Mỗi người dân cần biết báo cháy, tai nạn sự cố đúng quy định

08:37 14/06/2021

Số điện thoại 114 đã là số báo cháy chung của toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhưng không phải ai cũng biết cách báo cháy và tai nạn sự cố đúng. Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh có 12 đội Cảnh sát PCCC, mỗi đội phụ trách một địa bàn và có số điện thoại riêng, khi cần thiết có thể gọi tới số trung tâm là 114 để điều động toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc báo cháy và sự cố tai nạn còn nhiều bất cập gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy, không ít vụ báo cháy giả được gọi đến tổng đài 114 (khoảng 300 cuộc/ngày). Đáng tiếc hơn, một số vụ cháy người dân báo cháy không cụ thể vị trí và khi gọi lại thì không liên lạc được, dẫn đến việc tiếp cận vị trí sự cố không chuẩn xác, không lường được các khó khăn về giao thông, nguồn nước đặc biệt là thông tin về chất cháy để chuẩn bị lực lượng, phương tiện, chất chữa cháy phù hợp.
Mặc dù xảy ra vụ nổ khí gas nhưng không có ai thống báo cháy đến số 114
Mặc dù xảy ra vụ nổ khí gas nhưng không có ai thống báo cháy đến số 114
Ngày 15/12/2018, xảy ra cháy máy xúc tại Công ty than Hà Tu, tuy nhiên khi lực lượng chức năng di chuyển đến khu vực này thì do đường mỏ trên khai trường không có người dẫn đường, tiếp cận rất khó khăn.
Tiếp đó, ngày 18/9/2020, xảy ra cháy nhà bà Vũ Thị Hảo tại ngõ 31, đường Bãi Muỗi, thuộc tổ 18 khu 9, phường Cao Thắng, TP Hạ Long. Khi đến vị trí không liên lạc được người gọi, phải hỏi người dân xung quanh, dẫn đến tiếp cận rất khó khăn.

Ngày 03/3/2021, xảy ra vụ nổ nhà ở kết hợp kinh doanh (quán ăn sen vàng) thuộc tổ 8 khu 4, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long gây thiệt hại 85 triệu đồng, khi đến nơi lực lượng chức năng không thể liên lạc được với người báo cháy. Ngày 03/5/2021, xảy ra vụ nổ khí gas tại nhà hàng Cơm niêu – trà việt thuộc căn 02A/02B chung cư Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long khiến một người bị thương và không báo cháy đến số 114.

chua chay nha dan
Không nắm được trước thông tin về địa hình khiến cho việc tiếp cận chữa cháy bị hạn chế

Gần đây nhất, vào lúc 9h41p’ ngày 09/6/2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh, nhận được tin báo cháy của quần chúng nhân dân về việc xảy ra cháy xe ô tô tải (đông lạnh) tại khu vực tổ 16, khu 2A, phường Hà Phong, TP.Hạ Long, gây thiệt hại 230 triệu đồng.

Tuy nhiên do từ đường chính dẫn đến nơi xảy ra cháy hơn 400m, nhỏ, hẹp xe chữa cháy không thể tiếp cận trực tiếp, khiến cho việc chữa cháy không khả thi. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phải phối hợp với Công an phường Hà Phong và người dân sử dụng bình chữa cháy trong nhà khi triển khai đội hình phun bọt từ ngõ nhỏ vào.
chay o to
Đường nhỏ không thể tiếp cận được nên lực lượng chức năng phải phối hợp với người dân sử dụng bình chữa cháy trong nhà

Để công tác chữa cháy kịp thời, ngăn chặn thiệt hại về người và tài sản, việc gọi điện thoại báo cháy qua số điện thoại 114 cần thiết phải nhanh chóng và chính xác, nhất là trong điều kiện địa hình tỉnh Quảng Ninh nhiều đồi núi, ngõ ngách, đường giao thông nhỏ hẹp và nhiều dốc, cua.

Người báo tin cần xác định rõ, không báo cháy giả, đồng thời khi báo cháy cần bình tĩnh cung cấp đủ thông tin về vụ cháy như: cháy gì, ở đâu, quy mô chất cháy, để giúp chỉ huy chữa cháy quyết định điều động lực lượng phương tiện chữa cháy chính xác. Ngoài ra, nếu vị trí trong ngõ ngách xa đường chính thì cần cử người để đón, hướng dẫn cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Đặc biệt cần lưu ý, Công an các phường có vai trò hỗ trợ tích cực trong việc huy động các lực lượng tại chỗ và các đơn vị xung quanh dùng các phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ngăn chặn cháy lan trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường.

Hà Văn Vũ - Nguyễn Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông