Lực lượng ANND - CATP lập công xuất sắc, triệt phá ổ nhóm lừa nhiều tỷ đồng qua mạng Facebook

15:48 11/10/2017

Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (PA84) CATP đã phát hiện một số hoạt động tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua tài khoản tại hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, các trinh sát thấy nổi lên việc nộp và chuyển tiền của một người phụ nữ ở Hải Phòng có biểu hiện nghi vấn. Trong khi giao dịch tại ngân hàng, người phụ nữ này có nhiều biểu hiện bất thường, tâm lý hoang mang. Kết hợp với các phòng nghiệp vụ An ninh - CATP, CBCS Phòng PA84 đã xác minh làm rõ và triệt phá thành công một ổ nhóm tội phạm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người qua mạng xã hội...

Người phụ nữ cả tin

Đi sâu tìm hiểu, các trinh sát Phòng PA84 phát hiện trong thời gian này, người phụ nữ có tên Bùi Thị C. nêu trên đang làm quen và kết bạn với một người nước ngoài qua mạng xã hội Facebook. Sau khi chiếm được tình cảm của bà C., đối tượng này cho biết sẽ chuyển một khoản tiền và vàng gửi về Việt Nam và nhờ bà C giữ hộ, đồng thời yêu cầu bà C chuyển một số tiền làm lệ phí để nhận được số tài sản trên.

Nhẹ dạ, cả tin trước lời dụ dỗ, tán tỉnh của “người yêu” ngoại quốc, bà C. răm rắp nghe lời và nhiều lần đem tiền đi chuyển khoản như chỉ dẫn. Thế nhưng mãi vẫn không nhận được số tiền, vàng như đã hứa, bà C. bắt đầu sinh nghi. Dù vậy, do lo sợ bị ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và nhiều khả năng bị đối tượng khống chế nên bà C. không dám tố cáo hành vi của đối tượng.

Trước tình hình đó, Phòng PA84 đã phân công trinh sát xác minh nắm tình hình tại ngân hàng, đồng thời cử cán bộ tiếp xúc, động viên bà C. hợp tác với cơ quan công an để điều tra làm rõ đối tượng.

Đến ngày 1-8-2017, bà B.T.C đã có đơn trình báo gửi Phòng PA84-CATP, phản ánh về việc do tin tưởng người nước ngoài qua mạng Facebook nên bà C. đã nhiều lần đến ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản của một người thứ 3 theo yêu cầu của "người yêu" ngoại quốc. Bà C. đã chuyển khoản tổng cộng 3 lần với tổng số tiền là 260 triệu đồng vào tài khoản do một người đứng tên là Nguyễn H., mở tại Ngân hàng TMCP tại TP Hồ Chí Minh.

Căn cứ kết quả xác minh ban đầu và thông tin tài liệu thu thập được, Phòng PA84 nhận thấy hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi xác định có đủ căn cứ, ngày 4-8-2017, Phòng PA84 đã báo cáo và được Giám đốc CATP phê duyệt xác lập Chuyên án mang bí số LTT7 đấu tranh với ổ nhóm các đối tượng có hành vi sử dụng mạng xã hội, tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Đại tá Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT - CATP và các thành viên Ban chuyên án LTT7

 Hành trình phá án từ Bắc vào Nam

Để có cơ sở xác minh làm rõ đối tượng và thu thập tài liệu về hoạt động của đối tượng, Ban chuyên án thành lập 3 tổ công tác khẩn trương nhập cuộc. 1 tổ xác minh thu thập tài liệu tại Hà Nội, 1 tổ xác minh tại Hải Phòng và hướng dẫn bị hại C tiếp tục liên lạc với đối tượng, 1 tổ công tác tiến hành điều tra, xác minh thu thập tài liệu tại TP Hồ Chí Minh.

Nhận thấy Nguyễn H. - kẻ đứng ra làm người thứ 3 mở tài khoản ngân hàng hộ các đối tượng ngoại quốc - là một mắt xích quan trọng trong vụ án, các trinh sát đã lập tức tiến hành xác minh lai lịch, hoạt động của người này. Kết quả thật bất ngờ, sau 8 tháng mở tài khoản ngân hàng đến ngày 8-8-2017, đã có 14 người (trong đó có bà B.T.C) chuyển tiền vào tài khoản của Nguyễn H. với tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng.

Thế nhưng Nguyễn H. thường không trực tiếp rút tiền mà qua hình ảnh camera ghi lại tại các cây ATM, tổ công tác phát hiện có một người phụ nữ bịt kín khẩu trang, đội mũ bảo hiểm thường tới rút tiền trong tài khoản của Nguyễn H. Các mắt xích đã được mở, mọi di biến động của Nguyễn H. được trinh sát nắm trong lòng tay.  

Ngay trong ngày 14-8-2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định đối tượng Nguyễn H. đã đến ngân hàng TMCP tại TP Huế để thắc mắc việc không rút được tiền trong tài khoản. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc CATP, tổ công tác đã lên phương án di chuyển vào TP Huế phối hợp chặt chẽ với ngân hàng tại Huế để thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ, tiến hành bắt tại chỗ đối tượng Nguyễn H. khi H. đang rút tiền tại ngân hàng này.

Qua đấu tranh khai thác, Nguyễn H khai nhận: Khoảng thời gian cuối năm 2015, đầu năm 2016, H. sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, sau đó quen biết 2 đối tượng nước ngoài tên thường gọi là Hen và Jane. Các đối tượng này nhờ H mở tài khoản ngân hàng, sau khi mở được thì đưa thẻ ATM cho chúng. Việc các đối tượng dùng thẻ ATM để rút tiền H. không hay biết.

Duy chỉ có 1 lần vào ngày 25-5-2016, được Hen yêu cầu nên H. đã dùng hộ chiếu để trực tiếp rút hết tiền trong tài khoản, tổng cộng là hơn 142 triệu đồng đưa cho Hen, sau đó H. được trả công 20 triệu đồng. Một thời gian sau, Jane liên lạc nhờ H. đến ngân hàng tại Huế rút hộ số tiền 151 triệu đồng, tuy nhiên H. đã bị trinh sát bắt tại trận.

Qua lời khai của Nguyễn H, chân dung về những kẻ cầm đầu ổ nhóm lừa đảo dần lộ diện, mọi nghi vấn lúc này tập trung vào Jane, là kẻ trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo H. mọi sự. Một cuộc đấu trí giữa Ban chuyên án và những tên tội phạm diễn ra hết sức gay go, quyết liệt. Và, đối tượng Jane tỏ ra rất khôn ngoan, xảo quyệt. Hắn không xuất hiện để trực tiếp nhận tiền mà yêu cầu người trung gian chuyển số tiền đã rút vào tải khoảng mang tên Thạch Thị H. mở tại TP Hồ Chí Minh.

Trước yêu cầu đặt ra, tổ công tác tại TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng sở tại, tiến hành các biện pháp trinh sát và xác định khu vực đối tượng Jane thường sinh hoạt ở tại 1 tòa nhà thuộc quận 7. Tiến hành rà soát, tổ công tác xác định Jane đang cư trú bất hợp pháp với một phụ nữ Việt Nam tên Thạch Thị H., là người có nhận dạng giống đối tượng nữ thường xuyên bịt mặt rút tiền tại các cây ATM như đã nêu ở phần trên.

Đối tượng Jane và Thạch Thị H

Sau khi xác định có đủ căn cứ, tài liệu, tổ công tác đã báo cáo Ban chuyên án và đề xuất kế hoạch bắt giữ các đối tượng. Ngày 23-8-2017, Ban chuyên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc CATP Hồ Chí Minh và lực lượng bảo vệ tòa nhà tiến hành kiểm tra hành chính, khám xét khẩn cấp nơi ở và tạm giữ 2 đối tượng gồm Jane, quốc tịch Nigieria và Thạch Thị H., quê quán ở tỉnh An Giang.

Quá trình khám xét khẩn cấp các đối tượng, tổ công tác đã phát hiện và thu một lượng lớn tiền (60 triệu đồng và 2.000 USD), 2 xe máy, 7 điện thoại di động, 1 laptop, 1 Ipad…Đặc biệt, tổ công tác còn phát hiện tại đây 7 gói nilon chứa chất bột màu trắng đục có khối lượng 431,71 gam qua giám định là ma túy thể rắn loại Cocain dạng tinh chất cùng 1 cân tiểu ly.

Kết quả đấu tranh, bước đầu đối tượng Jane đã khai nhận y nhập cảnh trái phép bằng đường bộ từ Campuchia vào Việt Nam. Từ đầu năm 2017 đến nay, nhóm tội phạm do Jane cầm đầu vừa tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy, vừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức thủ đoạn mở nhiều tài khoản tại một số ngân hàng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, từ ngày 1-7 đến ngày 8-8-2017, đã có 32 người nộp tiền vào 2 tài khoản nêu trên với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút ra 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, qua khai thác dữ liệu từ các thiết bị điện tử và khai nhận của Jane, tổ công tác còn xác định được đối tượng còn sử dụng 7 tài khoản ngân hàng khác và đã liên lạc với 44 người bị hại trên khắp địa bàn cả nước nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay Ban chuyên án đã báo cáo Giám đốc CATP đề xuất lãnh đạo Bộ Công an cho bàn giao toàn bộ đối tượng, hồ sơ tài liệu cùng tang vật để Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra làm rõ, mở rộng án, bắt giữ các đối tượng còn lại trong ổ nhóm tội phạm này.

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, Thượng tá Lưu Văn Vinh, Phó trưởng Phòng PA84, Trưởng Ban chuyên án LTT7 cho biết: Qua vụ án, chúng tôi cũng cảnh báo đến đông đảo người dân, cần hết sức chú ý, cảnh giác với các mối quan hệ trên mạng xã hội, đặc biệt là quan hệ với người nước ngoài, tránh trở thành “con mồi” bất đắc dĩ trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông