HĐBA chia rẽ vì tình hình Syria

17:24 12/05/2011

Các nguồn tin LHQ cho biết trong khi phương Tây tìm cách thông qua tại HĐBA một nghị quyết lên án Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thì Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trong HĐBA tiếp tục lên tiếng phản đối nghị quyết này.
Các nguồn tin LHQ cho biết trong khi phương Tây tìm cách thông qua tại HĐBA một nghị quyết lên án Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thì Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trong HĐBA tiếp tục lên tiếng phản đối nghị quyết này.

Cảnh sát Syria thắt chặt an ninh ở thủ đô
Cảnh sát Syria thắt chặt an ninh ở thủ đô

Trong bối cảnh tình hình Syria đang xấu đi nghiêm trọng, Anh và các đồng minh phương Tây hối thúc HĐBA thông qua một nghị quyết lên án Syria, cho rằng chính quyền của Tổng thống  al-Assad đàn áp người biểu tình. Phát biểu tại cuộc họp ngày 10-5 của HĐBA, đại sứ Đức tại LHQ Peter Wittig đề nghị đưa ra trước công lý những người phải chịu trách nhiệm về tình trạng đổ máu trong những ngày qua tại Syria. Đại diện của Pháp kêu gọi chính quyền của Tổng thống al-Assad hợp tác với nhóm điều tra của LHQ, cho phép đoàn viện trợ nhân đạo tiếp cận thành phố Daraa và nhiều thành phố khác.

Tuy nhiên, nhiều nước ủy viên khác trong HĐBA, trong đó có Nga và Trung Quốc - hai ủy viên thường trực, đã lên tiếng bác bỏ việc đưa ra nghị quyết trừng phạt Syria. Một số nước khác trong HĐBA tỏ ra do dự về nghị quyết do lo ngại những hành động mới đây của NATO ở Libya, gồm Ấn Độ, Nam Phi và Brazil.

Từ ngày 10-5, lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria, cũng như các biện pháp trừng phạt nhằm vào 13 quan chức cấp cao nước này, đã chính thức có hiệu lực. Bên cạnh đó, EU cũng đã phê chuẩn lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào EU đối với 13 quan chức nước này, những người bị cáo buộc chịu trách nhiệm về việc “sử dụng bạo lực chống lại dân thường”. EU cũng cảnh báo sẽ cân nhắc việc mở rộng các biện pháp trừng phạt lên “mức cao nhất” tùy thuộc vào diễn biến tình hình.

Trước đó, các nhà ngoại giao EU cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nằm trong danh “sách đen” bị trừng phạt. Danh sách chính thức những người bị trừng phạt sẽ được EU công bố ngay trong ngày hôm nay. Được biết, hôm 29-4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với cơ quan tình báo Syria và một số cá nhân tại quốc gia Trung Đông này.

Gần hai tháng qua, Syria đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình liên tiếp nhằm kêu gọi cải cách. Hơn 600 người đã thiệt mạng và 8.000 người bị bắt giam hoặc mất tích kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát tại nước này hồi tháng 3-2011. Đây là thách thức lớn nhất cho chính quyền al-Assad kể từ khi ông này lên cầm quyền năm 2000. Xe tăng, xe chiến đấu và lực lượng an ninh đã được triển khai tại thủ đô Damascus và một số thành phố khác. Phe đối lập bị siết chặt vòng vây ở các thành phố Darra và Douma.

Phương tây cáo buộc chính quyền Syria dùng vũ lực đàn áp người biểu tình, song giới chức Syria khẳng định các hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình là do “các nhóm khủng bố có vũ trang” tiến hành. Ngày 2-5 vừa qua, chính quyền Syria đã ra tối hậu thư cho lực lượng chống chính phủ, theo đó ấn định thời hạn chót 15 ngày, lực lượng này phải từ bỏ “những hành động bất hợp pháp”. Tuyên bố cũng kêu gọi người dân Syria cung cấp thông tin về các hoạt động phá hoại, khủng bố và nơi cất giấu vũ khí.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông