Kẻ nào đứng sau khủng bố Moscow?

15:12 31/03/2010

Theo thống kê mới nhất, hai vụ đánh bom tự sát xảy ra ở ga tàu điện ngầmLybyanka và Cung văn hóa ở thủ đô Moscow (Nga) làm 38 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Thủ phạm có thể là các “goá phụ áo đen” đến từ vùng Bắc Kakav.
Theo thống kê mới nhất, hai vụ đánh bom tự sát xảy ra ở ga tàu điện ngầmLybyanka và Cung văn hóa ở thủ đô Moscow (Nga) làm 38 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Thủ phạm có thể là các “goá phụ áo đen” đến từ vùng Bắc Kakav.

Hiện trường vụ đánh bom ở ga Công viên văn hoá
Hiện trường vụ đánh bom ở ga Công viên văn hoá

Các vụ đánh bom liên tiếpxảy ra tại ga tàu điện ngầm ở Mátxcơva khiến người dân nước Nga nhớ lại hình ảnh tưởng đã có thể lãng quên về những “góa phụ đen”. Họ là những nữ khủng bố sẵn sàng tham gia đánh bom liều chết dưới danh nghĩa của một cuộc “thánh chiến Hồi giáo”. Những người phụ nữ này được gọi là “góa phụ đen” vì họ đều mất chồng, anh em hoặc những người thân thích trong hai cuộc chiến giữa nhóm người Hồi giáo nổi loạn ở Chesnia với người Nga kể từ năm 1994.

Các “goá phụ áo đen” thường đến từ khu vực miền núi Bắc Kavkaz, cách thủ đô Mátxcơva khoảng 1.300km về phía Nam, nơi có đông đảo cộng đồng Hồi giáo sinh sống. Do đa phần là những người ít học nên họ dễ dàng bị thu phục bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan. Họ được nhồi nhét các tư tưởng cấp tiến và những lời thuyết giảng rằng người Nga là kẻ thù xâm chiếm đất nước. Những kẻ huấn luyện dạy cho họ cách giấu bom trong quần áo, cách kích nổ thiết bị và cách giữ bình tĩnh khi bị nghi ngờ.

Thời gian gần đây, các lực lượng an ninh Nga đã tiến hành những cuộc hành quân chống khủng bố và đã tiêu diệt một số thủ lĩnh khủng bố ở Bắc Kavkaz như Sayd Buryatsky, Anzor Astemirov, Salambek Akhmadov, Abu Haled... Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga – ông Alexander Bortnikov cho hay: “Theo giả thuyết ban đầu, hai vụ khủng bố hôm 29-3 do một nhóm khủng bố có quan hệ đến vùng Bắc Kavkaz thực hiện. Đây sẽ được coi là giả thuyết chính vì thi thể 2 kẻ khủng bố đã được tìm thấy và chúng có liên quantới nơi sinh sống tại vùng Bắc Kavkaz”.



Thi thể của 2 nữ đánh bom tự sát


Về vấn đề này, theo các nhà phân tích, việc lựa chọn nơi khủng bố không phải là tình cờ. Cả hai vụ nổ đều xảy ra ở nhánh xe điện ngầm cũ nhất ở Moscow và trên các chuyến xe đi về hướng Bắc, đến nhà ga Phố Podbelsky. Thêm vào đó, các vụ nổ đều được thực hiện trên toa thứ hai ở cả hai chuyến tàu. Các nhân viên an ninh cho biết hai nữ thủ phạm đã giấu chất nổ trongdây lưngvà kích hoạt bằng điện thoại di động. Xác định thủ phạm chưa từng đặt chân tới Mátxcơva, vì vậy chúng cần có người chỉ dẫn tới các mục tiêu. Do vậy, hiện cảnh sát Nga đã xác định có ít nhất hai kẻ tòng phạm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng không loại trừ khả năng 2 vụ đánh bom sáng ngày 29-3 được thực hiện nhờ có sự ủng hộ từ bên ngoài. Theo lời Ngoại trưởng Nga, tại biên giới Pakistan – Afghanistan đang tồn tại cái gọi là chủ nghĩa khủng bố vô chủ. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rõ rằng rất nhiều vụ tấn công khủng bố đang được trù tính tại đây – không chỉ ở Afghanistan mà cả ở những nước khác … Đôi lúc, những tuyến đường này dẫn đến khu vực Kavkaz”.

Phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nhiệm vụ của chính quyền Nga hiện nay là áp dụng mọi biện pháp cần thiết, từ cấp liên bang tới các thành phố, để xây dựng trên toàn quốc một hệ thống thông báo và giám sát an ninh giao thông hiện đại.Medvedev cho biết ông sẽ ký sắc lệnh thành lập trên toàn quốc một hệ thống như vậy nhằm tăng cường an ninh giao thông.Đây là hành động cấp thiết vì các cơ quan chức năng đã phát hiện được thêm một thắt lưng gắn chất nổ, nhưng chưa phát nổ, ngay tại ga tàu điện ngầm Công viên Văn hóa. Đồng thời, ông Medvedev cam kết những kẻ tổ chức các vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm nhất định sẽ bị phát hiện và tiêu diệt.

Ngày 29-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam Nguyễn Phương Nga cực lực lên án hai vụ đánh bom tại ga điện ngầm Lubyanka và Công viên Văn hóa ở thủ đô Mátxcơva (Liên bang Nga) và tin rằng thủ phạm gây ra các vụ khủng bố sẽ sớm bị nghiêm trị. Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev sau khi được tin về vụ đánh bom khủng bố.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông