NATO không được phép giết hại ông Gaddafi

16:25 28/04/2011

Ngày 26-4, người đứng đầu chính phủ Nga đã lên án các cuộc không kích do NATO cầm đầu tại Libya và nói rằng các cuộc tấn công vào các dinh thự của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi là nhằm giết hại ông này.
Ngày 26-4, người đứng đầu chính phủ Nga đã lên án các cuộc không kích do NATO cầm đầu tại Libya và nói rằng các cuộc tấn công vào các dinh thự của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi là nhằm giết hại ông này.

Dinh thự của ông Gaddafi trúng bom
Dinh thự của ông Gaddafi trúng bom

Trước đó, sáng 25-4, NATO đã không kích một khu nhà chính thứccủa ông Gaddafi ở Tripoli, điều bị Chính phủ Libya khẳng định là một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo này.

Phát biểu trong chuyến thăm Đan Mạch, ông Putin cho rằng các quốc gia tham gia chiến dịch do NATO cầm đầu đã đi chệch sự ủy nhiệm của Liên hợp quốc trong việc áp đặt một vùng cấm bay và bảo vệ dân thường. Ông nói: “Đã có thảo luận về vùng cấm bay, nhưng vùng cấm bay ở đâu nếu hàng đêm họ ném bom vào các dinh thự nơi ông Gaddafi sống? Họ nói không muốn giết ông ta, vậy tại sao họ ném bom các dinh thự đó?”. Thủ tướng Nga nhấn mạnh: “Hiện nay, nhiều quan chức nói vâng, chúng tôi đang cố gắng tiêu diệt Gaddafi, nhưng ai cho phép họ làm điều đó? Ai cho phép họ tự cho quyền kết án tử hình ai đó, bất kể người đó là ai”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng cấp Anh Liam Fox ngày 26-4 nói rằng dinh thự của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi làm mục tiêu “hợp pháp”. Phát biểu sau cuộc thảo luận với ông Fox, ông Gates nói: “Chúng tôi coi mọi trung tâm chỉ huy và kiểm soát là mục tiêu hợp pháp và chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng ở bất cứ đâu”. Phía Anh thì cho biết họ không biết là liệu ông Gaddafi có có mặt ở trong dinh thự của ông này khi cuộc tấn công diễn ra hay không. Tuy nhiên, Anh khẳng định họ sẵn sàng tiêu diệt Tổng thống Gaddafi để bảo vệ dân thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã cảnh báo ông Gaddafi và các tướng lĩnh của ông này rằng họ sẽ bị ám sát nếu không đầu hàng từ bây giờ. Ông Liam Fox nói: “Nếu chính quyền Libya tiếp tục phát động chiến tranh chống lại người dân của mình thì những người tham gia vào bộ máy chỉ huy cần phải biết chúng tôi sẽ xem họ là các mục tiêu hợp pháp. Họ sẽ phải đối mặt với các nguy cơ trong chiến dịch không kích của NATO”. Bộ trưởng Fox nói thêm: “Tổng thống Gaddafi là người đang ngáng trở con đường tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho đất nước Libya”.

Nhiều tướng lĩnh chỉ huy của NATO tin rằng, ông Gaddafi đã liên tiếp vấp phải những thất bại trên chiến trường trong mấy ngày qua và NATO đang muốn “tranh thủ cơ hội này” để có thể buộc ông Gaddafi phải từ chức.

Trong một diễn biến khác, Libya cũng đã hối thúc Nga triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ nhằm thảo luận về “cuộc xâm lược” của phương Tây đối với nước này. Ngoại trưởng Libya Abdelati Obeidi cùng ngày cho biết nước này muốn lãnh đạo các nước Liên minh Châu Phi (AU) nhóm họp để thảo luận về những biện pháp đối phó với các cuộc không kích của phương Tây.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông