Mỹ phá âm mưu ám sát đại sứ Arập Xêút

21:23 13/10/2011

Ngày 11-10, chính quyền Mỹ tuyên bố phá âm mưu ám sát đại sứ Arập Xêút tại Mỹ bằng chất nổ do hai người đàn ông Iran thực hiện.
Ngày 11-10, chính quyền Mỹ tuyên bố phá âm mưu ám sát đại sứ Arập Xêút tại Mỹ bằng chất nổ do hai người đàn ông Iran thực hiện.

Họp báo công bố vụ việc
Họp báo công bố vụ việc

Theo truyền thông Mỹ, hai nghi phạm định ám sát đại sứ Arập Xêút bằng một quả bom và sau đó là các vụ đánh bom nhằm vào các tòa đại sứ Arập Xêút và Israel ở thủ đô Washington. Nghi phạm đầu tiên bị bắt giữ trong vụ việc là Manssor Arbabsiar, 56 tuổi, quốc tịch Mỹ và đồng thời sở hữu hộ chiếu Iran. Người còn lại là Gholam Shakuri, sống tại Iran, được cho là thành viên của lực lượng Quds thuộc Vệ binh cách mạng Iran.

Theo lời Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder, nghi phạm Arbabsiar đã bị bắt tại sân bay John F Kennedy ở New York và y đã thú nhận có liên quan đến vụ việc. Còn Shakuri đang ở Iran, chưa bị bắt. Âm mưu ám sát này được gọi là “Chiến dịch Liên minh Đỏ”, khởi động hồi tháng Năm vừa qua khi nghi phạm Arbabsiar tiếp cận một kẻ chỉ điểm người Mỹ để nhờ một trùm ma túy Mexico ám sát Đại sứ Arập Xêút. Mục tiêu ban đầu là sứ quán Arập Xêút song sau đó được chuyển sang nhà hàng mà đại sứ yêu thích, dù điều đó có nghĩa nhiều người sẽ chết. Sát thủ đã ra giá 1,5 triệu USD để tiến hành vụ ám sát và Arbabsiar được cho là đã đặt cọc 100.000 USD qua một ngân hàng của Mỹ.

Hai nghi phạm đã bị phía Mỹ buộc tội âm mưu giết hại quan chức nước ngoài, âm mưu sử dụng vũ khí và âm mưu khủng bố quốc tế. Nghi phạm Arbabsiar đã ra tòa tại New York ngày 11-10. Nếu bị kết án, người này có thể sẽ phải chịu hình phạt tù chung thân. Vụ án này được xử ở New York vì số tiền 100.000 USD được chuyển tới ngân hàng ở đây.

Nhà Trắng đã ca ngợi việc đập tan âm mưu nói trên là một thành công to lớn đối với lực lượng tình báo và luật pháp Mỹ. Nhà Trắng gọi đây là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp Mỹ và quốc tế. Ông Barack Obama đã ra lệnh hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra. Ông cũng gọi điện tới đại sứ Arập Xêút tại thủ đô Washington để trao đổi về âm mưu đánh bom và bày tỏ tình đoàn kết với Arập Xêút. Cùng ngày, chính phủ Arập Xêút tuyên bố coi âm mưu ám sát trên là “đáng khinh bỉ”, đồng thời cho rằng điều này vi phạm “những nguyên tắc, tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế”.

Có thể thấy, tiết lộ trên và cả những cáo buộc dường như trực tiếp nhằm vào chính phủ Tehran, có khả năng đổ thêm dầu vào chảo lửa căng thẳng ở Trung Đông và Mỹ nói Tehran phải chịu trách nhiệm hàng đầu. Đáp trả, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran nói những cáo buộc trên là một “chiến dịch tuyên truyền” của Chính phủ Mỹ nhằm chống lại Iran, chia rẽ quan hệ giữa Iran và Arập Xêút.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định các cáo buộc là “một chương trình hài kịch do Mỹ dựng lên”. Ông khẳng định đây là sự bịa đặt nhằm gây chia rẽ giữa Iran và Arập Xêút để giúp Israel thoát khỏi tình trạng cô lập hiện nay. Chính phủ Iran đã gửi một đơn khiếu nại lên LHQ, trong đó cũng buộc tội Israel và Mỹ giết hại các nhà khoa học hạt nhân của Iran.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông