Mỹ sôi sục vì tranh biếm họa tinh tinh

19:32 20/02/2009

Một bức tranh biếm họa đăng trên tờ New York Post số ra ngày 18-2 đãgây phẫn nộ đối với độc giả, cũng như các nhà lãnh đạo dân quyền vàquan chức chính phủ Mỹ.
Một bức tranh biếm họa đăng trên tờ New York Post số ra ngày 18-2 đãgây phẫn nộ đối với độc giả, cũng như các nhà lãnh đạo dân quyền vàquan chức chính phủ Mỹ.

Thượng nghị sỹ Eric Adams cầm tranh biếm họa đứng biểu tình trước cửa tòa soạn New York Post
Thượng nghị sỹ Eric Adams cầm tranh biếm họa đứng biểu tình trước cửa tòa soạn New York Post

Được biết bức biếm họa đăng báo do họa sĩ Sean Delonas vẽ, trong đó mô tả hai cảnh sát da trắng cầm khẩu súng đang bốc khói, đứng nhìn xác một con tinh tinh bị đạn bắn thủng lỗ chỗ với lời bình luận: "Họ sẽ phải tìm người khác để viết dự luật kích thích kinh tế mới". Bức vẽ dựa trên sự kiện có thật là việc một con tinh tinh tên là Travis bị cảnh sát bang Connecticut giết hôm 16-2 sau khi tấn công một phụ nữ. Nạn nhân là bạn của chủ nhà (nuôi tinh tinh) và đã bị con vật cào nát mặt.

Sau khi số báo ngày 18-2 được phát hành, độc giả và giới chính trị Mỹ đã kịch liệt lên án ban biên tập tờ New York Post và họa sĩ Sean Delonas. Các ý kiến đều cáo buộc tờ báo và họa sĩ đã cố tình so sánh Tổng thống Barack Obama với một con tinh tinh hung bạo bị cảnh sát bắn chết, và so sánh người da đen với loài khỉ. Người ta còn cho rằng bức tranh ám chỉ Tổng tống Obama nên bị ám sát.

Bà Barbara Ciara, Chủ tịch Hiệp hội nhà báo da màu Mỹ, phẫn nộ nói: "Làm sao tờ New York Post có thể để lọt bức tranh biếm họa đó? So sánh vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ với một con tinh tinh chết rõ ràng là một hành động phân biệt chủng tộc ngu xuẩn". Còn Thượng nghị sỹ Eric Adams cho rằng bức biếm họa đã tàn nhẫn gợi lại thời kỳ những người nô lệ da đen bị tra tấn dã man. Chính trị gia da màu này đã cầm một bản sao của tranh biếm họa và đội mưa đứng biểu tình trước trụ sở tòa soạn New York Post.



Người biểu tình đòi tẩy chay tờ New York Post. Ảnh: AP.


Làn sóng tức giận còn lan sang cả các chức sắc tôn giáo ở thành phố New York. Linh mục Al Sharpton gọi bức biếm họa "là đáng lo ngại nhất xét về lịch sử các cuộc tấn công vào người Mỹ gốc Phi". Sau những lời chỉ trích của nhiều nhân vật tên tuổi, điện thoại của tờ New York Post đổ chuông cả ngày. Nhiều người đã bao vây trụ sở tòa soạn tờ báo ở quận Manhattan, New York, yêu cầu xin lỗi và hô vang: "Đóng cửa tờ Post ngay!". Nhiều người đã kêu gọi người dân Mỹ tẩy chay tờ New York Post và các công ty quảng cáo trên tờ báo này.

Bức tranh biếm họa cũng nhận được vô vàn ý kiến bình luận trên internet, trong đó có trên tờ Huffington Post. Biên tập viên Sam Stein, phụ trách một chuyên mục của tờ báo viết: "Ở mức nhẹ nhàng nhất, bức biếm họa cho thấy gói kích thích kinh tế (của Obama) dở đến nỗi khỉ cũng có thể viết được. Còn ở mức độ cực đoan nhất, nó so sánh Tổng thống với một con tinh tinh hung dữ".

Nhưng ông Col Allan, Tổng biên tập tờ báo, lại phản biện rằng: "Bức tranh chỉ tả lại sự kiện một con tinh tinh hung bạo bị bắn ở Connecticut và chế nhạo những nỗ lực khôi phục kinh tế của Washington mà thôi". Ông này cũng cáo buộc những người lên án tờ báo của ông "chỉ là những kẻ tranh thủ để được nổi tiếng". Ông nói: "Thêm một lần nữa (linh mục) Al Sharpton cho thấy ông ta chỉ là một kẻ cơ hội, mong nổi tiếng mà thôi".

Về phần mình, Nhà Trắng từ chối bình luận về sự việc trên. Ông Robert Gibbs - Thư ký báo chí Nhà Trắng - chỉ nói: "Tôi chưa xem bức biếm họa, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng tờ New York Post không đáng để đọc".

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông