Khó ngăn chặn hải tặc Somalia

15:06 24/01/2011

Hàng loạt chiến hạm thuộc đội đặc nhiệm chống cướp biển của Liên minhchâu Âu và một số nước khác với súng ống và thiết bị theo dõi tối tândường như vẫn chưa đủ để có thể xoá bỏ mối đe doạ đối với tàu thuyềndân sự xung quanh bờ biển Somali.
Hàng loạt chiến hạm thuộc đội đặc nhiệm chống cướp biển của Liên minhchâu Âu và một số nước khác với súng ống và thiết bị theo dõi tối tândường như vẫn chưa đủ để có thể xoá bỏ mối đe doạ đối với tàu thuyềndân sự xung quanh bờ biển Somali.

23h40 đêm 20-1, hải quân Malaysia đã xuất hiện khi những tên cướp biển trang bị súng tiểu liên AK-47, súng máy hạng nhẹ và súng lục tấn công tàu chở dầu MT Bunga Laurel đang ở cách bờ biển Oman 555km về phía đông, trên đường từ vịnh Aden về Singapore.Các thủy thủ trên tàu đã tập trung trong một khoang an ninh thiết kế đặc biệt gần phòng động cơ của tàu, đồng thời thông báo cho lực lượng Hải quân Malaysia đang làm nhiệm vụ hộ tống các tàu buôn của nước này tại vùng Vịnh.

Ngay sau khi nhận được tín hiệu báo động, Hải quân Malaysia đã cử tàu Bunga Mas 5 và máy bay trực thăng đến giải cứu tàu Bunga Laurel. Kết quả: 23 thủy thủ bảo toàn tính mạng, 7 tên hải tặc bị bắt giữ và tàu MT Bunga Laurel không hư hại gì. Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã biểu dương hành động mau lẹ của Hải quân nước này. Cùng ngày, Hải quân Hàn Quốc cũng giải cứu thành công một tàu chở hóa chất của nước này bị cướp ở Ấn Độ Dương, bắt sống 5 tên cướp biển,tiêu diệt8 tên và giải cứu toàn bộ 21 thủy thủ trên tàu.

Hai cuộc giải cứu thần tốc trên của hải quân Hàn Quốc và Malaysia chỉ là những khoảnh khách vui mừng hiếm hoi ngoài khơi Somalia. Bởi, bất chấp các tàu hải quân quốc tế, bọn hải tặc vẫn thành công trong việc bắt giữ các tàu buôn. Thách thức đầu tiên và cũng là lớn nhất mà lực lượng chống hải tặc đa quốc gia gặp phải là vấn đề địa lý. Các tàu hải quân quốc tế này phải tuần tra trên một khu vực biển có diện tích tương đương với cả Tây Âu. Thông thường họ hoạt động cách các tàu bị hải tặc Somali tấn công vài ngày đi đường, nên mọi sự can thiệp đều quá muộn.

Vì lý do này trên có rất ít cơ hội để có thể "bắt quả tang" cướp biển đang đổ bộ lên một chiếc tàu chở hàng. Ngay cả khi có cơ hội đó thì họ cũng không thể làm được gì nhiều, vì họ không thể tuỳ ý sử dụng hoả lực có trên tàu để tấn công hải tặc. Hơn nữa, những tên cướp biển Somali cũng tỏ ra rất "quái". Chúng thường đi trên hai chiếc xuồng hoặc tàu cao tốc nhỏ chỉ dài vài mét và một con tàu mẹ lớn hơn một chút, trên đó chở thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược. Nếu nhìn thấy tàu hải quân quốc tế áp sát, chúng sẽ nhanh chóng vứt bỏ toàn bộ vũ khí hay bộ đàm vệ tinh và theo luật thì lính hải quân không có cớ gì để bắt giữ chúng.

Thậm chí lực lượng chống hải tặc quốc tế có thể nhìn thấy các tàu bị cướp biển Somali bắt giữ đang neo đậu ngoài khơi bờ biển quốc gia Đông Phi này. Với số súng ống và thiết bị quân sự vượt trội, lực lượng đa quốc gia hoàn toàn có thể tiêu diệt những tên cướp biển. Nhưng hành động này đem đến rủi ro cho các con tin đang nằm trong tay chúng. Do vậy các tàu chiến đa quốc gia hiện diện trong vùng biển Somali chủ yếu mang tính răn đe hải tặc. Trong khi những tên cướp biển không hề có dấu hiệu từ bỏ hoạt động đang mang lại nhiều tiền cho chúng. Kết quả là không ít tàu buôn bắt đầu phải chọn giải pháp tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng những người có vũ trang đi theo.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông