Nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư

10:39 22/09/2022

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công văn của Cục C07 và Kế hoạch của Công an thành phố Hải Phòng về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

 Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu với UBND các quận, huyện triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” ở các tổ dân phố. Tính đến thời điểm hiện tại, 14/14 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã triển khai và tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Chủ tịch UBND phường Võ Tiến Dũng trao quyết định thành lập mô hình “Tổ Liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại Tổ dân phố số 27.

Là 1 trong những địa phương đi đầu của quận Lê Chân nói riêng và thành phố nói chung trong công tác PCCC, ông Võ Tiến Dũng – Chủ tịch UBND phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của UBND quận Lê Chân, phường Dư Hàng Kênh đã tiến hành rà soát và tổ chức triển khai ra mắt 2 mô hình  “Tổ Liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại Tổ dân phố số 27 với 5 gia đình tham gia và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại ngách 202 đường Miếu Hai Xã, thuộc Tổ dân phố số 39 với 5 thành viên tham gia.

Các thành viên hộ gia đình trong Tổ liên gia an toàn PCCC đều cài đặt và sử dụng thành thạo App báo cháy 114; có sẵn phương án thoát nạn phòng khi có sự cố cháy xảy ra và phổ biến đến tất cả các thành viên trong gia đình… Từ nay đến cuối năm 2022, UBND phường giao Công an phường tiếp tục khảo sát các địa điểm thích hợp triển khai các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và các điểm chữa cháy công cộng trên toàn địa bàn phường.

Các thành viên tham gia mô hình PCCC tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy ký kết giao ước thi đua.

Ông Hoàng Văn Đức, Tổ trưởng “Điểm chữa cháy công cộng”, tại ngõ 253/292 Lạch Tray, phường Kênh Dương, quận Lê Chân cho biết: Những ngày gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng thấy nhiều vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương mới đây đã làm hơn 30 người thiệt mạng, mới thấy hết hậu quả khôn lường của giặc lửa.

Tuy là hộ kinh doanh nhỏ, bản thân tôi và các gia đình trong xóm phố đều thấy việc mua sắm cũng như sử dụng thành thạo các dụng cụ, bình chữa cháy là cần thiết phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra để bảo vệ tài sản, nhất là tính mạng của mình và người thân trong gia đình, sau nữa là các hộ sinh sống chung quanh.

Trung tá Cao Hải Đăng, Phó trưởng Công an quận Lê Chân cho biết: Trên địa bàn quận Lê Chân có hàng chục nghìn hộ dân sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên các tuyến phố chính và cả trong các ngõ, ngách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Trước thực tế đó, Công an quận tham mưu với Đảng uỷ, UBND quận nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tới 15/15 phường và phấn đấu thành lập mỗi phường có ít nhất 2 Tổ liên gia an toàn PCCC, từ đó lan toả, nâng cao nhận thức về an toàn PCCC rộng rãi trong nhân dân địa phương.

Mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại ngõ 100 phường Dư Hàng, Lê Chân

Trung tá Cao Hải Đăng cho biết thêm: “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại Khu dân cư có nhiệm vụ nắm bắt tình hình liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và phản ánh với UBND, Công an phường để kịp thời xử lý khi có cháy xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các thành viên hộ gia đình và người dân trong khu dân cư tự giác chấp hành các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; thực hiện các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các phương án thoát nạn, phòng khi có sự cố cháy xảy ra.

Chủ tịch UBND phường Kênh Dương (Lê Chân) Lê Thị Tuyết trao quyết định thành lập mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại Tổ dân phố số 7.

Ngoài các quận nội thành đang khẩn trương triển khai xây dựng 2 mô hình PCCC nêu trên thì trong tháng 8 và tháng 9-2022, các huyện ngoại thành như An Dương, Thủy Nguyên, An Lão, Vĩnh Bảo, Cát Hải… chính quyền địa phương cũng đang tập trung cao công tác chuẩn bị ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng tại khu dân cư.

Tại lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “ Điểm chữa cháy công cộng” tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy vừa được tổ chức vào đầu tháng 9 vừa qua, đồng chí Phạm Tiến Thuật, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, Trưởng ban chỉ đạo 799 huyện thông tin: Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” được xây dựng gồm 8 hộ dân liền kề thuộc cụm dân cư số 3, Tổ dân phố Cầu Đen, thị trấn Núi Đối. Sau khi mô hình đi vào hoạt động, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng đảm bảo mỗi TDP trên phạm vi địa bàn thị trấn triển khai xây dựng tối thiểu 1 tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư. Các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn PCCC và thoát nạn đối với hộ gia đình mình…

Mô hình điểm chữa cháy công cộng tại phường An Dương, Lê Chân

Với vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai các mô hình an toàn PCCC trên địa bàn thành phố, Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ: Sau khi ra mắt, để các mô hình sớm đi vào hoạt động hiệu quả, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ tới 100% cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an quận, huyện, các đồng chí Trưởng, Phó Công an xã, phường.

Từ đó nối dài cánh tay tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH tới các thành viên của Đội PCCC thôn, Tổ liên gia. Với phương châm "trăm nghe không bằng một thấy", cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải xuống cơ sở, khảo sát địa bàn, tham mưu bố trí các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC phù hợp với thực tế tại địa phương, bảo đảm đúng quy định, thuận tiện khi xử lý sự cố. Nhất là, hướng dẫn người dân mua sắm búa, rìu, thang, vòi nước, mở lối thoát nạn thứ hai từ ban công, mái nhà, mở ô cửa sắt "chuồn cọp", cũng như kỹ năng sử dụng bình bọt, bình khí, cách thoát hiểm khi xảy ra cháy, nổ.

Bên cạnh đó, từ việc cập nhật thông tin, nguyên nhân các vụ cháy, nổ trên cả nước, đơn vị cũng sẽ thống kê, phân tích và kịp thời trao đổi để các tổ chức, người dân rút kinh nghiệm, chủ động phòng ngừa, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội của thành phố, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông