Indonesia tung đòn gió để mặc cả?

16:50 16/02/2011

Theo thông tin từ Tổng cục TDTT, nước chủ nhà của Sea Games 26 không đưa bóng đá nữ vào danh sách các môn thi đấu được tổ chức vào tháng 11 tới tại Indonesia.
Theo thông tin từ Tổng cục TDTT, nước chủ nhà của Sea Games 26 không đưa bóng đá nữ vào danh sách các môn thi đấu được tổ chức vào tháng 11 tới tại Indonesia.

Bóng đá nữ đang bị Indonesia dự tính không tổ chức tại Sea Games 26
Bóng đá nữ đang bị Indonesia dự tính không tổ chức tại Sea Games 26

Với lợi thế được lựa chọn các môn thi đấu trong khuôn khổ ĐH TDTT Đông Nam Á, Indonesia đã tận dụng để loại một số môn hoặc nội dung không phải thế mạnh của mình như bóng đá nữ, bắn súng, thể dục… Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia thì đây chỉ là đòn gió của nước chủ nhà để mặc cả đưa một số môn thế mạnh của họ vào thi đấu với Hội đồng thành viên trong cuộc họp ấn định các môn thi đấu tại Sea Games 26 được tổ chức vào cuối tháng này. Một cách làm đặc trưng của một số chủ nhà Sea Games tiêu biểu cho căn bệnh thành tích của “vùng trũng” trong thể thao tại Đông Nam Á.

Lý do đưa ra để từ chối bóng đá nữ và một số môn, nội dung thi đấu khác của Indonesia chính là không đáp ứng được điều kiện sân bãi. Quyết định này vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nước thành viên như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia hay Myanmar. Có thể nói đây là một tiểu xảo không còn lạ lẫm ở Sea Games bởi năm 2005, chủ nhà Philippines cũng từng tuyên bố không tổ chức môn bóng đá nhưng cuối cùng họ vẫn tổ chức kèm với thoả hiệp một số môn chỉ Philippines rất mạnh và rất lạ là bóng chày, võ gậy, khiêu vũ thể thao… Kết quả là họ giành vị trí số 1 tại Sea Games 23. Quay trở lại việc Indonesia dự tính loại bỏ bóng đá nữ cũng như cắt giảm một số nội dung thi đấu và đưa vào những môn lạ lẫm như bridge-wall climbing (leo tường vượt chướng ngại vật), roll skate, dù bay… cũng là việc dễ hiểu tại “vùng trũng” thể thao Đông Nam Á - nơi mà thành tích được đặc biệt coi trọng với đầy rẫy những môn thể thao “quốc hồn quốc túy”.

Tuy nhiên, đây mới là dự định của nước chủ nhà và phải được Hội đồng thành viên các nước Đông Nam Á thông qua. Indonesia muốn tung đòn gió để mặc cả và đó mới là bản chất của vấn đề. Quả là một hiện thực rất buồn đối với một ĐH thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - nơi có thể bị biến thành đấu trường của “đòn gió” và sự mặc cả cùng căn bệnh thành tích trầm trọng.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông