Nga tinh giản biên chế nhà nước

20:45 05/01/2011

Ngày 3-1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký lệnh cắt giảm ít nhất 20% số cán bộ viên chức nhà nước từ nay đến năm 2013.
Ngày 3-1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký lệnh cắt giảm ít nhất 20% số cán bộ viên chức nhà nước từ nay đến năm 2013.

Hiện nay, số lượng công chức nhà nước tại Nga đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua, từ 600.000 người mà hiện tại là hơn 1,1 triệu người (cấp liên bang, khu vực và tỉnh, thành). Phát biểu hồi giữa năm 2010, tổng thống Medvedev đã khẳng định chính việc số nhân viên nhà nước quá cao là trở ngại trong hiện đại hóa đất nước. Ông nói: "Mục đích của chúng ta không phải chỉ là giảm biên chế, mà điều quan trọng là nâng cao tính hiệu quả trong công việc của họ và tại từng cơ quan họ làm việc. Chúng ta đã cắt giảm, nửa năm trôi qua và chúng ta vẫn thấy con số cũ. Việc tinh giản dần dần sẽ giữ con số đó không tăng vượt quá biên giới được".

Theo sắc lệnh được ông Medvedev ký hôm 4-1, việc giảm biên chế sẽ giúp ngân sách liên bang tiết kiệm được khoảng 1,5 tỉ USD. Khoảng 50% khoản kinh phí tiết kiệm được sẽ được trả cho những công chức còn lại, để khuyến khích họ tiếp tục làm việc trong bộ máy đã tinh giản mà hiệu quả hơn. Ông Medvedev nhấn mạnh việc giảm nhân sự lần này không nên thực hiện một cách "máy móc" mà phải dựa trên khả năng tài chính của đất nước và chỉ số khuyến nghị quốc tế về công chức trong lực lượng lao động. Ông nói mô hình "chính phủ điện tử" sẽ giúp xác định một tỉ lệ tối ưu.

Tổng thống Medvedev cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đấu tranh chống tham nhũng - tệ nạn nhức nhối đối với nước Nga hiện nay. Ông cho biết trong hai năm 2009 -2010, khoảng 1.000 người ở Nga đã bị đưa ra xét xử về tội đưa hối lộ và khoảng 1.700 quan chức các cấp phải ra trước "vành móng ngựa" về tội nhận hối lộ. Trước đó, hồi tháng 12-2009, ông đã Medvedev ký sắc lệnh cắt giảm 20% số nhân viên 1,4 triệu người ở Bộ Nội vụ Nga với mục tiêu chống tham nhũng.

Được biết, chủ trương tinh giản biên chế nhà nước nhằm tối ưu hóa số lượng và tăng chất lượng đội ngũ cán bộ-viên chức sẽ được thực hiện từng bước ở Nga, cụ thể trong năm 2011 và 2012 mỗi năm sẽ giảm 5% và năm 2013 sẽ giảm 10%. Nhiệm vụ tinh giản biên chế các cơ quan hành pháp trung ương và khu vực sẽ do chính phủ Nga thực hiện và do Tổng thống, Viện kiểm sát và Ủy ban điều tra trực tiếp chỉ đạo, giám sát. Một ủy ban chính phủ đã lọc ra 1.468 vị trí dư thừa trong chính phủ, 263 vị trí có chức năng giống nhau.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông