Nữ cảnh sát trưởng dũng cảm nhất Mexico

15:21 22/10/2010

Một nữ sinh viên 20 tuổi vừa đảm nhận chức vụ cảnh trưởng thị trấnGuadalupe thuộc bang Chihuahua (Mexico) vì không ai dám làm công việcnày.
Một nữ sinh viên 20 tuổi vừa đảm nhận chức vụ cảnh trưởng thị trấnGuadalupe thuộc bang Chihuahua (Mexico) vì không ai dám làm công việcnày.

Nữ cảnh sát trưởng trẻ nhất thế giới tại nhiệm sở
Nữ cảnh sát trưởng trẻ nhất thế giới tại nhiệm sở

Tân cảnh sát trưởng tên Marisol Valles, đang học ngành tội phạm học tại thành phố Ciudad Juarez, một trong những thành phố bạo lực nhất Mexico và nằm cách thị trấn Guadalupe khoảng 60 km về phía tây. Người tiền nhiệm của cô bị những tên tội phạm bắn chết hồi tháng 7-2009 và suốt hơn một năm qua thị trấn này không thể tìm được người thay thế. Ai cũng sợ bị bọn tội phạm sát hại nếu dám nhận chức cảnh sát trưởng.

Phần lớn bang Chihuahua, trong đó có thị trấn Guadalupe, đang đối mặt với tình trạng bạo lực ma túy leo thang trong thời gian qua. Thị trấn Guadalupe có khoảng 10.000 dân, ở gần biên giới với Mỹ. Hai băng đảng ma túy Juarez và Sinaloa đang tranh giành ảnh hưởng để kiểm soát xa lộ duy nhất chạy qua thị trấn vốn là tuyến đường buôn bán ma túy chạy dọc bang Texas của Mỹ. Nơi này gần như nằm trong sự kiểm soát của chúng khi màn đêm buông xuống, những tên tội phạm đi lại như chốn không người trên những đoàn xe mang theo súng máy và súng bắn tỉa cỡ lớn.

Tuần qua đã xảy ra ít nhất 8 vụ giết người tại thị trấn Guadalupe. Cựu thị trưởng thị trấn Guadalupe đã bị sát hại ngay tại nhà ngày 19-6 vừa qua sau khi nhận được một số thư đe dọa. Nhiều sĩ quan cảnh sát và nhân viên an ninh cũng trở thành nạn nhân của bọn tội phạm ma túy, trong đó một số người thậm chí còn bị chặt đầu.

Với vóc dáng nhỏ bé nhưng đầy nhiệt huyết, tân cảnh sát trưởng Valles Garcia tuyên thệ sẽ đem lại bình yên và trật tự pháp luật cho Guadalupe. Khi nhậm chức, Valles Garcia chỉ có 3 nhân viên dưới quyền khiến cô phải tuyển gấp thêm 10 người và sẽ tuyển thêm 5 người nữa trong thời gian sắp tới. Cô bày tỏ mong muốn 13 sĩ quan dưới quyền hiện nay sẽ nỗ lực hết mình và cô cũng có kế hoạch tuyển mộ thêm nữ vào lực lượng của mình. Valles Garcia được bố trí hai vệ sĩ đi theo bảo vệ nhưng không mang theo vũ khí.

Nhiều tờ báo ca ngợi Valles Garcia là người phụ nữ dũng cảm nhất Mexico khi đảm nhận chức vụ cảnh sát trưởng ở nơi khét tiếng về nạn buôn bán ma túy. Trong khi bản thân người phụ nữ trẻ đã kết hôn này bày tỏ mình chỉ cảm thấy mệt mỏi với việc tất cả mọi người đều tỏ ra sợ hãi những tên tội phạm nên đã quyết định nhậm chức. Tân cảnh sát trưởng cho biết nhiệm vụ của cô không phải là đối đầu với bọn tội phạm, một nhiệm vụ thuộc chính quyền liên bang, mà là cải tổ lực lượng cảnh sát tuần tra địa phương. Cô sẽ tập trung xây dựng các chương trình bảo vệ an ninh cho các khu dân cư, trường học, khu vực công cộng.

Nữ cảnh sát trưởng Valles Garcia giải thích: “Kế hoạch của tôi bao gồm các dự án ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Kế hoạch ngắn hạn bắt đầu từ ngày đầu tiên tôi làm việc. Đó là đi thăm từng gia đình trong thị trấn, cho họ biết chính quyền trân trọng sinh mạng của từng người dân. Bước thứ hai là thuyết phục mọi cư dân tham gia việc bảo vệ an ninh của chính quyền. Và bước cuối cùng là giảm thiểu tỉ lệ phạm pháp với sự hỗ trợ của tất cả mọi người”. Cô khẳng định sẽ kêu gọi người dân dũng cảm đứng lên chống bọn tội phạm.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông