Y tế Công an Quảng Ninh nâng cao y đức, gắn công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân

15:55 01/03/2021

Để trở thành một nhân viên y tế, hành trang mang theo không thể thiếu đó chính là lời thề Hippocrate và 12 điều y đức. Y tế Công an nhân dân cũng không nằm ngoài cái chung ấy. Không những thế, với mỗi cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ninh còn luôn khắc ghi 6 lời Bác Hồ dạy. Ngoài chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Công an, can phạm nhân tại Trại tạm giam, đội ngũ y tế ở đây còn luôn hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Hội ý nghiệp vụ trong quá trình khám bệnh

“Không chỉ đam mê nghề y, tôi còn muốn khoác trên vai sắc phục của lực lượng Công an nhân dân”. Trung úy Vũ Xuân Việt, bác sĩ đa khoa trẻ của Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ninh chia sẻ. Chính vì thế, khi thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, tôi là 1 trong số 50 sinh viên của khóa D45 được gửi sang đào tạo tại Học viện quân y. Tốt nghiệp xong là về công tác tại Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ninh từ đó đến giờ. Mặc dù mới công tác được hơn 1 năm nhưng tôi đã may mắn được đến tất cả các địa phương trong tỉnh. Dịp may có được trong một lần tham gia đoàn khám tuyển sinh. Đây cũng là cái “được” khi làm việc trong môi trường y tế Công an nhân dân.

Ngoài công tác khám và điều trị bệnh hàng ngày, Y tế Công an nhân dân lại có những công việc mang tính đặc thù. Đó là tham gia bảo đảm y tế trong các chuyên án lớn, trung chuyển phạm nhân, phương án diễn tập, tham gia thi hành án tử hình... và để hoàn thành tốt những phần việc trên, đòi hỏi phải có sự cố gắng nỗ lực của cả một tập thể.

Cùng với mạng lưới y tế Công an nhân dân trên toàn quốc, Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ninh đang có bước tiến dài, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Hiện tại, ở đây có 19 cán bộ chiến sĩ, trong đó có 7 bác sĩ đa khoa với các chuyên ngành khách nhau như: chẩn đoán hình ảnh, tai mũi họng, răng hàm mặt và bác sĩ đông y. Đội ngũ y sĩ và điều dưỡng có tay nghề chuyên môn cao, cùng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp gồm 38 giường bệnh.

Bắt đầu từ tháng 4-2018, Bệnh xá Công an tỉnh chính thức trở thành cơ sở y tế công lập khám chữa bệnh tuyến 3, góp sức cùng với ngành Y tế của tỉnh Quảng Ninh trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Song song với đó, Bệnh xá Công an tỉnh đã nỗ lực nâng cấp, hoàn thiện, mở rộng phòng khám, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT cho người dân được tốt nhất. Nhằm giảm tải thời gian cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu đón tiếp đến điều trị, thanh toán viện phí.

Khám bệnh cho nhân dân tại Bệnh xá Công an tỉnh

Trong 5 năm qua, Bệnh xá Công an tỉnh đã tiến hành khám bệnh cho 16.305 lượt, trong đó bảo hiểm y tế là 5.610 lượt, chuyển tuyến 5.037 lượt, khám tuyển sinh 3.266 trường hợp, điều trị nội, ngoại trú 814 trường hợp, cận lâm sàng (siêu âm, điện tim, xét nghiệm) 9.921 trường  hợp.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, trong thời gian qua, phát huy vai trò người thầy thuốc nhân dân, các y, bác sĩ của Bệnh xá Công an tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc tình nguyện cho đồng bào vùng cao có hoàn cảnh khó khăn, tham gia chương trình hiến máu tình nguyện, luôn ở tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, xây dựng kế hoạch khám tuyển sinh, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ chiến sĩ và khám tuyển công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân.

Đặc biệt, trong các đợt phát sinh dịch Covid-19, Bệnh xá Công an tỉnh đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Công an tỉnh. Thành lập 2 tổ cơ động phòng dịch thường trực 24/24 sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu. Triển khai 5 chốt kiểm soát thân nhiệt cho toàn bộ khách, công dân đến liên hệ công tác tại Công an tỉnh. Phối hợp với chính quyền TP Hạ Long tổ chức phun khử khuẩn tại trụ sở Công an tỉnh, các đơn vị đóng quân trên địa bàn và các địa phương có nguy cơ cao. Cùng đoàn thanh niên Phòng Hậu cần thành lập tổ phun thuốc phòng dịch định kỳ thứ 2 hàng tuần tại trụ sở Công an tỉnh. Theo dõi sức khỏe cho toàn bộ học viên tham gia huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện và nhà nghỉ dưỡng Hải Yến đối với cán bộ chiến sĩ công tác tại địa bàn có nguy cơ cao.

Thiếu tá Nguyễn Thái Hưng, Bệnh xá trưởng, một trong những bác sĩ có thâm niên công tác lâu năm nhất tại đây cho biết, mặc dù được công nhận tương đương Bệnh viện đa khoa tuyến huyện, nhưng do chủ trương tinh giản biên chế của Bộ Công an cùng một số lý do khách quan khác nhau nên công tác xã hội hóa y tế gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thu hút nhân lực đã hạn chế hoạt động của bệnh xá trong giai đoạn mới. Đây cũng là trăn trở của hầu hết cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ninh.

Trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ y bác sĩ Bệnh xá Công an tỉnh luôn xác định được vai trò trách nhiệm của mình, luôn đặt vấn đề sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu, không quản ngại khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dù không trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm, nhưng với tâm huyết trong công việc, miệt mài hàng ngày chăm sóc sức khỏe cho đồng đội và khám chữa bệnh cho nhân dân cùng với những chuyến đi tình nguyện, cán bộ y tế  Công an Quảng Ninh đã để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

NGUYỄN KHÁNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông