Nhà Trắng không đổi vai Ngoại trưởng

15:49 21/10/2010

Tổng thống Mỹ đã bác bỏ thông tin rằng ông có ý định hoán đổi vị trícủa Phó tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Hillary Clinton để tăngsức nặng cho chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2012.
Tổng thống Mỹ đã bác bỏ thông tin rằng ông có ý định hoán đổi vị trícủa Phó tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Hillary Clinton để tăngsức nặng cho chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2012.

Bộ ba quyền lực ở Nhà Trắng
Bộ ba quyền lực ở Nhà Trắng

Trong cuộc phỏng vấn với tờ "National Journal" ngày 19-10, ông Barack Obama đã hai lần nhắc đến cụm từ "hoàn toàn vô căn cứ" khi phóng viên đề cập tin nói rằng bà Hillary sẽ trở thành “phó tướng” của ông trong mùa tranh cử 2010. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh cả Phó Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Clinton đều đang đảm nhiệm xuất sắc cương vị của họ.
Những đồn đoán về việc, vào mùa tranh cử 2012, ông Obama có thể đôn bà Clinton lên làm Phó tổng thống và chuyển ông Biden sang đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng Mỹ đã nổi lên từ nhiều tuần nay tại Mỹ. Mọi việc càng bán tín bán nghi hơn nữa sau khi nhà báo huyền thoại Bob Woodward, vốn được cả thế giới biết đến qua cuộc điều tra vụ Watergate, nói rằng bà Clinton, 62 tuổi, có thể xem thỏa thuận này như một bước tập dượt cho cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Theo các nhà bình luận chính trị ở Washington, Tổng thống Obama cần có sự thay đổi mạnh mẽ để tăng khả năng chiến thắng trong nhiệm kỳ 2 và cuộc bầu cử này dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3-11 năm 2012 trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông đang tụt giảm mạnh. Hiện nay, chính quyền Obama đang đối mặt với làn sóng bất tín nhiệm từ phía chính những cử tri đã nhiệt tình ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 2008. Họ thất vọng với tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao, tỷ lệ thuận với mức thâm hụt ngân sách. Kết quả cuộc khảo sát gần đây do Washington Post và ABC News tiến hành cho thấy gần 60% số người Mỹ khẳng định họ thất vọng với vị tổng thống hiện tại.

Trước đó, cũng có nhiều chuyên gia dự đoán một tín hiệu ảm đạm đối với đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, và khi đó, ông Biden sẽ là nhân vật đầu tiên phải rời ghế. Nói về khả năng nước Mỹ chuẩn bị có một nữ phó tổng thống, Thống đốc Dân chủ bang Virginia Doug Wilder cho rằng nhiệm kỳ của ông Biden có quá nhiều “sai lầm” được trưng lên trên mạng internet. Ngược lại, bà Hillary “chẳng có vết dấu gì ngoài hình ảnh một chính trị gia làm việc hiệu quả kể từ khi được đề cử giữ vị trí Ngoại trưởng”.

Trên thực tế, Ngoại trưởng Hillary Clinton nổi bật trong bộ máy chính quyền của Tổng thống Obama hơn Phó tổng thống Joe Binden. #ng Biden nổi tiếng là người hay "lỡ miệng", nên uy tín trong công chúng đang giảm dần. Những sai lầm đó lại được trưng quá nhiều trên trang chia sẻ video YouTube. Năm 2008, ông Barack Obama cũng từng xem xét bà Hillary Clinton ở vị trí phó tổng thống. Nhưng sau đó, ông Obama lại quyết định chỉ cất nhắc bà lên vị trí Ngoại trưởng.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Clinton đã bác bỏ hoàn toàn tin đồn nói bà sẽ trở thành “phó tướng” của ông Obama và nhấn mạnh bà rất hạnh phúc với cương vị đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nói: “Tôi hoàn toàn không mong muốn và cũng không có lý do nào để làm bất kỳ điều gì ngoài việc bác bỏ những câu chuyện này. Chúng tôi có quá nhiều việc phải làm và tôi nghĩ chúng tôi đều hài lòng với những gì mình đang làm”. Bà Hillary cũng nói thêm: “Phó tổng thống đang làm rất tốt. Ông ấy là một người bạn lớn của tôi và chúng tôi cộng tác rất chặt chẽ”.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông