Pháp chìm trong làn sóng đình công

15:12 20/10/2010

Hưởng ứng lời kêu gọi của các đảng cánh tả đối lập và 8 tổ chức côngđoàn lớn ở Pháp, hàng triệu người dân Pháp tiếp tục xuống đườngbiểutình phản đối dự luật cải cách hưu trí của chính phủ cánh hữu cầmquyền.
Hưởng ứng lời kêu gọi của các đảng cánh tả đối lập và 8 tổ chức côngđoàn lớn ở Pháp, hàng triệu người dân Pháp tiếp tục xuống đườngbiểutình phản đối dự luật cải cách hưu trí của chính phủ cánh hữu cầmquyền.

Bạo loạn xảy ra ở Paris
Bạo loạn xảy ra ở Paris

Đây là cuộc tổng đình công lớn thứ 5 diễn ra tại Pháp trong vòng một tháng qua. Theo số liệu của các nghiệp đoàn, đã có khoảng gần 300 cuộc biểu tình, tuần hành diễn ra trên toàn nước Pháp, với 3,5 triệu người tham gia, trong đó khoảng 310.000 người ở Pari, 25.000 người ở Nice, 130.000 người ở Toulouse, 35.000 người ở Renne… Tại Quảng trường Bastille trung tâm thủ đô Paris, những người tham gia biểu tình dâng cao các biểu ngữ kêu gọi chính phủ xem xét, thương lượng lại dự luật cải cách hưu trí và đảm bảo lợi ích của người lao động.

Bất chấp làn sóng biểu tình, đình công ngày càng dữ dội, chính phủ Pháp vẫn kiên quyết không nhượng bộ. Tổng thống Sarkozy tuyên bố cải cách là "tối quan trọng" và "nước Pháp quyết tâm cải cách". Trước đó, Thượng viện Pháp đã thông qua điều khoản quan trọng nhất trong dự luật cải cách hưu trí là kéo dài tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62 tuổi. Bộ trưởng Lao động Eric Woerth khẳng định chính phủ sẽ không chấp nhận thay đổi làm “giảm sút tinh thần cải cách”. Dự kiến thượng viện Pháp sẽ tổ chức bỏ phiếu thông qua dự luật vào hôm nay, 20-10.

Về phía các tổ chức công đoàn, Tổng thư ký công đoàn CGT, Bernard Thibault cho rằng quan điểm của chính phủ là không thể chấp nhận được. Trong khi đó Fran#ois Chérèque, lãnh đạo Tổ chức công đoàn dân chủ và lao động Pháp (CFDT) cho rằng đình công "rất quan trọng", vì đây là thời điểm Chính phủ phải tổ chức đối thoại với các tổ chức công đoàn, đồng kêu gọi Quốc hội Pháp không thông qua dự luật này.  Một cuộc điều tra ý kiến hôm thứ Hai cho thấy 71% số người được hỏi ủng hộ đình công, cho dù cuộc sống của người dân có bị ảnh hưởng ít nhiều.

Làn sóng biểu tình đình công đã gây thiệt hại ngày càng lớn đối với nền kinh tế Pháp, nhất là hoạt động của ngành giao thông vận tải, năng lượng. Những người biểu tình đã phong tỏa không cho 63 tàu chở dầu, khí đốt và hóa chất cập cảng Marseilles; hầu hết các nhà máy lọc dầu của Pháp đều ngừng hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung ứng nhiên liệu cho toàn nước Pháp. Khoảng một phần tư các trạm xăng tại siêu thị không còn xăng bán hoặc sắp hết xăng, tập đoàn Exxon Mobil thì nói tình hình "tồi tệ". Người dân đổ xô đi mua dự trữ cũng khiến lượng dầu bán ra tăng 50%. 

Trong khi đó, Ngành hàng không của Pháp cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu nhiên liệu, tại sân bay Charles de Gaulle, sân bay lớn nhất của pháp, lượng xăng dầu dự trữ dùng cho máy bay cũng đang dần cạn kiệt… Người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Xăng dầu Pháp Jean-Louis Schilansky nói tình trạng thiếu hụt còn chưa đến đỉnh điểm. Ông nói: "Nếu như các lái xe tải đình công và người dân bao vây các nhà máy lọc dầu nữa thì chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Hiện còn chưa đến mức ấy". Được biết, chính phủ Pháp có một lượng xăng dầu dự trữ đủ cho ba tháng.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông