Nga trình diễn kho vũ khí siêu hiện đại

15:12 10/05/2010

Sáng 9-5, Cộng hoà Liên bang Nga đã tổ chức diễu binh trọng thể kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng phát xít (9-5-1945 * 9-5-2010). Cả thế giới đã kinh ngạc trước màn diễu binh phô diễn sức mạnh quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Nga.
Sáng 9-5, Cộng hoà Liên bang Nga đã tổ chức diễu binh trọng thể kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng phát xít (9-5-1945 * 9-5-2010). Cả thế giới đã kinh ngạc trước màn diễu binh phô diễn sức mạnh quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Nga.

Máy bay chiến đấu bay qua quảng trường Đỏ
Máy bay chiến đấu bay qua quảng trường Đỏ

Đúng 10h sáng giờ địa phương (13h Hà Nội), tại thủ đô Moscow và 36 thành phố lớn của LB Nga đã đồng loạt tổ chức diễu binh... Tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang LB Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Vadimir Putin cùng gần 30 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ các nước, gần 3.000 cựu chiến binh, trong đó có 100 người từ các nước thuộc Liên Xô trước đây, đã từ lễ đài theo dõi cuộc diễu binh. Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết có mặt trên lễ đài để trực tiếp dự lễ duyệt binh.

Tham gia cuộc diễu binh chào mừng Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ hôm qua có 11.335 binh lính cùng các đơn vị quân đội nước ngoài đã tham gia liên minh chống phát xít gồm Anh, Mỹ, Pháp, Ba Lan và 9 nước SNG.Quân đội Nga đã phô diễn nhiều loại vũ khí hiện đại như xe bọc thép BTR-80 và BMP-3, xe tăng T-90, pháo tự hành Sprut và Msta-S, tên lửa Topol-M và Iskander, máy bay lên thẳng Mi-28N và Mi-24, máy bay tiêm kích Su-27 và MiG-31, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và máy bay vận tải chiến lược An-124... Tổng cộng có 127 máy bay, 150 xe bánh xích và xe bánh lốp quân sự đã tham gia cuộc diễu binh.

Việc Nga khôi phục lại truyền thống tổ chức những màn diễu binh rầm rộ, quy mô lớn với sự góp mặt của xe tăng và nhiều loại vũ khí hạng nặng ở trung tâm Thủ đô Moscow được nhiều nước phương Tây coi là dấu hiệu chứng tỏ sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Nga. Với việc mời rất nhiều nguyên thủ các quốc gia đến tham dự lễ kỷ niệm 65 ngày chiến thắng phát xít Đức, Moscow muốn nhấn mạnh đến sự cần thiết trong nỗ lực xóa bỏ sự đối đầu và tăng cường hợp tác giữa các nước trên thế giới nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu như khủng bố, phổ biến vũ khí hạt nhân, buôn lâu may tuý và nạn cướp biển.

Tổng thống Nga Medvedev nhấn mạnh bài học của cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai đòi hỏi thế giới phải đoàn kết, nỗ lực chung để giáng trả những nguy cơ và thách thức mới, không để xảy ra một thảm họa mới, ngăn chặn việc xem xét lại hoặc bóp méo kết quả chiến tranh, bảo đảm an ninh quốc tế và sự ổn định chiến lược, vì tự do và hòa bình trên trái đất. Theo số liệu do Bộ Quốc phòng Nga công bố tuần qua, tổng số người thiệt mạng của Liên bang Xô Viết trong Thế chiến II là 26,6 triệu người, trong đó có 8.668.400 quân nhân.

Sau diễu binh, lãnh đạo Liên bang Nga và gần 30 nước, trong đó có Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết, đã đến đặt hoa tại Mộ chiến sĩ vô danh bên tường điện Kremli và dự lễ chiêu đãi trọng thể tại Cung lớn điện Kremli. Vào hồi 18h55 cùng ngày, tất cả các kênh truyền hình và phát thanh trên toàn nước Nga ngừng phát sóng 1 phút. 19h, ca nước Nga dành 1 phút mặc niệm 26,6 triệu người đã ngã xuống để bảo vệ tổ quốc.

Cùng ngày, các nước châu Âu đã trân trọng kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít 9-5, chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2. Tại Balan, Belarus đã diễn ra lễ duyệt binh. Người dân Ba Lan xuống đường thắp nến tưởng nhớ các chiến sĩ Xô Viết đã ngã xuống trong cuộc chiến chống phát xít. Tại Anh, do bận công việc, Thủ tướng Gordon Brown không thể sang Nga dự lễ duyệt binh. Ông đã cùng lãnh đạo các đảng mang vòng hoa tưởng niệm đến đặt ở Cenotaph, thủ đô London.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông