Mỹ cảnh báo Al Qaeda tấn công toàn cầu

17:54 28/07/2011

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26-7 đã ban hành một cảnh báo toàn cầu rằng mạng lưới khủng bố Al Qaeda đang âm mưu tấn công nhiều khu vực trên thế giới và cảnh báo công dân Mỹ ở những nước này "cảnh giác cao độ".
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26-7 đã ban hành một cảnh báo toàn cầu rằng mạng lưới khủng bố Al Qaeda đang âm mưu tấn công nhiều khu vực trên thế giới và cảnh báo công dân Mỹ ở những nước này "cảnh giác cao độ".

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tuần tra
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tuần tra

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ ghi "có thể sẽ xảy ra phong trào bạo lực chống Mỹ để trả thù cho cái chết của Osama Bin Laden vào tháng 5-2011". Theo đó, những thông tin do tình báo Mỹ nắm trong tay hiện tại cho thấy Al Qaeda và các tổ chức khủng bố đang tiếp tục kế hoạch tấn công vào những khu dân cư Mỹ tại nhiều khu vực, từ châu Âu, châu Á, châu Phi đến Trung Đông.

Nhà chức trách cho biết những cuộc tấn công sẽ diễn ra theo nhiều cách như tấn công liều chết, ám sát, bắt cóc, cướp bóc và đánh bom. Những địa điểm mục tiêu như tại các sự kiện thể thao, khu dân cư, văn phòng, khách sạn, quán bar, nhà hàng, nhà thờ, trường học... Bộ trên còn cảnh báo công dân Mỹ nên tránh xa các cuộc biểu tình tại các nước Arập do chúng có thể biến thành bạo lực.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, bày tỏ lo ngại với Reuters về "nguy cơ cao" trong ngày tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9 làm 3.300 người thiệt mạng. Ứng viên giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia (được thành lập sau khi xảy ra vụ 11-9) Matthew Olsen nhận định tấn công nước Mỹ vẫn luôn là mục tiêu quan trọng của Al Qaeda và các chi nhánh của tổ chức này, "không chỉ còn ở Pakistan mà đã lan ra nhiều nước khác có sự hiện diện của chúng".

Theo Cục điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ, từ tháng 2 năm ngoái, tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã tính đến các kế hoạch tấn công nước Mỹ đúng dịp kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9 diễn ra trong năm nay. Ý tưởng của kế hoạch này là gây hỗn loạn tại một đường tàu chưa được xác định, nhằm làm con tàu trật bánh khỏi đường ray tại một thung lũng hoặc cây cầu nào đó. Mỹ từng phá vỡ âm mưu khủng bố nhằm vào đường sắt, trong đó có một kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm New York năm 2009.

Trước đó, vào ngày 20-7, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cũng đã cảnh báo hàng nghìn nhà máy dịch vụ công trong nước có thể là mục tiêu của những phần tử khủng bố. Các phần tử cực đoan đã được sắp xếp vào làm tại nhiều vị trí trong các nhà máy này và chúng có thể lợi dụng những vị trí của mình để tiến hành các vụ tấn công bạo lực và tấn công mạng với danh nghĩa Al Qaeda.

Không riêng Mỹ, các nhà chức trách Anh cũng lo lắng đòn tấn công của Al Qaeda. Hồi tháng 5 vừa qua, báo Daily Mail đưa tin lãnh đạo mới của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda, Seif al-Adl đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn tại London -  trung tâm của châu Âu, phải bị nghiền. Để đối phó với mối đe dọa cao chính phủ Anh hứa sẽ cho phép cảnh sát giao thông sử dụng vũ khí trên tàu, trong nhà ga và tàu điện ngầm. Tuần tới thư ký về vấn đề giao thông vận tải của chính phủ Anh Philip Hammond sẽ công bố một kế hoạch nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố mới tại London.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông