Nhiều nét mới trong Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

22:15 30/07/2024

Đến hẹn lại lên, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 sẽ được diễn ra vào 7h30 ngày 11/9/2024 (tức ngày 9/8 âm lịch) tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn. Lễ hội năm nay hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị, hấp dẫn cho khán giả với nhiều nét mới, nhiều hoạt động mới.
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã trở thành di sản văn hoá quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo của cả nước nói chung, của vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng

Ngoài các nghi thức truyền thống gồm 2 nội dung chính: phần Lễ (Lễ dâng hương, Thượng cờ khai Hội; Lễ rước nước, Lễ Thần Linh, Lễ Tống thần); phần Hội được tổ chức vào 7h30 ngày 11/9/2024 (tức ngày 9/8 âm lịch) tại sân vận động trung tâm quận, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu quận Đồ Sơn còn đặc biệt lưu ý đến công tác kiểm tra chất lượng trâu tham gia Lễ hội.

Tổng số trâu tham gia Lễ hội năm nay là 16 trâu. Trong đó, mỗi phường được đăng ký tham gia 2 suất trâu; 4 chủ trâu có trâu đạt giải Nhất, Nhì và đồng giải Ba năm 2023 mỗi người được đăng ký tham gia 1 suất trâu. Ban tổ chức Lễ hội quận dự kiến tổ chức 3 đợt kiểm tra trâu nhằm đánh giá chất lượng, mức độ an toàn của trâu chọi theo tiêu chí của Quy chế tổ chức Lễ hội. Theo đó, đợt 1 trước ngày 25/7/2024; đợt 2 trước ngày 1/9/2024; đợt 3 trước ngày 8/9/2024.

Ban tổ chức Lễ hội các phường phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các trâu tham gia Lễ hội; khi phát hiện trâu có biểu hiện hung dữ, tấn công người phải cương quyết loại khỏi danh sách trâu tham gia Lễ hội. Đồng thời, phường có trâu không đủ tiêu chí tham gia Lễ hội phải có phương án thay thế nhằm đảm bảo đủ số lượng, chất lượng trâu tham gia Lễ hội…

Đáng chú ý, năm 2024 là năm thứ 35 Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục và phát triển. Nhân dịp này, quận Đồ Sơn sẽ tổ chức các hoạt động chào mừng thiết thực, sôi nổi gồm: Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn – Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”; Chương trình văn nghệ chào mừng 35 năm khôi phục và phát triển Lễ hội; Tuyên truyền lưu động và trung bày ảnh, hiện vật gắn liền với 35 năm khôi phục và phát triển Lễ hội; Khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích qua 35 năm khôi phục và phát triển Lễ hội.

Nghi thức tại Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Trong đó, Hội thảo khoa học dự kiến được tổ chức vào tuần đầu tháng 8 năm 2024, có sự tham dự của lãnh đạo và một số nhà khoa học thuộc Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng; đại di dện lãnh đạo các Sở: Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch; Bảo tàng Hải Phòng, Hội Khoa học lịch sử Hải Phòng; các cụ cao niên có hiểu biết, kinh nghiệm, tâm huyết với lễ hội của địa phương và các nghiệ nhân dân gian của Lễ hội; đại diện Câu lạc bộ những người tâm huyết với Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn…

Đối với hoạt động trưng bày ảnh, hiện vật được quận Đồ Sơn dự kiến tổ chức trong 2 ngày 9/9 và 10/9/2024 (tức ngày 7/8 và 8/8 âm lịch). Hoạt động tuyên truyền lưu động sẽ diễn ra từ 18h30 – 19h30 ngày 10/9/2024 (tức ngày 8/8 âm lịch). Quận sẽ bố trí 8 xe mô hình tuyên truyền, dẫn đầu đoàn rước là 1 xe của đoàn lân sư rồng, tiếp theo là xe tuyên truyền của Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu quận và 6 xe của các phường. Xe tuyên truyền của Ban tổ chức Lễ hội và các phường có nội dung, hình ảnh tư liệu trang trí về chủ đề 35 năm khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu.

Đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu quận Đồ Sơn đang tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các nội dung công việc; triển khai công tác quản lý, tổ chức lễ hội bảo đảm thành công, an toàn, phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và theo các quy định của Nhà nước, sự chỉ đạo của Trung ương, thành phố và UBND quận. Từ đó, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, miền đất, con người, du lịch Đồ Sơn đến đông đảo Nhân dân và du khách trong và ngoài nước.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông