Với tôi, đó sẽ là cơ hội quý giá để học hỏi, mở mang tầm mắt”.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông