Phe áo đỏ giải tán

21:49 15/04/2009

Trưa 14-4, lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan ở thủ đôBangkok đã giải tán và trở về nhà sau khi các lãnh đạo phe áo đỏ ra đầuhàng cảnh sát. Tuy nhiên an ninh tại Bangkok vẫn được thắt chặt.
Trưa 14-4, lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan ở thủ đôBangkok đã giải tán và trở về nhà sau khi các lãnh đạo phe áo đỏ ra đầuhàng cảnh sát. Tuy nhiên an ninh tại Bangkok vẫn được thắt chặt.

Đường phố Bangkok sau những ngày biểu tình của phe áo đỏ
Đường phố Bangkok sau những ngày biểu tình của phe áo đỏ

Sáng 14-4, hàng trăm binh sĩ được xe bọc thép yểm trợ đã thắt chặt vòng vây quanh đám đông người biểu tình áo đỏ tụ tập trước Văn phòng Thủ tướng. Đến 11h, thấy có nguy cơ xung đột cao, một lãnh đạo phe áo đỏ là ông Veera Musigapong đã yêu cầu những người ủng hộ giải tán. Ông nói việc giải tán tự nguyện không phải là họ chịuthất bại mà là nhằm bảo vệ tính mạng người biểu tình. Đến 12h15, người biểu tình đã lần lượt trình diện quân đội tại Cung điện hoàng gia để lên xe buýt về nhà. Họ được yêu cầu phải trình thẻ căn cước và cho phép các nhân viên an ninh kiểm tra túi trước khi lên xe.

Thông báo về động thái này, bà Prateep Ungsongtham Hata, một trong những thủ lĩnh của phe "áo đỏ" cho biết ban lãnh đạo lực lượng biểu tình đã thảo luận từ đêm 13-4 và nhất trí tạm thời ngừng biểu tình trong một thời gian để tránh tổn thất.Theo bà Prateep, hiện có nhiều người biểu tình quá khích "sẵn sàng hy sinh" nên các lãnh đạo cần có đối sách để "ngăn chặn một thảm kịch". Song bà cũng tuyên bố "chúng tôi không đầu hàng". Ông Nattawut Saikuar, một nhà lãnh đạo khác của các cuộc biểu tình, cho biết: “Đây không phải là sự kết thúc. Chúng tôi sẽ trở lại. Các nhà lãnh đạo của chúng tôi sẽ gặp nhau để thảo luận về các bước tiếp theo”.

Tuy phe áo đỏ đã tự giải tán song an ninh tại Bangkok vẫn sẽ được thắt chặt do nhà chức trách nhận được thông tin một số người biểu tình có thể sẽ tụ tập thành từng nhóm 20-30 người và phân tán khắp Bangkok để tiếp tục gây rối thủ đô. Theo lời một quan chức chính phủ Thái Lan, mặc dù những người biểu tình đã rút dần đi nhưng chính phủ không chắc là tình hình căng thẳng này sẽ chấm dứt như thế nào và đó là lý do tại sao chính phủ tiếp tục thắt chặt an ninh ở thủ đô Bangkok.Quân đội và cảnh sát sẽ phối hợp với chính quyền thành phố Bangkok bảo vệ 50 địa điểm trọng yếu và tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo lực tái bùng phát.



Du khách rời khỏi Bangkok vì lo ngại an ninh


Sau khi kêu gọi những người biểu tình trước khu vực Văn phòng Chính phủ giải tán trưa 14-4, ba thủ lĩnh UDD đã trình diện cảnh sát và sẽ bị thẩm vấn.Trong khi đó, Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan Patcharawat Wongsuwan tuyên bố những đối tượng tổ chức cuộc biểu tình đã vi phạm luật tình trạng khẩn cấp cấm tụ tập đông người và sẽ bị truy tố. Ông Patcharawat khẳng định "tất cả các thủ lĩnh biểu tình nòng cốt" sẽ bị truy tố và lệnh bắt giữ sẽ được ban hành ngay.

Ngày 14-4, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Supachai Jaisamut tuyên bố chính phủ sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại thủ đô ngay khi tình hình hoàn toàn được kiểm soát. Theo ông Supachai, chính phủ không muốn duy trì tình trạng khẩn cấp quá lâu.Tuy nhiên, thời điểm thực hiện việc này không được thông báo.Cùng ngày 14-4, Quyền phát ngôn viên chính phủ Panithan Wattanaya thông báo chính phủ quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ năm mới Songkran thêm hai ngày. Như vậy, các cơ quan nhà nước tiếp tục nghỉ làm việc đến ngày 17-4.

Giới quan sát nhận xét, sở dĩ phe áo đỏ ở Thái Lan không thành công như những gì phe áo vàng từng làm là vì họ không lôi kéo được quân đội. Những diễn biến vừa qua cho thấy chính phủ của ông Abishit được giới tướng lĩnh ủng hộ. Ngoài ra, lực lượng áo đỏ chưa tìm ra được “chiến lược” bài bản như phe áo vàng từng áo dụng. Ban lãnh đạo áo đỏ tự nguyện rút lui nhưng điều đó không có nghĩa khủng hoảng chính trị tại Thái Lan được giải quyết tận gốc rễ.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông