LHQ bất đồng về CHDCND Triều Tiên

18:05 07/04/2009

Rạng sáng qua 6-4 (theo giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đãnhóm họp khẩn cấp để thảo luận về vụ phóng vệ tinh của CHDCND TriềuTiên. Phiên họp diễn ra trong 3 giờ nhưng không đạt đạt được sự đồngthuận về cách thức phản ứng đối với hành động của Bình Nhưỡng.
Rạng sáng qua 6-4 (theo giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đãnhóm họp khẩn cấp để thảo luận về vụ phóng vệ tinh của CHDCND TriềuTiên. Phiên họp diễn ra trong 3 giờ nhưng không đạt đạt được sự đồngthuận về cách thức phản ứng đối với hành động của Bình Nhưỡng.

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa qua truyền hình
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa qua truyền hình

Mỹ nói vụ thử của Triều Tiên thất bại

Chỉ ít giờ sau khi thế giới hay tin về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ra tuyên bố cho hay vệ tinh của họ đã đi vào quỹ đạo thành công. Theo đó, vệ tinh hiện nay đang hoạt động và truyền tín hiệu, các bài ca cách mạng ca ngợi chế độ và các vị lãnh đạo. Ngược lại, những ghi nhận của Mỹ và Hàn Quốc lại cho biết tầng 1 và tầng 2 của tên lửa đẩy đã không đạt được khoảng cách như thiết kế và tầng 3 cõng theo vệ tinh cũng đã rơi khỏi quỹ đạo.   
Trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee nói rằng tên lửa đẩy ba tầng của Triều Tiên không đưa được vật thể nào lên quỹ đạo. Ông nói cả 3 tầng của tên lửa đều đã rơi xuống biển. Bình luận của đài KBS (Hàn Quốc) cho rằng "tuy thất bại nhưng Triều Tiên lại thành công trong việc chế tạo tên lửa và phô trương sức mạnh quân sự trong quan hệ đối ngoại". Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Mỹ tại Colorado thông báo trên website của họ rằng "không có vật thể nào lên quỹ đạo". Bộ chỉ huy quân sự Bắc Mỹ thì thông báo: "Vật thể được mang trên đầu tên lửa đã rơi xuống Thái Bình Dương".
HĐBA bất đồng

Dù vụ phóng tên lửa cõng vệ tinh của Triều Tiên thất bại hay thành công thì cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm Nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an được thông qua năm 2006 nhằm cấm nước này tiếp tục thực hiện các vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo. Vì vậy, Mỹ và Nhật Bản đã đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp đề bàn về vấn đề này. Cuộc họp diễn ra lúc 19h GMT (tức 2h sáng 6-4 theo giờ HN) và kéo dài trong 3 tiếng.

Các thông báo sau cuộc họp cho thấy, mặc dù các nước trong Hội đồng Bảo an đều bày tỏ lo ngại về vụ phóng tên lửa và kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân, song sự bất đồng lộ rõ khi các bên bàn tới những phản ứng cần thiết đối với hành động trên của Triều Tiên. Cụ thể, trong khi Washington và Tokyo muốn một nghị quyết siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Bình Nhưỡng, thì Moscow và Bắc Kinh đề nghị các bên kiềm chế những hành động có thể khiến căng thẳng leo thang.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Nghiệp Toại nêu rõ trong thời điểm cực kỳ nhạy cảm hiện nay, các nước cần kiềm chế, tránh làm cho căng thẳng leo thang. Ông nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh đề nghị Hội đồng Bảo an đưa ra một phản ứng hết sức "thận trọng và cân bằng", đồng thời nêu rõ Bắc Kinh sẽ tham gia các cuộc tham vấn "với tinh thần xây dựng và có trách nhiệm cao".

Theo các chuyên gia phân tích, dù những ngày tới sẽ tiếp tục các cuộc họp khác thì HĐBA cũng không thông qua các biện pháp trừng phạt quân sự. Bởi vì, một hành động quân sự lúc này có vẻ là không khôn ngoan. Thay vào đó, giới quan sát cho rằng nhiều khả năng Hội đồng Bảo an sẽ thông qua một nghị quyết hoặc một tuyên bố không có tính ràng buộc, trong đó tái khẳng định các biện pháp trừng phạt Triều Tiên hiện nay.

Còn phía CHDCND Triều Tiên vẫn khẳng định, việc phóng vệ tinh nằm trong khuôn khổ kế hoạch phát triển vũ trụ hoà bình.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 6-4 cho biết họ đang giám sát chặt chẽ đối với các căn cứ tên lửa Rodong và Scud của CHDCND Triều Tiên, cũng như tên lửa tầm ngắn nhưng chưa thấy có dấu hiệu khả nghi nào. Theo đài KBS (Hàn Quốc), Triều Tiên đã bố trí máy bay chiến đấu MiG-23 và máy bay ném bom IL-28 tại vùng biển gần căn cứ ở xã Musudan, tỉnh Bắc Hamkyung và tiếp tục duy trì hoạt động cảnh giới tại khu vực này.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông