Pakistan trên đe, dưới búa

16:07 10/05/2011

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Osama bin Laden có một mạng lưới ủng hộ tại Pakistan, nhưng không rõ liệu chính phủ Pakistan có liên quan hay không. Nhà Trắng đã yêu cầu phía Pakistan phải làm rõ những nghi ngờ này, trong khi đã xuất hiện lời kêu gọi lãnh đạo Pakistan từ chức vì để lính đặc nhiệm Mỹ “tự do” tác chiến trên lãnh thổ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Osama bin Laden có một mạng lưới ủng hộ tại Pakistan, nhưng không rõ liệu chính phủ Pakistan có liên quan hay không. Nhà Trắng đã yêu cầu phía Pakistan phải làm rõ những nghi ngờ này, trong khi đã xuất hiện lời kêu gọi lãnh đạo Pakistan từ chức vì để lính đặc nhiệm Mỹ “tự do” tác chiến trên lãnh thổ.

An ninh Pakistan được tăng cường sau vụ tiêu diệt Bin Laden
An ninh Pakistan được tăng cường sau vụ tiêu diệt Bin Laden

Trong bình luận công khai đầu tiên về vụ tiêu diệt Bin Laden trên chương trình “60 phút” của đài truyền hình CBS (Mỹ) lên sóng ngày 8-5, ông Obama nói: “Chúng tôi cho rằng có một mạng lưới ủng hộ Bin Laden tại Pakistan, nhưng không rõ đó là ai hoặc mạng lưới ủng hộ này là như thế nào. Chúng tôi không rõ liệu có một vài nhân vật bên trong cũng như bên ngoài chính phủ Pakistan có liên quan đến vấn đề này hay không và đó là những điều mà chúng tôi phải điều tra, quan trọng hơn, chính phủ Pakistan phải điều tra việc này”.

Tờ New York Times đưa tin chính quyền Mỹ đã yêu cầu phía Pakistan cung cấp nhân dạng một số nhân vật tình báo hàng đầu của nước này trong bối cảnh CIA đang tìm cách xác định xem liệu có ai trong số những nhân vật đó đã tiếp xúc với Osama bin Laden hay không. Báo trên dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng các thành viên của chính quyền Mỹ đã bày tỏ hết sức thất vọng với quân đội và cơ quan tình báo Pakistan vì họ từ chối cung cấp nhận dạng các thành viên của Ban giám đốc Cơ quan Tình báo Liên quân (ISI), những người được cho là có quan hệ gần gũi với trùm khủng bố.

Hiện, các nghị sĩ Mỹ đang chia rẽ về việc liệu có nên cắt giảm viện trợ cho Pakistan hay không sau khi Washington đã xác định được Bin Laden sống ở đất nước này trong suốt nhiều năm qua. Thượng nghị sĩ Richard Lugar của đảng Cộng hòa nói trong chương trình State of the Union cho rằng Mỹ không nên cắt viện trợ vì “Pakistan là một nhân tố quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, cuộc chiến của chúng ta và của thế giới, đơn giản vì có rất nhiều kẻ khủng bố ở Pakistan”.

Trong khi đó, Đại sứ Pakistan tại Mỹ, ông Husain Haqqani, nói với đài truyền hình ABC rằng đất nước ông không bảo vệ Bin Laden. Vị đại sứ này khẳng định: “Nếu bất kỳ thành viên nào của chính phủ Pakistan, quân đội Pakistan hay cơ quan tình báo Pakistan biết Osama bin Laden ở đâu, chúng tôi đã hành động”. Phát ngôn viên quân đội Pakistan cũng khẳng định nói họ không hề hay biết Bin Laden đã lẩn trốn trên lãnh thổ nước này trong 6 năm qua tại thành phố Abbottabad, chỉ cách thủ đô Islamabad nửa giờ lái xe.

Chính quyền hiện giờ của Pakistan đang trong tình trạng “trên đe, dưới búa” khi không chỉ phải đối phó với sức ép từ phía Mỹ, mà cả từ trong nước. Nhiều lời kêu gọi những nhân vật lãnh đạo cấp cao trong chính quyền từ chức đã được đưa ra sau vụ Mỹ tiêu diệt Bin Laden. “Đó là một cuộc tấn công trên lãnh thổ của chúng ta, và quân đội thì đang ngủ ngon”, ông Zafar Iqbal - một nhân viên nhà nước 61 tuổi đã về hưu ở thành phố miền đông Lahore - nói với phóng viên AP như vậy. Ông Iqbal chỉ ra những người chịu trách nhiệm bao gồm lãnh đạo các ngành quân đội, không quân và tình báo.

Cựu ngoại trưởng Pakistan, ông Shah Mahmood Qureshi, thì hướng sự chỉ trích trực tiếp vào Tổng thống Asif Ali Zardari và Thủ tướng Yousuf Raza Gilani. “Đây là sự xâm hại nghiêm trọng đến chủ quyền của chúng ta, những người phải từ chức là tổng thống và thủ tướng”, ông Qureshi nói như vậy với các phóng viên cuối tuần trước ở Lahore. Được biết, chiều qua 9-5, Thủ tướng Pakistan đã có giải trình ngắn trước Quốc hội về cuộc tấn công 1-5 vừa qua.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông